Skip to main content
sharethis

ไทยแลนด์ร้อง #ประเทศกูมี ส่วนที่ไต้หวัน 'เกอเวิ่นเจ้อ' นายกเทศมนตรีกรุงไทเป วาดลวดลายใน MV เพลงฮิปฮอปที่เชื้อชวนให้คนทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเขาเป็นนักการเมืองวัย 59 ปีที่กำลังมาแรงในหมู่คนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีวิธีทำให้คนรุ่นใหม่สนใจ

ภาพจาก 柯文哲 feat. 春艷【Do Things Right】Official Music Video
ที่มา:
YouTube/柯文哲

เกอเวิ่นเจ้อ หรือ กอบุนเตียด นายกเทศมนตรีกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน หรือไต้หวัน ออกมิวสิควิดีโอเพลงแนวแร็ป มีเนื้อหาขอให้คนทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเพลงดังกล่าวซึ่งเผยแพร่เมื่อ 27 ต.ค. มียอดวิวทะลุ 1.1 ล้านวิวเมื่อไม่กี่วันมานี้

ในมิวสิควิดีโอของเพลงที่ชื่อ "Do Things Right." หรือ "ทำในสิ่งที่ถูก" มีเกอเวิ่นเจ้อ นายกเทศมนตรีกรุงไทเปเป็นคนร่วมแสดงด้วย นายกเทศมนตรีอายุ 59 ปีผู้นี้เคยเป็นศัลยแพทย์มาก่อน ก่อนที่เขาจะเข้าสู่ตำแหน่งจากการเลือกตั้งในปี 2557

ในเอ็มวีเพลงนี้เกอเวิ่นเจ้อแต่งตัวเอาเสื้อใส่ในกางเกง มีปากกาเหน็บอยู่ที่กระเป๋าเสื้อ เดินเข้าหากล้องช้าๆ ในโถงทางเดินสลัวๆ ของสำนักงานเทศบาลพูดซ้ำๆ ว่า "จงทำสิ่งที่ถูกต้อง" ไปตามจังหวะเพลง จากนั้นจึงตัดมาที่ภาพเขานั่งอยู่ในห้องประชุมที่ว่างเปล่า เอามือทุบโต๊ะแล้วร้องแร็พซ้ำๆ ว่า "แปลก! แปลก!" ในเอ็มวียังมีนักร้องแร็พเปอร์จากวงการใต้ดินจองไต้หวันที่ชื่อ Chunyan มาร่วมแร็พด้วย Chunyan ร้องเนื้อหาของเพลงว่าอย่าเกียจคร้านหรือลักเล็กขโมยน้อย

ซิตีแล็บระบุว่าเนื้อหาในเพลงของเกอเวิ่นเจ้อมีลักษณะแบบเดียวกับข้อความจากนายกเทศมนตรีในภาพยนตร์เรื่อง "Do the Right Thing" จากผู้กำกับคนดำที่ชื่อ สไปค์ ลี คือให้ทำตัวดีๆ แล้วก็มุ่งสู่ความเป็นเลิศ แต่ทว่าในเพลงของเกอเวิ่นเจ้อนั้นมีทัศนคติแตกต่างกันไป

มีคนแสดงความคิดเห็นในวิดีโอเพลงใหม่ของเกอเวิ่นเจ้อมากกว่า 4,000 รายภายในไม่ถึงหนึ่งวัน ส่วนมากเป็นคำชมเช่นระบุว่า "น่ารักอ่ะ! นี่แหละนายกเทศมนตรีเมืองเรา!" ในเว็บไซต์ซิตีแล็บระบุว่าเป็นนายกเทศมนตรีที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในไต้หวันถึงขั้นมีคนขอให้เขาลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี สาเหตุที่เขาเป็นที่นิยมเพราะเขาเข้าใจเล่นกับสื่อโซเชียลมีเดียและรู้วิธีการเอาใจคนรุ่นใหม่ในไต้หวัน เช่น ครั้งหนึ่งเขาเคยแต่งกายเลียนแบบตัวเองการ์ตูนเรื่อง "นารูโตะ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ" 

ด้วยการทำให้คนกันมาสนใจได้นี่เองทำให้เมื่อเขาทำวิดีโอที่เกี่ยวกับเรื่องจริงจังอย่างการปรับโครงสร้างทีมบริหารงานเมืองให้รับต่อความต้องการของผู้คนก็มีคนดู 22,000 วิว ภายในสามชั่วโมง

ส่วนเรื่องการหันมาร้องฮิปฮอปนี้เกอเวิ่นเจ้อบอกว่ามันดีที่ได้ลองทำแม้จะเป็นสิ่งที่เขาไม่ค่อยเข้าใจมาก บางคนอาจจะหัวเราะเยาะแต่คนเราก็ต้องกล้าไล่ตามชีวิตของตนเอง เกอเวิ่นเจ้อบอกอีกว่าพอได้ทำความเข้าใจและได้เรียนรู้ท่วงทำนองต่างๆ ของดนตรีแนวนี้แล้วก็ทำให้เขาเข้าใจว่าอุตสาหกรรมเพลงมันไม่ได้ง่ายเหมือนการร้องคาราโอเกะ


เรียบเรียงจาก

Taipei’s Mayor Will Destroy You With His New Rap Video, City Lab, 30-10-2018
https://www.citylab.com/life/2018/10/taipei-mayor-trap-music-video-ko-wen-je/574417/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net