Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 'พุทธอิสระ' 3 ปี คดีการ์ด กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะทำร้ายตำรวจสาหัส แต่สารภาพ บวกกับไม่เคยต้องโทษอาญามาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี เผยเตรียมจะบวชในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

29 ต.ค.2561 Banrasdr Photo รายงานว่า วันนี้  เมื่อเวลา 10.00 น ศาลอาญาพิพากษาจำคุก สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ ในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร กักขังหน่วงเหนี่ยวทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บเป็นโทษหนักจำคุก 3 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน เมื่อศาลสืบเสาะแล้วเห็นว่าจำเลยได้วางเงินชดให้กับผู้เสียหายแล้วเป็นจำนวน 40,000 บาท และผู้เสียหายไม่ติดใจดำเนินคดีต่อ อีกทั้งจำเลยไม่เคยต้องโทษคดีอาญามาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี 

ภายหลังจากฟังศาลตัดสิน สุวิทย์ หรือพุทธอิสระ กล่าวก่อนเดินทางกลับว่าเป็นความเมตตาของศาล ตนยังมีอาการป่วยอยู่ ส่วนข่าวที่ว่าจะกลับมาบวชอีกครั้งนั้นเป็นความจริง โดยตนเตรียมจะบวชในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แต่ขอไม่ตอบว่าจะบวชวัดใด

สำหรับคดีดังกล่าว โปลิศนิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า กรณีเมื่อระหว่าง 23 พ.ย.56 - 1 พ.ค. 57 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมีพฤติการณ์เป็งอั้งยี่ซ่องโจร เป็นหัวหน้า ผู้สั่งการกลุ่ม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ หน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยปลุกระดม ยุยง ชักชวนประชาชน และแนวร่วมเพื่อขับไล่รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส. เข้ายึดหน่วยงานและสถานที่ราชการหลายแห่งโดยร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ใช้กำลังประทุษร้าย ร.ต.ต.สมคิด เชยกมล, ด.ต.วชิรพงศ์ อุ่นนวลบูรพงศ์ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินรวม 8 รายการมูลค่า 60,900 บาทสูญหาย เหตุเกิดแขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. จำเลยรับสารภาพและได้รับการประกันตัวจากศาล 2 แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ วันนี้ สุวิทย์ ที่อยู่ในชุดนุ่งขาวห่มขาว เดินทางมาฟังคำพิพากษา พร้อมด้วยทนายความและผู้ติดตาม และคณะศิษย์ยานุศิษย์ประมาณ 30 คน

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้วกลุ่มลูกศิษย์ ประมาณ 30 คน ได้พนมมือกล่าวพร้อมกันสาธุ ในห้องพิจารณาคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net