พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์: พรรคชนชั้นกรรมกรในศตวรรษที่ 21?

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ใจ อึ๊งภากรณ์และสหายเรียกร้องให้กรรมกรตั้ง "พรรคการเมืองของตนเอง" มาโดยตลอด (พูดให้ชัดคือตั้ง "พรรคกรรมกรปฏิวัติ" โค่นล้มทุนนิยม) บริภาษกรรมกรที่ไปร่วมกับพรรคอื่นว่า "เดินตามก้นพรรคนายทุน"!

ใจ อึ๊งภากรณ์: แรงงานไม่ควรหลงเลือกนายใหม่ในรูปแบบพรรคอนาคตใหม่

"พรรคชนชั้นกรรมกร" นั้นเป็นแนวคิดศตวรรษที่ 19-20 บนฐานของระบบทุนนิยมขณะนั้น ทว่านับแต่ยุค 1990s "พรรคกรรมกร" ทั้งหลายก็ล้มหายตายจากไปหมดหรือ "แปรสภาพ" จนเหลือแต่ป้ายชื่อกรรมกร แต่เนื้อในไม่ใช่อีกต่อไป (เช่น อังกฤษ)

มองไปโลกทุกวันนี้ ยังมี "พรรคชนชั้นกรรมกร" ที่มีนัยสำคัญหลงเหลืออยู่ที่ไหนบ้าง?

นี่ไม่ใช่บังเอิญ ไม่ใช่เพราะ "กรรมกรศตวรรษที่ 21 ห่วยแตก" อย่างที่ใจและสหายบ่น แต่เพราะโครงสร้างทุนนิยมโลกที่เปลี่ยนไป "กรรมกรอุตสาหกรรม" กลายเป็นคนส่วนน้อยของสังคมแม้จะยังมีความขัดแย้งรุนแรงกับนายจ้างอยู่เสมอ ๆ ทุนนิยมตะวันตกเกิดการ de-industrialization ภาคอุตสาหกรรมหดเล็กลง แม้แต่ประเทศอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างจีน-เอเชียตะวันออกที่มีภาคอุตสาหกรรมใหญ่มาก แต่ประชากรกรรมกรก็ยังเป็นส่วนน้อย

เพราะอย่างนี้ บรรดา "พรรคฝ่ายซ้าย" ที่เคยชนะเลือกตั้งในยุโรป-ละตินอเมริกาช่วง 30 ปีมานี้จึงล้วนไม่ใช่พรรคกรรมกร แต่เป็นพรรคปัญญาชนชั้นกลาง (ที่ภาษาลัทธิมาร์กซเรียกว่า พรรคนายทุนน้อย) และพรรคเอ็นจีโอ ที่น่าขันคือ เวลาพรรคฝ่ายซ้ายพวกนี้ชนะเลือกตั้งในยุโรป-ละตินอเมริกา ซ้ายไทยก็ดีใจกันใหญ่ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่พรรคกรรมกร!

สุดท้าย "พรรคฝ่ายซ้าย" พวกนี้จบลงในสองแบบคือ พอชนะเป็นรัฐบาลก็หันไปเดินนโยบายเศรษฐกิจเสรีนิยมเหมือนพรรคฝ่ายขวาซะงั้น หรือที่ดันทุรังเดินนโยบายสังคมนิยมก็บริหารเศรษฐกิจผิดพลาดจนแพ้เลือกตั้งหรือถูกขับไล่!

ทางออกของกรรมกรศตวรรษที่ 21 จึงไม่ใช่พรรคกรรมกร แต่เป็นการร่วมมือกับผู้คนสาขาอาชีพให้กว้างที่สุดไปสู้ทางการเมืองให้ชนะได้ประชาธิปไตย แล้วแบ่งปันดอกผลกัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท