Skip to main content
sharethis

'ศรีวราห์' ชี้ เอ็มวี 'ประเทศกูมี' ของกลุ่ม Rap Against Dictatorship (RAD) เสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. 50:50 ให้ ปอท. ตรวจสอบเนื้อหา เตือนคนทำเพลงอย่าทำสุ่มเสี่ยงจะไม่เป็นผลดีต่อตัวเองและครอบครัว ด้าน RAD ระบุเนื้อเพลงคือสิ่งที่คนในสังคมก็พูดกัน หากโดนเรียกให้ปากคำจริงก็พร้อมไปเพื่อยืนยันเจตนาบริสุทธิ์ "เราทำเพลง เราไม่ได้สร้างความไม่สงบเรียบร้อย หรือสร้างความวุ่นวายอยู่แล้ว "

 

 

26 ต.ค. 61 เว็บไซต์ข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงคลิปวิดีโอเพลง 'ประเทศกูมี' ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ ว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. หรือไม่นั้น ตนดูคลิปดังกล่าวแล้ว พบว่า 50 : 50 ต้องขอให้ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบอีกครั้งว่าเนื้อหาเข้าข่ายหรือไม่ สำหรับคนที่ปรากฎในคลิปก็ต้องเชิญตัวมาให้ปากคำ ว่า มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือขัดคำสั่ง คสช. ด้วยหรือเปล่า

"เตือนคนทำเพลง อย่าทำอะไรที่มันสุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายบ้านเมือง เพราะไม่เป็นผลดีกับตัวเองและครอบครัว หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกระทำผิด" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังกลุ่ม Rap Against Dictatorship เจ้าของเพลง 'ประเทศกูมี' ซึ่งได้ชี้แจงว่า ทางส่วนเนื้อเพลงนั้นทางทีมมีการรีเสิร์ชจากสิ่งที่เป็น 'ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์' คือเป็นเนื้อหาที่ใครก็พูดกัน เช่น เสือดำ บ้านพักตุลาการ นาฬิกาข้อมือ เราเอาเรื่องนี้มาผสมผสานในเนื้อเพลง มันอาจจะดูรุนแรงขึ้นด้วยดนตรีแนวฮิปฮอป แต่ตัวกลุ่มเราตั้งใจว่าตั้งแต่ต้นว่าจะต่อสู้ตามวิถีทางกฎหมาย ไม่ทำอะไรผิดกฎหมายอยู่แล้ว

"หากโดนเรียกไปให้ปากคำจริงๆ ก็จะไป เพื่อเป็นการยืนยันเจตนาบริสุทธิ์ของเราว่าเราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะเราเชื่อในสิ่งที่เราทำ เราทำเพลง เราไม่ได้สร้างความไม่สงบเรียบร้อย หรือสร้างความวุ่นวายอยู่แล้ว" หนึ่งในกลุ่ม Rap Against Dictatorship ระบุ

ทั้งนี้เพลง 'ประเทศกูมี' เกิดจากการรวมกลุ่มของแร็ปเปอร์ในโปรเจ็กต์ Rap Against Dictatorship ซึ่งได้ปล่อยมิวสิควิดีโอของเพลงออกมาเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา เนื้อหาของเพลงเป็นการหยิบจับสถานการณ์ทางการเมืองมาร้อยเรียงให้เข้าใจง่าย จนขณะนี้มียอดวิวทางยูทูบทะลุเกิน 850,000 วิว

‘ประเทศกูมี’ แร็ปต้านเผด็จการ สัมภาษณ์กลุ่มแร็ปเปอร์และผู้กำกับมิวสิควิดีโอ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net