คุก 2 ปี 'จ่าประสิทธิ์' มีเสื้อเกราะโดยไม่ได้รับอนุญาต เม.ย.53

ศาลพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา สั่งคุก 2 ปี 'จ่าประสิทธิ์' มีเสื้อเกราะซึ่งสูญหายไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าตัวเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทรณ์ต่อไป ขณะที่ ศาลยกฟ้อง 'อลงกรณ์' คดีแจ้งความเท็จทุจริตเกราะอ่อนปี 46 ระบุไม่มีเหตุกลั่นแกล้ง

ภาพจากเพจ Banrasdr Photo

30 ต.ค.2561 วันนี้ ห้องพิจารณา 714 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำ อ.1937/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ หรือ จ่าประสิทธิ์ อายุ 53 ปี อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.เครื่องยุทธภัณท์ พ.ศ.2530 มาตรา 4, 15, 42 และรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357

ศาลพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ในความผิดคดีรับของโจร 1 ปี และคดี พ.ร.บ.เครื่องยุทธภัณท์ 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี ซึ่งจ่าประสิทธิ์ ได้เตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทรณ์ต่อไป

คดีนี้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ว่ากรณีเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2553 เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถจำเลย พบมีเสื้อเกราะกันกระสุนและหมวกนิรภัยปราบจราจลซึ่งเป็นเครื่องยุทธภัณฑ์โดยมิได้รับอนุญาต ที่สูญหายไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ในเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าทหารปฏิบัติการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. และขณะที่ ส.อ.ชนะยุทธ คมสาคร สังกัดกองทัพภาค 1 กำลังปฏิบัติหน้าที่ ได้มีคนร้ายมากกว่า 3 คนขึ้นไปร่วมกันใช้คันธงยาว 1 เมตรตีประทุษร้ายและแย่งชิงหมวกนิรภัยปราบจลาจลราคา 3,745 บาท ที่ ส.อ.ชนะยุทธ ครอบครองที่ศีรษะไปโดยทุจริต เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บเป็นอันตรายแก่กาย เหตุเกิดที่แขวง เขตดุสิต กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน โดยจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์ พยานโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เบิกความสอดคล้องกันมีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่ทราบว่าของกลางอยู่ในรถของจำเลย เนื่องจากได้นำของกลางไปประกาศหาเจ้าของบนเวทีแล้ว และต่อมาการ์ด นปช. ได้นำของกลางไปใส่ไว้ท้ายรถจำเลย แล้วจำเลยขับออกไปโดยไม่ทราบ เป็นการง่ายต่อการอ้าง และพยานหลักฐานจำเลยยังมีข้อพิรุธ จึงไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานโจทก์ จนมีคำพิพากษาดังกล่าว

ยกฟ้อง 'อลงกรณ์' คดีแจ้งความเท็จทุจริตเกราะอ่อนปี 46

ขณะที่วานนี้ (29 ต.ค.61) ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง อลงกรณ์ พลบุตร ในคดีที่อัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จ กรณีจัดซื้อเสื้อเกราะปี 46

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ 11 ส.ค. 2546 จำเลยได้เข้าแจ้งความว่า ผบก.กองการสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ผอ.องค์การสงเคราะห็ทหารผ่านศึก(ในขณะนั้น)ว่าร่วมกันทุจริตในการจัดซื้อเสื้อเกราะอ่อนป้องกันกระสุนว่าราคาแพงเกินจริง

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยได้รับเบาะแสการทุจริต จึงเข้าแจ้งความในฐานะ ส.ส. และประธานตรวจสอบการทุจริต แม้ในเวลาต่อมา ป.ป.ช.จะไต่สวนแล้วไม่พบว่าผู้เสียหายกระทำความผิด แต่เชื่อว่าจำเลยทำด้วยความบริสุทธ์ใจและเป็นการเรียกร้องประโยชน์ให้กับประเทศ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน รวมทั้งไม่รู้จักกับผู้เสียหายทั้งสองเป็นการส่วนตัว จึงไม่มีเหตุกลั่นแกล้ง ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง

ที่มา มติชนออนไลน์ และ Banrasdr Photo

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท