Skip to main content
sharethis

หากงานตำแหน่งและลักษณะเดียวกันจะต้องได้รับค่าตอบแทนเท่ากันนั้น พบว่าช่องว่างรายได้ระหว่างเพศของผู้หญิงอเมริกันโดยรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 80% ของผู้ชาย ช่องว่างแคบสุดช่วงอายุ 20-24 ปี ที่ 90% ของผู้ชาย ห่างสุดอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ 77% อาชีพ ‘ซีอีโอ’ ช่องว่างสูงสุด ส่วนแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาลช่องว่างต่ำสุด จบ ‘สแตนฟอร์ด’ ช่องว่างรายได้กับผู้ชายที่จบสาขาเดียวกันห่างมากที่สุดในบรรดามหาวิทยาลัยชั้นนำ


ที่มาภาพประกอบ: ScoopWhoop

28 ต.ค. 2561 ข้อมูลจากรายงานการศึกษาของของสมาคมสตรีมหาวิทยาลัยอเมริกัน (American Association of University Women: AAUW) หากงานตำแหน่งและลักษณะเดียวกันจะต้องได้รับค่าตอบแทนเท่ากัน พบว่าช่องว่างระหว่างเพศทำให้ผู้หญิงอเมริกันสูญเสียรายได้รวมกันถึง 513 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 16.9 ล้านล้านบาท)

โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงอเมริกันที่เป็นพนักงานประจำจากข้อมูลเมื่อปี 2560 พบว่าหากทำงานตำแหน่งและลักษณะเดียวกันกับผู้ชาย พวกเธอจะได้รายได้แค่ร้อยละ 80 ของผู้ชาย เมื่อพิจารณาตามช่วงอายุพบว่าผู้หญิงอายุ 20-24 ปี จะได้รับรายได้ร้อยละ 90 ของผู้ชาย (เป็นช่วงอายุที่ช่องว่างรายได้แคบสุด) แต่พออายุถึง 65 ปี ขึ้นไปแล้ว ช่องว่างจะยิ่งสูงขึ้น โดยได้รับรายได้เพียงร้อยละ 77 ของผู้ชาย

แผนภูมิแสดงค่ามัธยฐาน (median) ของช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ (gender pay gap) ตามช่วงอายุของพนักงานประจำในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2560 ที่มา: USA TODAY

CEO หนึ่งในอาชีพที่ช่องว่างสูงสุด

ข้อมูลจากการสำรวจของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐอเมริกา (U.S. Census Bureau) พบว่าช่องว่างรายได้ระหว่างชายหญิง ยังมีอยู่ในเกือบทุกอาชีพ โดยในปี 2559 เฉลี่ยแล้วผู้หญิงมีรายได้ต่อปีที่ 40,675 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.34 ล้านบาท) ส่วนผู้ชายอยู่ที่ 50,741 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.68 ล้านบาท)

รายงานระบุว่าผู้บริหารในตำแหน่ง ‘ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร’ หรือ ‘ซีอีโอ’ คืออาชีพที่มีช่องว่างรายได้ระหว่างหญิงกับชายมากที่สุด โดยซีอีโอผู้หญิงมีรายได้เฉลี่ยร้อยละ 73 ของซีอีโอผู้ชาย และอีกอาชีพหนึ่งคือธุรกิจด้านการขายและการเงิน ที่ผู้หญิงได้เงินเดือนราวร้อยละ 70 ของผู้ชาย ส่วนสาขาที่ผู้หญิงกับผู้ชายมีความแตกต่างน้อยเรื่องรายได้ คือ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาล ซึ่งผู้หญิงในสาขานี้มีรายได้ราวร้อยละ 97 ของผู้ชาย

และเมื่อพิจารณาในด้านวุฒิการศึกษาและมหาวิทยาลัย พบว่ามีความแตกต่างทางรายได้ในระดับสูงระหว่างบัณฑิตหญิงกับชาย ที่จบจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ โดยผู้หญิงที่จบจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) จะมีรายได้ต่อปีน้อยกว่าผู้ชายที่จบจากสาขาเดียวกันที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ 36,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.19 ล้านบาท) ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงห่างที่มากที่สุดในบรรดามหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯ รองมาคือ ปรินซ์ตัน (Princeton), ฮาร์เวิร์ด (Harvard), สถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเสตส์ (MIT) และดุ้ก (Duke)

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Women lose $513 billion a year in wages due to gender pay gap and math is worse for some (usatoday.com, 23/10/2018)
Here Are the US Jobs with the Biggest Gender Pay Gaps (Dora Mekouar, VOA, 19/9/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net