Skip to main content
sharethis

หลายประเทศที่ส่งแรงงานไปยังญี่ปุ่นจะต้องมีการอบรมฝึกฝีมือแรงงานก่อน ปัจจุบันภาคธุรกิจของญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมาก และกำลังมีการผลักดันกฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้แรงงานต่างชาติทักษะสูงอยู่ในประเทศได้ยาวนานขึ้น ที่มาภาพ: ILO in Asia and the Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

30 ต.ค. 2561 รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า 1 ใน 3 ของ 14 อุตสาหกรรมในประเทศมีความต้องการแรงงานต่างชาติที่มีทักษะสูง ที่ได้รับสถานภาพให้สามารถอยู่ในประเทศระยะยาวได้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะยื่นร่างกฎหมายฉบับใหม่เข้าสู่รัฐสภาสมัยปัจจุบัน เพื่อให้มีการกำหนดสถานภาพพำนักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในญี่ปุ่นขึ้นใหม่ 2 ประเภท เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น

จากการสอบถามของรัฐบาลญี่ปุ่นพบว่าทุกอุตสาหกรรมซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ต้องการแรงงานต่างชาติในสถานภาพประเภทที่ 1 ซึ่งคือผู้ที่ได้รับอนุญาตให้พำนักอาศัยได้นานที่สุดไม่เกิน 5 ปี โดยแรงงานต่างชาติที่ผ่านการรับรองว่ามีทักษะและประสบการณ์ในระดับหนึ่งที่จำเป็นในการทำงานในสาขานั้นๆ จะได้รับสถานภาพนี้

นอกจากนี้ พบว่า 1 ใน 3 ของ 14 อุตสาหกรรมนี้ ต้องการแรงงานที่ได้รับสถานภาพประเภทที่ 2 ซึ่งคือแรงงานต่างชาติที่ผ่านการรับรองว่ามีทักษะที่เกี่ยวข้องในระดับที่สูงกว่าผู้ที่ได้รับประเภทที่ 1 ซึ่งสถานภาพประเภทที่ 2 นี้ จะต้องต่อใหม่ทุกๆ 5 ปี สามารถต่อได้เรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนด และแรงงานต่างชาติประเภทที่ 2 นี้สามารถนำคู่สมรสและบุตรมาอยู่ด้วยกันที่ญี่ปุ่นได้

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมามีการเปิดเผยว่าในญี่ปุ่นมีตำแหน่งงานว่างถึง 163 ตำแหน่งต่อจำนวนคนหางาน 100 คน ทั้งนี้ปี 2560 ญี่ปุ่นมีแรงงานต่างชาติ 1.28 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากทศวรรษก่อนสองเท่า แต่ในจำนวนนั้น 450,000 คน ไม่ใช่คนที่เข้าไปทำงานแต่เป็นชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนญี่ปุ่น หรือไม่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเชื้อสายเกาหลีที่มาตั้งรกรากในญี่ปุ่นนานแล้ว รวมถึงเป็นชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายญี่ปุ่น ในขณะที่อีก 300,000 คน เป็นนักเรียนนักศึกษาซึ่งรัฐบาลอนุญาตให้ทำงานพาร์ทไทม์ได้ แต่ต้องกลับประเทศทันทีที่เรียนจบ

ผลสำรวจ 958 คน 54% ยอมรับแรงงานต่างชาติ

brandinside.asia รายงานอ้างอิงจาก Nikkei Asian Review ระบุว่าTV Tokyo สถานีโทรทัศน์ชื่อดังในประเทศญี่ปุ่นได้จัดทำผลสำรวจความเห็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลวางแผนออกวีซ่า 2 ประเภทใหม่ โดยประเภท 1 จะให้แรงงานมีฝีมือจากต่างประเทศสามารถที่จะพักอาศัยในญี่ปุ่นได้ในระยะยาวได้ ถ้าหากตรงเงื่อนไขที่รัฐบาลญี่ปุ่นวางไว้ ส่วนประเภทที่ 2 คือมีการให้วีซ่ากับแรงงานไร้ฝีมือเป็นเวลา 5 ปี แต่จะหลังจากนั้นจะไม่มีการต่อวีซ่าสำหรับแรงงานเหล่านี้

โดยผลสำรวจกลุ่มประชากรชาวญี่ปุ่น 958 คน ผลสำรวจนั้น ร้อยละ 54 เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ส่วนอีกร้อยละ 34 ไม่เห็นด้วย สำหรับกลุ่มอายุที่สนับสนุนในเรื่องนี้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุ 18-29 ปี แต่ขณะเดียวกันกลับกลายเป็นว่าผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ มีเพียงแค่ร้อยละ 34 ของผู้สูงอายุเท่านั้นที่เห็นดีเห็นงามกับนโยบายนี้

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
1/3 of industries want highly skilled foreigners (NHK WORLD-JAPAN, 28/10/2018)
ผลสำรวจชาวญี่ปุ่นเกิน 50% เริ่มยอมรับแรงงานต่างชาติ รัฐบาลเตรียมผลักดันวีซ่าประเภทใหม่ (brandinside.asia, 29/10/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net