Skip to main content
sharethis

ภรรยา แกนนำ นปช. และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย วางดอกไม้รำลึก 12 ปี ณ จุดที่ 'นวมทอง' ปรากฏร่างเขาผูกคอเสียชีวิต หน้า สนพ. ไทยรัฐ โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ รองโฆษก คณะรัฐประหาร ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” 

ภาพจากเพจ Banrasdr Photo

31 ต.ค.2561 เนื่องในวาระครบรอบ 12 ปี นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ วัย 60 ปี ซึ่งปรากฏร่างเขาผูกคอเสียชีวิต ที่บริเวณบริเวณสะพานลอย หน้า สนพ. ไทยรัฐ โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” นั้น

ช่วงสาย วันนี้(31 ต.ค.61) ที่บริเวณสดมภ์อนุสรณ์นวมทอง ซึ่งเป็นจุดที่พบร่างเขาดังกล่าว ภรรยาของนวมทอง, ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง พร้อมด้วย สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยและประชาชนจำนวนหนึ่งร่วมวางดอกไม้รำลึก

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า บริเวณดังกล่าวมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ประจำโดยรอบ ซึ่ง พ.ต.ท.ปริญญา กลิ่นเกสร รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ กล่าวถึงสถานการณ์ในช่วงเช้านี้ว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่จะคอยดูแลสถาการณ์อยู่เรื่อยๆ และว่า การชุมนุมมี 2 แบบ คือการชุมนุมเพื่อเรียกร้องทางการเมือง แต่ในวันนี้เป็นเพียงการมาเงียบๆ เพื่อวางดอกไม้ และจุดเทียน หรือมาแสดงความรำลึก การกระทำในลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่การชุมนุม

นอกจากนี้ ในช่วงเย็นวันนี้ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ยังเตรียมจัดกิจกรรม 'ถ้อยคำรำลึก 12 ปี นวมทอง ไพรวัลย์' ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนินฯ ด้วย รายละเอียด https://www.facebook.com/events/960575154143277/

โดยภายในงาน อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรม ได้กล่าวรำลึกถึงนวมทอง ไพรวัลย์ด้วย โดยระบุว่า หากนวมทองยังมีชีวิตอยู่ในวันนี้ ก็คงกำลังเฝ้ารอการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง และคงเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เพราะนอกจากเรื่องในทางอดุมการณ์แล้ว นวมทองก็คือคนชั้นล่างในสังคมไทย เมื่อดูสภาวะหลังจากการรัฐประหารเป็นต้นมากลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดไม่ได้หนีไปจากกลุ่มคนระดับล่างเท่าไหร่ แม้ทุกวันนี้รัฐบาลพยายามที่จะบอกว่าเศรษฐกิจเติบโต จีดีพีขยายตัว แต่เอาเข้าจริงแล้วหากเราไปถามชาวบ้านร้านตลาดก็จะทราบว่าชีวิตมันฝึดเคืองขนาดไหน เราจะพบกลุ่มคนที่พยายามดิ้นร้นขวนขวายและหลายรายที่ไม่ประสบความสำเร็จจนตัดสินใจจบชีวิตตัวเองไปก็เกิดขึ้นให้เราเห็นค่อนข้างมากมาย

"จะว่าไปแล้วรัฐประหารที่เกิดขึ้น กลุ่มคนระดับล่างได้รับกระทบอย่างเต็มที่ กลุ่มเกษตรกรก็พบกับราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ โดยเฉพาะภาคใต้อาจจะเป็นส่วนใหญ่ของคนที่ส่งบัตรเชิญให้กับคณะรัฐประหารปัจจุบันนี้ก็น่าจะตระหนักแล้วใช่ไหมครับว่าราคาพืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งยางพาราตกต่ำขนาดไหน คนเหล่านี้จำนวนมากก็เฝ้ารอความเปลี่ยน" อนุสรณ์ กล่าว

 

สำหรับ นวมทอง ไพรวัลย์ เขาคนขับแท็กซี่ อดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.บางกรวย วัย 60 ปี ที่ขับรถแท็กซี่โตโยต้า โคโรลล่า สีม่วง เครื่องมือทำมาหากินของเขาพุ่งชนรถถังของ คมช. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส จนเป็นภาพข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ในขณะนั้น โดยที่หลังปฏิบัติการขับรถแท็กซี่ชนรถถังประท้วงรัฐประหารของเขาจนบาทเจ็บสาหัส 1 เดือนหลังจากนั้น ในคืนวันที่ 31 ต.ค. 2549 ปรากฏร่างเขาผูกคอเสียชีวิต ที่บริเวณสะพานลอย หน้า สนพ. ไทยรัฐ โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net