Skip to main content
sharethis

ศาล รธน. มีมติเสียงข้างมาก วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ 'ดอน ปรมัตถ์วินัย' รมว.กต. 'ไม่สิ้นสุดลง' เหตุภรรยาโอนหุ้นที่เกินให้คนอื่นตามกำหนดเวลาที่รธน.กำหนด ขณะที่เจ้าตัวชี้ให้ต่างประเทศมาสังเกตการณ์เลือกตั้ง 'ไม่เป็นมงคล' ย้ำรัฐบาลปัจจุบันต่างจากรัฐประหารทั่วโลก เหตุไม่มีการห้าม ลิดรอนสิทธิความเป็นอยู่ ชี้คนไม่เห็นด้วยกับ ม.112 มีแค่หยิบมือเดียว

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์และ Workpoint News รายงานตรงกันว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการ เลือกตั้ง และบทบาททางการเมืองในอนาคต ว่า ยืนยันว่าจะไม่ไปสังกัดพรรคใด และไม่สมัครสมาชิกพรรคใด หลังเลือกตั้งจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆในทางการเมือง แต่ถ้าจะมานั่งพูดคุยปรึกษาหารือในเรื่องการต่างประเทศ ซึ่งตนมีความถนัดก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ และยอมรับว่าเหตุผลมาจากปัญหาด้านสุขภาพ ที่มีอาการไอมานาน 6 เดือนยังไม่หาย

ต่อกรณีคำถามถึงข้อเรียกร้องให้มีองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้น ดอนกล่าวว่า มองว่าการเลือกตั้งเป็นกิจการภายในของประเทศ แต่ละประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องให้ต่างชาติเข้ามาจับตามอง ประชาชนแต่ละประเทศมีความสำคัญและจำเป็นมากกว่า สามารถสังเกตการณ์การเลือกตั้งได้ดีกว่าคนต่างชาติ นอกจากนี้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นถือเป็นการนับหนึ่งใหม่ การดูแลปกครองตัวเองที่ยังต้องให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ จึงไม่เป็นมงคลของการเริ่มต้นใหม่ ที่ผ่านมาการเลือกตั้งที่ถูกต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์จะเกิดกับประเทศที่มีปัญหาไม่ดี สำหรับไทยเป็นประเทศที่มีศักดิ์ศรี คงไม่อยากถูกมองว่าเป็นประเทศที่มีปัญหา

“รัฐบาลปัจจุบันมาจากรัฐประหารที่แตกต่างจากรัฐประหารทั่วโลก เพราะไม่มีการห้าม ลิดรอนสิทธิความเป็นอยู่และไม่ได้ทำอะไรเกินเลยจนกระทบความเป็นอยู่ของประชาชนส่วนใหญ่ มีทูตบางประเทศมาคุยกับผม ยกมาตรา 112 มาถามว่าทำไมต้องมีกฎหมายลิดรอนการแสดงความเห็น ผมถามกลับว่าประเทศของเขาไม่มีมาตรการหรือข้อบังคับเฉพาะเรื่องหรืออย่างไร ในไทยมาตรา 112 นั้นคนไทยรับรู้กันดี หากลองนับจำนวนคนที่ไม่เห็นด้วย จะพบว่ามีแค่หยิบมือเดียว แล้วจะเป็นปัญหาได้อย่างไร เมื่อคนส่วนใหญ่ไม่มองว่าเป็นปัญหา ส่วนมาตรการพิเศษต่างๆ ที่ออกมาทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ข้อห้ามชุมนุมทางการเมือง ก็เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ ในเรื่องความคิดความเห็นสามารถแสดงออกผ่านสื่อต่างๆ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาไม่ได้มีข้อห้าม” ดอน กล่าว

ศาล รธน.วินิจฉัย ความเป็น รมต.ของ 'ดอน' ไม่สิ้นสุดลง เหตุเมียโอนหุ้นตามเวลาที่รธน.กำหนด

ทั้งนี้ PPTV รายงานด้วยว่า วันเดียวกัน (31 ต.ค.61) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่าความเป็นรัฐมนตรี ของ ดอน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  จากกรณีที่ กกต.ตรวจสอบพบว่า นรีรัตน์ ปรมัตถ์วินัย ภรรยาของดอน ถือครองหุ้นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และไม่ได้มีการแจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยก่อนหน้านี้ กกต. มีมติชี้ว่า ดอน ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กรณีภรรยาถือครองหุ้นขัดกฎหมายเนื่องจากมีหุ้นในธุรกิจเกินกว่า 5% แล้วไม่แจ้ง ป.ป.ช. ภายในเวลาที่กำหนด จึงเข้าข่าวลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ     

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ  มีมติเสียงข้างมาก วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  "ไม่สิ้นสุดลง" เพราะ การภรรยาโอนหุ้นที่เกินให้คนอื่นตามกำหนดเวลาที่รธน.กำหนด

ดอน ระบุว่า หลังจากนี้จะกลับไปทำงานตามหน้าที่ ยอมรับว่าที่ผ่านมาเสียสมาธิกับงานเพราะต้องทำเอกสารต่างๆส่งให้ศาลเพื่อวินิจฉัยคดี โดยยืนยันว่าหลังการเลือกตั้งจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดใด รวมถึงจะไม่สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่หากมีผู้เสนอให้เป็นที่ปรึกษางานด้านต่างประเทศ พร้อมดำเนินการ เนื่องจากเป็นงานที่ถนัดและทำมาตลอด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net