Skip to main content
sharethis

แร็ปเปอร์กลุ่ม 'Rap Against Dictatorship' หรือ 'RAD' เจ้าของเพลง 'ประเทศกูมี' โพสต์เฟสบุ๊คระบุสมาชิกยังปลอดภัยดีกันทุกคน ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าจับกุมใดๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐตามที่มีการลือกัน วันนี้ (27 ต.ค.) ยังมีกระแสในโลกโซเชียลอย่างต่อเนื่อง ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 iTunes Thailand Charts ยูทูปทะลุ 8 ล้านวิว รองโฆษก ปอท. เผยยังไม่แจ้งข้อหาระบุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ระบุมีข้อมูลนักร้อง-คนแต่งเพลง 'อภิสิทธิ์' ชี้ยิ่งรัฐบาลเพ่งเล็งยิ่งทำยอดวิวพุ่ง

27 ต.ค. 2561 แร็ปเปอร์กลุ่ม 'Rap Against Dictatorship' หรือ 'RAD' เจ้าของเพลง 'ประเทศกูมี' โพสต์ผ่าน เฟสบุ๊คแฟนเพจของกลุ่ม เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ระบุว่าสมาชิกของกลุ่มยังปลอดภัยดีกันทุกคน ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าจับกุมใดๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐตามที่มีการลือกัน

สวัสดีครับ
พวกเรายังปลอดภัยดีกันทุกคนนะครับ
ขณะนี้ ยังไม่มีการเข้าจับกุมใดๆ จาก จนท.รัฐ ตามที่มีการลือกัน

แต่แน่นอนครับ สำหรับเรา ที่เป็นเพียงประชาชนตัวเล็กๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มันสร้างความกังวลใจ ให้พวกเราทุกคนเป็นอย่างมาก

แต่มีอยู่สิ่งหนึ่ง ที่ทำให้พวกเรายังมีกำลังใจที่จะสู้ต่อ นั่นคือกำลังใจจาก ประชาชนด้วยกัน ที่คอยส่งให้ ทั้งผ่าน Social Networks และ สื่อรูปแบบอื่นๆ

แม้ว่าหลายๆคน จะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของเพลงเรา และ มีความเชื่อทางการเมืองที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่พวกท่านก็ยังช่วยปกป้องเสรีภาพในการวิจารณ์ของพวกเราไว้ พวกเราได้อ่านทุกข้อความที่ท่านเขียน และ ขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง

เราเชื่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนว่า ไม่ว่าเรา-ประชาชน จะมีความแตกต่างกันแค่ไหน แต่พวกเราก็สามารถต่อสู้กับความไม่ถูกต้องร่วมกันได้

ขอขอบคุณทุกคนอีกครั้งครับ

All People Unite
RAD

ทั้งนี้ในโลกโซเชียลพบว่าทั้งวันนี้ (27 ต.ค.) ยังมีกระแสพูดถึงเพลงประเทศกูมีอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ blognone รายงานเมื่อเวลา 13.47 น. ว่าล่าสุดเพลงประเทศกูมี ทำสถิติแซงเพลงฮิตหลายเพลงในชาร์ต iTunes Thailand Charts ขึ้นเป็นอันดับ 1 แล้ว

ส่วน MV เพลงประเทศกูมีถูกเผยแพร่บน YouTube ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2561 จนถึงตอนนี้มีคนดูแล้วกว่า 8 ล้านครั้งแล้ว (ยอดเมื่อ 27 ต.ค. 2561 เวลา 18.54 น.) นอกจากนี้แฮชแท็ก #ประเทศกูมี ยังขึ้นเป็นอันดับ 1 บน Twitter ประเทศไทยด้วยอย่างรวดเร็ว

รองโฆษก ปอท. เผยยังไม่แจ้งข้อหาระบุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ระบุมีข้อมูลนักร้อง-คนแต่งเพลง

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในฐานะรองโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีคลิปเพลงแร็พ “ประเทศกูมี” ที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เมื่อวานนี้ พ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รรท.ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้ตรวจสอบเนื้อหาของเพลงว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง จากการตรวจสอบเบื้องต้น บก.ปอท.มีข้อมูลของบุคคลในคลิป ทั้งนักร้อง คนแต่งเพลง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ยืนยันว่ายังอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้หลบหนี ขณะนี้ยังไม่มีการเชิญบุคคลที่อยู่ในคลิปเพลงมาสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจขอรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆให้ครบถ้วนก่อน ถ้าหากพบว่าเข้าข่ายมีความผิดจึงจะเชิญมาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา

รองโฆษก บก.ปอท. กล่าวอีกว่า จากการพิจารณาคลิปเพลงดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนา จึงจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ โดยส่วนตัวไม่อยากให้มีการแชร์หรือส่งต่อ ยอมรับว่าเรื่องนี้มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ

'อภิสิทธิ์' ย้อนถามผิดกฎหมายประเด็นไหน ชี้รัฐบาลเพ่งเล็งยิ่งทำยอดวิวพุ่ง

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่าที่ สวนปาล์ม ศาลาภิรมย์ ศาลาแปดเหลี่ยม สวนลุมพินี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเพลงแร็พประเทศกูมี ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่า บังเอิญตนเป็นคนที่ฟังเพลงแร็พสากลอยู่แล้ว จึงเข้าใจแนวทางของเพลงแนวนี้ซึ่งเป็นเช่นนี้ โดยเป็นความพยายามสะท้อนสังคม แต่ไม่ทราบว่าที่เป็นเรื่องขึ้นมาในขณะนี้ ที่ผิดกฎหมายนั้นเป็นประเด็นอะไร

“ความจริงการวิพากษ์วิจารณ์สังคมนั้นทำได้ แต่ขอให้อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ส่วนรูปแบบจะเหมาะสมหรือไม่ คนจะชอบหรือไม่ ผมเข้าใจความหลากหลาย เพราะแต่ละคนมีความหลากหลายทางความคิด ผมเองฟังเพลงแร็พสากลอยู่แล้ว ก็ดูว่าเป็นเรื่องค่อนข้างปกติ ส่วนใครจะชอบหรือไม่ชอบเป็นสิทธิของแต่ละคน แต่ไม่มีใครมีสิทธิทำผิดกฎหมาย

แต่ผมยังงงอยู่ว่าเรื่องที่บอกว่าทำผิดกฎหมาย คือประเด็นอะไร และอย่างที่ผมบอก คนที่ฟังเพลงแร็พสากลเขามองเรื่องอย่างนี้เป็นปกติ แต่ผมขอย้ำว่าไม่มีใครมีสิทธิทำผิดกฎหมาย เพราะถ้าบอกว่าใครวิพากษ์วิจารณ์สังคมตัวเองแล้วเป็นผลกระทบต่อความมั่นคงมั่น คงไม่ใช่

แต่ความเหมาะสมนั้นเป็นความคิดของแต่ละคน เราไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาพูด สิ่งที่เค้าร้องหรือสิ่งที่เขาได้แร็พ แล้วไปถึงขั้นจำกัดสิทธิ ถ้าเค้าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย มันก็ไม่ถูกต้อง ดังนั้นต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง ส่วนคนที่กล่าวหาว่าทำผิดกฎหมาย ก็ต้องอธิบายว่ามันเป็นอย่างไร”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลมองว่าเพลง “ประเทศกูมี” เกิดขึ้นมาเพื่อตีรวนนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกฝ่ายมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น รัฐบาลก็มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น ส่วนตนกลับมองว่าไปทำให้คนเปิดดูแล้วเพลงนี้มากขึ้น ทำให้ยอดวิวสูงขึ้น

โฆษกสามมิตรแนะเจ้าของเพลงประเทศกูมี-ผู้มีอำนาจหันหน้าหารือ อย่ารีบใช้กฎหมายฟัน

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงเพลงประเทศกูมีว่าอยากให้มองเจตนาของคนทำเพลงนี้ว่ามีเจตนาพิเศษอะไรหรือไม่ หากไม่มีก็น่าจะทำความเข้าใจกันได้ อย่าทำอะไรให้บ้านเมืองขัดแย้ง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพของศิลปินที่สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับภาพลักษณ์ของประเทศชาติด้วย ซึ่งเท่าที่ได้รับฟังนั้นมีถ้อยคำที่พอรับได้ที่เป็นข้อเท็จจริงตามสถานการณ์ในสังคม แต่บางถ้อยคำก็ทำให้ประเทศเสียหายเพราะมีการบิดเบือน 

“บางถ้อยคำทำให้ประเทศเสียหายต้องคำนึงถึงส่วนนี้ด้วย ไม่ใช่นึกจะทำอะไรก็ทำโดยไม่สนใจผลกระทบต่อประเทศเลย ถ้าเป็นผมจะทำเพลงประเทศกูดีมากกว่า เพราะประเทศไทยมีอะไรดีๆ เยอะแยะ เป็นสยามเมืองยิ้ม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ขนาดคนต่างชาติยังรักประเทศไทย เดินทางมาเที่ยวถึงปีละ 37 ล้านคน” นายธนกร

นายธนกร กล่าวอีกว่าแม้ว่าบ้านเมืองของเราจะมีความขัดแย้งกัน แต่ลึกๆ แล้วคนไทยรักกัน และคนไทยทุกคนก็รักประเทศ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ศิลปินคนทำเพลงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะหาทางออกโดยการมาทำความเข้าใจกัน ดีกว่าการใช้กฏหมายมาดำเนินการ ทั้งนี้หากมองแล้วมีเจตนาพิเศษที่จะทำให้ประเทศเสียหายแล้วยังไม่แก้ไขนั้นค่อยใช้วิธีตามกฏหมายดำเนินการ เพราะประเทศจะมีการเลือกตั้งแล้ว อยากให้บรรยากาศดี อย่าให้สังคมขัดแย้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net