'วีระ' จี้ 'ประยุทธ์' สอบซื้อ ฮ.ทหารแพงกว่า 'เจ้าสัววิชัย' - 'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง สตง.

'วีระ' จี้ 'ประยุทธ์' สอบซื้อ ฮ.ทหารแพงกว่า 'เจ้าสัววิชัย' พร้อมทวงสัญญาสางทุจริต ขณะที่ 'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง สตง. พรุ่งนี้ ด้าน ทบ.ยัน ไม่แพง ชี้ มี เครื่องซิมูเลเตอร์ – อุปกรณ์เพิ่มเติม

1 พ.ย.2561 จากกรณีการสูญเสีย วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกนอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเฮลิคอปเตอร์คันดังกล่าวเป็น รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 (Agusta Westland AW169) สร้างขึ้นในปี 2016 หรือปี 2558 โดย "ลีโอนาร์โด้" บริษัทด้านอุตสาหกรรมการบินและทหารของอิตาลี ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ กับฟินเมคคานิก้า เฮลิคอปเตอร์ลำนี้มีเลขทะเบียน G-VSKP มีมูลค่าสูงถึง 6.6 ล้านปอนด์ หรือราว 280 ล้านบาทไทย

'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง สตง. พรุ่งนี้

วันนี้ (1 พ.ย.61) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า เมื่อการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อดังกล่าวของ “กรมการขนส่งทหารบก” ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในรุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลีประมาณ 12 ลำหลายครั้ง พบว่าในปี 2555 ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. มีการจัดซื้อ AW 139 จำนวน 2 ลำวงเงิน 43,548,387 เหรียญสหรัฐหรือ 1,350 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 675 ล้านบาท ซึ่งรุ่นดังกล่าวมีการประกาศขายเป็นการทั่วไปในราคาเพียง 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 396 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งทำให้มองเห็นส่วนต่าง 2 ลำมากถึง 558 ล้านบาท ต่อมาในปี 2557 หลังรัฐประหารมีการจัดซื้อ AW 139 เพิ่มอีก 2 ลำวงเงิน 46,062,500 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1,474 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 737 ล้านบาท(เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนลำละ 67 ล้านบาท) ซึ่งส่วนจ่างของการจัดซื้อครั้งที่ 2 เท่ากับ 692 ล้านบาท และหลังจากนั้นในปี 2559-2560 ยังมีการจัดซื้อจัดหา AW 139 เพิ่มอีก 6 ลำ ส่วนรุ่น AW 149 ทำการจัดซื้อจัดหามาในปี 2560 จำนวน 2 ลำอีกด้วย ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวปัจจุบันยังคงใช้งานตามปกติ แต่มีจำนวนเกือบครึ่งที่ถูกสั่งให้งดบิน ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมโซเชียลออนไลน์ทั่วไปก่อนหน้านี้

กรณีดังกล่าวเป็นที่น่าสงสัยว่า การจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์จากบริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นรุ่นล้าหลังกว่ารุ่นของ วิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งมีราคาเพียง 280 ล้านบาท ทำไมจึงมีราคาและส่วนต่างกันมากมายมหาศาลขนาดนั้น การจัดซื้อจัดหาเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี  และแบบแผนการปฏิบัติราชการหรือไม่ และการใช้จ่ายเงินหรือการใช้ประโยชน์นั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีความคุ้มค่า ประหยัด เกิดผลสัมฤทธิ์ และมีประสิทธิภาพหรือไม่

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปยื่นร้องเรียนต่อประธาน/คณะกรรมการ/ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ใช้อำนาจตาม พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ดำเนินการตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกรมการขนส่งทหารบก ว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบความผิดให้ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ สตง.ในวันศุกร์ที่ 2 พ.ย.2561 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซ.อารีย์ ถ.พระราม 6 เขตพญาไท กทม.

'วีระ' จี้ 'ประยุทธ์' สอบซื้อ ฮ.ทหารแพง พร้อมทวงสัญญาสางทุจริต

วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า จากข่าวเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 169 ตกที่อังกฤษ (ฮ. ของ คิงส์พาวเวอร์) จากข่าวที่เผยแพร่ ทำให้ทราบว่ามีการซื้อมาในราคา 280 ล้านบาท โดยรุ่นนี้เขาติดป้ายขายอยู่ที่ 8.5 ล้านเหรียญ เอกชนเขาซื้อขายกันตามราคาป้าย ทำให้นึกถึงข่าวที่มีการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีการสั่งซื้อทันทีด้วยวิธีพิเศษ(ขอย้ำสั่งซื้อ ด้วยวิธีพิเศษ) หลังการรัฐประหาร จำนวน 2 ลำ จากบริษัท Agusta Westland รุ่น AW 139 ราคาขายขณะนั้น เขาติดป้ายขายราคาเพียง 10 ล้านเหรียญ หรือราว 310-330 ล้านบาท แต่ไทยกลับซื้อมาในราคาแพงกว่าเท่าตัว คือซื้อมา 2 ลำในราคาถึง 1,350 ล้านบาท ที่สำคัญเขาว่ามีหนังสือลับที่เกี่ยวกับการอนุมัติให้ซื้อของ ผบ.ทบ. ในขณะนั้น ซื่อเชื่อว่าน่าจะมีความไม่โปร่งใส หรือน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ไทยซื้อมาใช้นับ 10 ลำ แต่ยังใช้การได้เพียงครึ่งเดียว นอกนั้นบินไม่ได้แล้ว นายกฯประยุทธ์ ประกาศแล้วต้องไปลากตัวมาตรวจสอบและลงโทษให้ได้

ยังไม่หมดยังมีกรณีที่ กองทัพบกไทยไปทำการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์จากบริษัทนี้อีกจำนวน 3 ลำ แต่มีปัญหาว่าบินไม่ได้ เฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวที่บอกว่าบินไม่ขึ้น คือ AW 149 ในขณะนั้นติดป้ายขายในราค 12 ล้านเหรียญ หรือราว 350-390 ล้านบาท แต่กองทัพบกไทยต้องซื้อ มาในราคาแพงกว่าราคาจริงกว่าเท่าตัว คือต้องซื้อมาในราคาถึงลำละกว่า 650 ล้าน จริงหรือไม่จริงอ่านข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรา ที่มีการนำเปิดเผยเอาเองแล้วกัน

วีระ โพสต์ต่ออีกว่า หลักฐานที่ทำให้น่าเชื่อว่ามีการทุจริตในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์จากบริษัทนี้ก็คือภายหลังจากมีการทำสัญญาซื้อขายระหว่างบริษัท Augusta Westland กับประเทศไทย (และอีกประเทศ เข้าใจว่าน่าจะเป็นประเทศอินเดีย) ได้ไม่นาน ก็มีข่าวว่าประธานบริษัท Agusta Westland ถูกศาลอิตาลี ตัดสินจำคุกเนื่องจากมีการให้สินบนแก่นายพลประเทศอะไรไม่รู้ เพื่อให้ซื้อเฮลิคอปเตอร์ของบริษัทตนเอง ผู้ใดทราบว่าน่าจะเป็นนายพลประเทศใดช่วยบอกด้วย อย่างนี้ทำให้น่าเชื่อว่ามีการทุจริตในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทยใช่ไหม? นายกฯประยุทธ์ ไปลากตัวมาลงโทษให้ได้นะ ชัดซะขนาดนี้

ทบ.ยัน ไม่แพง ชี้ มี เครื่องซิมูเลเตอร์ – อุปกรณ์เพิ่มเติม

ต่อมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) สอบถามไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่น และได้รับคำยืนยันว่า กองทัพบก ไม่ได้ซื้อแพง อย่างที่เป็นข่าว ซึ่ง ศรีสุวรรณ น่าจะเข้าใจผิด ในตัวเลขที่ระบุ นั้นราคาถูกเกินไป เพราะปกติแค่เครื่องเปล่า ราคากว่า 300 ล้านบาทแล้ว แต่ เฮลิคอปเตอร์ ทั้งสองรุ่น ที่กองทัพบก จัดซื้อมีเครื่องซิมูเลเตอร์ หรือเครื่องฝึกบิน และการฝึกบิน สำรองอะไหล่ 2 ปี รวมถึงตัวเครื่องและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ เรามีระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม ทุกกองทัพก็ซื้อแบบนี้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณีว่า หากเปรียบเทียบราคาเฉพาะตัวเครื่อง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบราคาของกองทัพบก และภาคเอกชน นั้นจะมีราคาที่ใกล้เคียงกัน แต่ในส่วนของกองทัพบก ไม่ได้จัดซื้อเฉพาะตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว เหมือนกับของภาคเอกชน ที่ใช้เพียงระบบการจ้างขับ และจ้างซ่อม จากบริษัทภายนอก แต่ในส่วนของกองทัพ เราจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการ จัดทำรายละเอียดการจัดซื้อ จัดจ้างเพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า โครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก กับ เอกชน ไม่เหมือนกัน เนื่องกองทัพบก มี ซิมูเมอร์เลเตอร์ การสำรองอะไหล่ การอบรมช่าง ในขณะที่ของเอกชน ใช้ระบบว่าจ้างทั้งหมด ซึ่งตัวเลขที่ ศรีสุวรรณ ระบุ 280 ล้าน เป็นราคาผ่านสื่อ ไม่ได้มาจากทางการ ทั้งนี้ ไม่สามารถเทียบราคาลำต่อลำได้ เพราะคนละรุ่น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท