'พุทธิพงษ์' แจง #ตู่โป๊ะแตก ปัดหลุดเม้นต์เพจตัวเอง โยงกระบวนการตั้งใจทำเพจปลอม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจงปม #ตู่โป๊ะแตก ยันไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ เล่นอย่างแน่นอน คงไม่มีเวลาไปคอมเม้นต์ พร้อมโยงกระบวนการตั้งใจทำเพจปลอม 

26 พ.ค.2561 ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เปิดเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha' ไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ยอดการกดถูกใจจนถึงขณะนี้กว่า 4 แสนแล้วนั้น อย่างไรก็ตามวันนี้มีประเด็นที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากปรากฏภาพที่มีผู้บันทึกว่าเพจดังกล่าวได้แสดงความเห็นตอบใต้โพสต์ของตัวเอง ในลักษณาว่า ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยเหลือกรณี พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีร่วมฟอกเงินโอมรับเช็คกรุงไทย 10 ล้านบาท เพราะหวั่นว่าจะหลบหนีออกนอกประเทศ นั้น 

ภาพที่มีการเผยแพร่ ระบุว่า เพจลืมสลับบัญชีเพื่อแสดงความเห็น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อความแสดงความเห็นของเพจที่กล่าวถึงนั้นไม่ปรากฏอยู่แล้ว มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าลบไปไม่นานหลังโพสต์

'พุทธิพงษ์' แจง 'ประยุทธ์' ไม่ได้เม้นต์ โยงกระบวนการตั้งใจทำเพจปลอม

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ เล่นอย่างแน่นอน อยู่ดีๆ นายกฯ จะไปเล่นได้อย่างไร ท่านคงไม่มีเวลาไปคอมเม้นต์ และเป็นเรื่องที่ไม่มีทางเป็นอย่างนั้นแน่นอน ทีมงานไม่มีใคร มีแค่ท่านนายก ตน และคนเพียงไม่กี่คนในการตอบคอมเม้นต์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ท่านตอบแค่เพียงเรื่องการแก้ไขปัญหาของประชาชน

“เป็นกระบวนการตั้งใจทำเพจปลอม ความคิดปกติเป็นไปไม่ได้ที่ทีมงานจะนำแอคเคาท์เข้าไปโพสต์เรื่อง โอ๊ค พานทองแท้ ขอให้ดูความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้ ขอให้ชั่งน้ำหนักในการพิจารณาด้วย” พุทธิพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ในเฟซบุ๊กของ พล.อ.ประยุทธ์ มีการเข้าไปคอมเม้นต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวจำนวนมาก จนถึงขั้นติด #ลุงตู่โป๊ะแตก เต็มโลกโซเชียล

เพจคาราโอเกะชั้นใต้ดินนำไปล้อ

 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเฟสบุ๊กแฟนเพจที่ใช้ชื่อเพจเหมือนเพจของ พล.อ.ประยุทธ์ พบมีเฟจที่ใช้ชื่อและตั้งภาพโปรไฟล์เหมือนกันอยู่ 1 เพจ เพียงแต่มีจุดต่างที่ คำว่า "Chan-o-cha" ที่เป็นจริง 4 แสนไลก์นั้น ใช้คำว่า "Chan-o-cha" ขณะที่เพจหลักร้อยใช้ "Chan-O-cha" เป็นตัว o ใหญ่ ขณะที่เพจที่ปรากฏเป็นการแสดงความเห็นอันเป็นที่มาของคำว่า "ตู่โป๊ะแตก" นั้น ใช้ "Chan-o-cha" เช่นเดียวกับเพจจริงของ พล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง

ตัวอย่างเพจที่ใช้ชื่อคล้ายเพจอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนี้ยังมีผู้เผยแพร่การแจ้งเตือนของระบบเฟสบุ๊กหากเพจที่เราติดตามและตั้งค่าให้มีการแจ้งเตือนหากมีการเคลื่อนไหว เช่น โพสต์ หรือแสดงความเห็น ซึ่งปรากฏพบการแจ้งเตือน เนื่องจากเพจ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเห็นด้วย

ภาพการแจ้งเตือนในเฟสบุ๊ก

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวประชาไทตั้งข้อสังเกตตามที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กตั้งไว้ว่าอาจเป็นผู้ดูแลหรือแอดมินเพจที่ลืมสลับจากบัญชีส่วนตัวของแอดมินกับเพจ ทำให้แสดงความเห็นปรากฏว่าเป็นความเห็นของเพจแทนได้หรือไม่ ซึ่งจากการทดสอบก็สามารถเกิดข้อผิดพลาดดังกล่าวได้ แต่ไม่ได้สรุปว่าข้อความที่เกิดขึ้นจากเพจประยุทธ์ฯ จะมาจากสาเหตุนี้

ภาพตัวอย่างกระบวนการสลับแอคเคาท์ของแอดมินเพจ กับตัวเพจ

ภาพนี่หากคอมเม้นท์จะปรากฏเป็นชื่อเพจคอมเม้นต์

ตัวอย่างกระบวนการสลับบัญชี

ภาพนี่หากคอมเม้นท์จะปรากฏเป็นชื่อแอคเคาท์ของแอดมินเพจ เป็นผู้คอมเม้นต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท