ถางป่าทำสวนทุเรียนในมาเลเซีย เสี่ยงกระทบเสือโคร่งมลายูใกล้สูญพันธุ์

สื่อมาเลเซียกินีรายงานเรื่องที่การทำไร่ทุเรียนมูซังคิงในมาเลเซียเป็นเหตุทำให้เกิดการถางป่าในเมืองเราบ์ รัฐปะหัง ของมาเลเซีย ส่งผลให้เสือโคร่งมลายูเสี่ยงต่อการเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มากขึ้น

เสือโคร่งมลายูในสวนสัตว์ซินซินนาติ สหรัฐฯ (ที่มา:วิกิพีเดีย)

ในรัฐปะหัง ของประเทศมาเลเซียกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวสิงคโปร์และชาวจีนนิยมเดินทางไป "ทัวร์ทุเรียน" ส่งผลให้เกิดความต้องการทุเรียนมูซังคิงสูงขึ้น และทำให้เกิดไร่ทุเรียนเพิ่มขึ้นตามมา

มีการคาดการณ์ว่าบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลปะหังจะตัดไม้บนภูเขาฮูลูเซมปัมราว 12.13 ตารางกิโลเมตร หรือราว 7580 ไร่

สิตี สุไรดาห์ อบิดิน จากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ประจำมาเลเซีย ก็เปิดเผยว่าพื้นที่ดังกล่าวถูกวางไว้ให้เป็นพื้นที่ๆ เป็นที่อยู่อาศัยของเสือ และตั้งอยู่ในเขตที่ติดกับพื้นที่คุ้มครองที่มีเสืออาศัยอยู่ ซึ่งเสือโคร่งมลายูหรือ Malayan Tiger จัดอยู่ในสถานะมีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (critically endangered) โดยมีเหลืออยู่เพียงน้อยกว่า 300 ตัวเท่านั้น ซึ่งการถางป่าบนฮูลูเซมปัมจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า

แต่กรมป่าไม้ของปะหังก็ระบุว่าโครงการนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากทางกรม รายงานข่าวระบุอีกว่าความต้องการทุเรียนในจีนทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น นำมาซึ่งการขยายตัวของสวนทุเรียนระดับใหญ่ๆ ในมาเลเซียในช่วงปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ อีกทั้งยังมีการนำเข้าทุเรียนสดเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ต่อปีในช่วงสิบปีที่่ผ่านมา จนกระทั่งในปี 2559 มีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 36,000 ล้านบาท)

อนาคตทุเรียนไทยภายใต้ความท้าทาย ราคาดีปีนี้อีก 5 ปีอยู่ตรงไหน

อย่างไรก็ตามความต้องการของทุเรียนนี้ก็ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับความต้องการของน้ำมันปาล์มที่ก่อให้เกิดการทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์อย่างลิงอุรังอุตัง การเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนก็ชวนให้กังวลว่าจะเป็นการทำลายประชากรเสือที่ใกล้จะสูญพันธุ์เช่นกัน

นอกจากรายงานเรื่องเสือแล้ว ชาวบ้านเชื้อชาติเทเมียร์ในรัฐกลันตันก็กำลังต่อสู้กับเจ้าของสวนทุเรียนในเรื่องสิทธิที่ดินทำกินที่ชาวเทเมียร์อ้างว่าเป็นที่ดินบรรพบุรุษของพวกเขา ชาวเทเมียร์ทำการปิดถนนเพื่อไม่ให้คนตัดไม้และคนทำสวนปาล์มเข้าไปได้ขณะที่สวนทุเรียนเป็นสิ่งใหม่ที่พวกเขากังวล ส่วนทางการรัฐกลันตันบอกว่าที่ดินดังกล่าวไม่ได้เป็นของชาวบ้านเทเมียร์

มีบริษัทสวนทุเรียนมูซังคิงผ้องร้องดำเนินคดีกับกลุ่มนักกิจกรรมเทเมียร์ในเรื่องการปิดถนนและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเวียเข้ามาแทรกแซงในเรื่องนี้ โดยคดีที่พวกเขาฟ้องร้องจะมีการไต่สวนภายในวันที่ 28 ต.ค. ที่จะถึนี้

เรียบเรียงจาก

Musang King durian plantations putting Malayan tigers at risk, says report, Malaysiakini, Oct. 24, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท