กกต. ขีดเส้นพรรคการเมืองขายของระดมทุนได้ ยังห้ามจัดงานรวมตัว หวั่นกระทบความสงบ

กกต. วางมาตรฐานการระดมทุนพรรคการเมือง ระบุสามารถขายสินค้าได้ แต่ต้องขออนุญาตก่อน ส่วนการจัดงานระดมทุนรูปแบบอื่นๆ เช่น ทอล์กโชว์ ขายโต๊ะจัดงานเลี้ยง ทำไม่ได้ เหตุอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.

2 พ.ย. 2561 วันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีการประชุมชี้แจงการดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองให้แก่พรรคการเมือง โดยมีพรรคการเมืองเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงในครั้งนี้ อาทิ พรรคไทยธรรม พรรคเพื่อคนไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรคพลังรวมประชาชาติไทย(รปช.) โดยแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. กล่าวเตือนเรื่องการหาสมาชิกพรรคว่า ต้องให้ประชาชนมีความต้องการที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น ๆ เอง ไม่ใช่ใช้วิธีให้ประโยชน์เพื่อจูงใจ เพราะเวลานี้มีรายงานเข้ามาเกือบทุกที่ ว่าพบการแจกเสื้อ แจกข้าวสาร ซึ่งอาจคิดว่ากฎหมายเลือกตั้งยังไม่ผลบังคับใช้ แต่อย่าลืมว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองบังคับใช้แล้ว

 “แม้จะยังไม่เป็นพรรคการเมือง แต่ถ้าให้ประโยชน์จูงใจเพื่อเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือมีโทษถึงยุบพรรคเลย ดังนั้น ถ้าใครจะหาสมาชิกไม่ถูกต้องก็ลองดู” รองเลขาธิการกกต. กล่าว

แสวง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งแรกนี้หากพรรคยังตั้งสาขาไม่ทัน เพราะมีความยุ่งยากและต้องหาสมาชิกให้ได้ไม่น้อยกว่า 500 คนสามารถใช้วิธีตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งจะต้องหาสมาชิกที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งจังหวัดละไม่น้อยกว่า 101 คนขึ้นไป ซึ่งจะสามารถให้ความเห็นในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งของจังหวัดนั้น แต่ควรหาเผื่อไว้ให้มาก เพราะเวลานี้ทุกพรรคแข่งกันหาสมาชิก ซึ่งอาจเกิดปัญหาการเป็นสมาชิกซ้ำซ้อน หากตรวจสอบพบจะทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ 

“ถ้าพรรคจะส่งผู้สมัคร 350 เขตต้องหาสมาชิกพรรคที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งจังหวัดละ 101 คนเพื่อตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดใน 77 จังหวัด รวมแล้วควรมีสมาชิกเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 8,000 คน” แสวง กล่าว.

กกต. บอกพรรคการเมือง ถ้าจะระดมทุน-รับบริจาค ต้องไปขออนุญาต คสช. ก่อน

แสวงกล่าวด้วยว่า เวลานี้ คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 13/2561 ยังมีผลบังคับใช้ ก่อนที่พรรคจะดำเนินการใดๆ ต้องแจง กกต. ก่อนดำเนินกิจกรรม 5 วัน ในส่วนการรับบริจาค กฏหมายกําหนดห้ามบริจาคเกิน 10 ล้านบาทต่อรายต่อปี ขณะนี้รับบริจาคได้เฉพาะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น เงินของพรรคการเมืองก่อนการปลดล็อกจะมาจากทุนประเดิม กองทุนพัฒนาพรรคการเมืองหรือค่าสมาชิกเท่านั้น หากต้องการรับบริจาคจากบุคคลภายนอก สามารถใช้คําสั่ง คสช.ที่ 53 ข้อ 4 ขออนุญาตได้ เช่น ขายสินค้าที่ระลึกระดมทุน ส่วนการระดมทุนในรูปแบบ จัดทอล์กโชว์ ขายโต๊ะ ยังทําไม่ได้เพราะอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยซึ่งจะขัดคําสั่ง คสช. อีก

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย , มติชน ,

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท