Skip to main content
sharethis

เปิดรีแอคชั่นจากยูทูบเบอร์ ไทย-เทศ เพลงแร็ปยอดวิวกว่า 26 ล้าน อย่าง ‘ประเทศกูมี’ ที่บางรีแอคฯ ยอดเกิน 1 ล้านวิวแล้ว พร้อมส่งความห่วงใยในสวัสดิภาพของศิลปิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า(หนึ่งใน)เพลงที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมฟังกันอย่างแพร่หลายในสังคมไทยตอนนี้ ด้วย 1 สัปดาห์หลังการเผยแพร่ทางยูทูบยอดวิวทะลุ 26 ล้านครั้ง ยอดถูกใจที่ 902,000 ราย และยอดไม่ถูกใจที่ 23,000 ราย  คือเพลง “ประเทศกูมี” เพลงแร็ปสายดุดันที่เป็นเสียงหนึ่งในการสะท้อนปัญหาที่หมักหมมในสังคมไทยมาเป็นเวลานานแต่กลับไม่ค่อยจะมีใครพูดถึงปัญหาเหล่านี้กันเท่าไหร่นัก แทบไม่ต้องเอ่ยถึงเรื่องที่จะมีการสะสางให้คลี่คลายไป กลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship จึงยกประเด็นนี้ขึ้นมา ชูให้เห็นว่า “มันมี” ผ่านรูปแบบของสื่อบันเทิงอย่างเพลงแร็ป

ไม่เพียงยอดวิวทางยูทูบเท่านั้น กระแสวิจารณ์ในโลกออฟไลน์ก็มีทั้งสนับสนุนและต่อต้าน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่ออกมาข่มขู่ถึงขั้นบอกว่าจะดำเนินคดีในช่วงแรกๆ อย่างไรก็ตามในโลกของ ‘ยูทูบเบอร์’ ก็มีวัฒนธรรมของการแสดงปฏิกิริยาหรือในที่นี้จะเรียกว่ารีแอคชั่น (Reaction) ซึ่งเป็นอีกข้อสังเกตที่น่าสนใจ เพราะเหล่าผู้สรรค์สร้างสื่อกลุ่มนี้มีผู้ติดตามอยู่มาก จุดยืนด้านความคิดเห็นของเขาก็ย่อมเกี่ยวพันกับเหล่าผู้ที่ติดตาม

เริ่มจากยูทูบเบอร์ชาวไทย ยูทูบเบอร์รายนี้ใช้ชื่อช่องว่า Sean Buranahiran-ฌอน บูรณะหิรัญ โดยคลิปรีแอคชั่นที่เขาเผยแพร่นั้นมียอดวิวอยู่ที่ 1,400,266 ครั้ง ยอดถูกใจที่ 32,000 ราย และยอดไม่ถูกใจที่ 734 ราย โดยเป็นตัวเลขที่ตรวจสอบเมื่อราว 4 ทุ่มของคืนวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับช่องของฌอนเป็นช่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ชีวิต จิตวิทยา และกำลังใจ สาเหตุที่ทำให้เขาสนใจที่จะทำคลิปรีแอคชั่นเพลงประเทศกูมีเพราะเขาสนใจการใช้วัฒนธรรมฮิปฮอปในสังคมไทยและเห็นว่ามันเป็นกระแสที่กำลังมาแรง โดยทัศนะส่วนตัวของฌอน เขาเข้าใจสไตล์ของเพลงแนวนี้อยู่แล้ว เขารู้ว่ามันเป็นเพลงที่เปิดช่องทางให้ผู้คนได้ระบายความไม่พอใจ ในขณะที่กำลังดูคลิป ฌอนทึ่งกับเนื้อร้องและฉากต่างๆ คิ้วเลิกขึ้นสูง ตาหรี่เล็กน้อย ปากอมยิ้ม แสดงให้เห็นถึงอารมณ์ประมาณว่า “พวกนายทำไปได้ยังไงกัน” ช่วงที่เขาตะลึงที่สุดคือฉากที่ตุ๊กตาซึ่งถูกแขวนบนต้นไม้ถูกฟาดด้วยเก้าอี้

ภายหลังจากดูคลิปจบ ฌอนได้แสดงความคิดเห็นว่า เขาจะไม่ตัดสินว่าคลิปนี้ดีหรือไม่ดีอย่างไร เขาเพียงแค่ชื่นชมในความกล้าของกลุ่มศิลปิน เขาชื่นชมที่ศิลปินไทยกลุ่มนี้ใช้วัฒนธรรมฮิปฮอปเพื่อที่สะท้อนปัญหาในสังคมซึ่งเขาเห็นว่ามันดีกว่าการใช้วัฒนธรรมแนวนี้เพียงเพื่อแค่จะอวดฐานะ พร้อมกันนั้นฌอนก็ได้อธิบายซ้ำอีกครั้งถึงการบ่นก่นด่าในเพลงว่าเป็นสไตล์ของเพลงแนวนี้ และในตอนท้ายเขาก็ได้อวยพรให้กลุ่มศิลปินที่ขับร้องเพลงนี้ปลอดภัย

มาในกรณีของยูทูบเบอร์ต่างประเทศกันบ้าง แชนแนลที่มีชื่อ Mat Salleh ที่ปกติจะทำเนื้อหาเกี่ยวกับเพลงในประเทศต่างๆ รวมถึงรีวิวการท่องเที่ยว ก็ได้เผยแพร่คลิปรีแอคชั่นต่อเพลงประเทศกูมีเช่นกัน โดยจากการตรวจสอบในช่วง 3 ทุ่มของคืนวันที่ 1 พ.ย. 2561 พบว่าเป็นคลิปรีแอคชั่นที่มียอดวิวสูงสุดคือ 2,022,220 ครั้ง ยอดกดถูกใจ 64,000 ราย และยอดไม่ถูกใจ 834 ราย โดยเขาออกตัวก่อนดูคลิปว่า เขารักเมืองไทย เขาเคยเที่ยวไปในหลายๆ ที่ของไทย และรักคนไทยมาก

เมื่อได้ชมคลิปเพลงประเทศกูมีแล้ว เขาอึ้งกับเนื้อหาและภาพเช่นกัน Mat บอกว่านี่เป็นเพลงที่สุดยอด เป็นเพลงที่จริงจังมาก เขาชมเหล่าศิลปินว่ากล้าหาญ เขาโยกตัวไปตามจังหวะของเพลง ใบหน้าของเขาทั้งตะลึง ปากของยิ้ม และฉากที่เขาอึ้งมากที่สุดคือ ฉากที่ตุ๊กตาถูกฟาดด้วยเก้าอี้อีกเช่นกัน เขาบอกว่าการทำเพลงนี้เป็นสิ่งที่บ้ามาก บ้ามากที่ต่อต้านรัฐบาล ต่อต้านทหาร อย่างไรก็ตามเขาก็ชื่นชมในการต่อสู้ของเหล่าศิลปินและอวยพรให้อยู่อย่างปลอดภัย

 

สำหรับยูทูบเบอร์ชาวต่างชาติอีกรายที่ใช้ชื่อแชนแนลว่า Junosuede ก็ตะลึงกับเนื้อหาของบทเพลงในหลายๆ ส่วนเช่นกัน คลิปรีแอคชั่นของเขามียอดวิวที่ 457,567 ครั้ง ยอดถูกใจที่ 13,000 ราย ยอดไม่ถูกใจที่ 161 ราย โดยยูทูบเบอร์รายนี้เดิมทีไม่ต้องการจะทำคลิปเกี่ยวกับเพลงแนวนี้เพราะเขาเห็นว่ามันเป็นเรื่องที่อ่อนไหว แต่ก็มีคนจำนวนมากขอร้องให้เขารีแอคต่อเพลงนี้ เขาได้เข้าไปสำรวจการกดถูกใจและพบว่ามียอดกดถูกใจเพลงนี้สูงมากเมื่อเทียบกับการกดไม่ถูกใจ เขาจึงตัดสินใจทำคลิปรีแอคชั่นเพลงนี้

เมื่อได้ฟังเพลง เขารู้สึกงุนงงต่อเนื้อหาบางส่วนมาก เขามองว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างไรกัน เขาช็อกกับกรณีบ้านพักอัยการในอุทยาน ไม่เข้าใจว่าทำไมทหารถึงเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และเก็ยังช็อกกับฉากฟาดเก้าอี้ใส่ตุ๊กตาที่ถูกแขวนไว้กับต้นไม้เหมือนกับยูทูบเบอร์สองคนแรก หลังจากฟังจบ เขาก็ชื่นชมต่อการแสดงออกของเหล่าศิลปิน และสนับสนุนให้คนไทยรวมถึงคนอื่นๆ แสวงหาหนทางที่จะแสดงออกแต่อย่าให้ถึงขนาดถูกจับกุม

นอกจาก 3 แชนแนลที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว ก็ยังมีหลายแชนแนลที่ทำคลิปรีแอคชั่นต่อเพลงประเทศกูมีอย่างเช่น คลิป “เกาหลีดูประเทศกูมี Korean Reaction-Rap Against Dictatorship” ของแชนแนล KorBong บง บง ซึ่มียอดวิวที่ 557,238 ยอดกดถูกใจที่ 13,000 และยอดไม่ถูกใจที่ 180 คลิป “ตีลังกา REACTION-RAP AGAINST DICTATORSHIP-ประเทศกูมี” ของแชนแนลที่ใช้ชื่อว่า ตีลังกาดูหนัง  โดยมียอดวิวที่ 277,764 ยอดกดถูกใจที่ 8,800 และยอดไม่ถูกใจที่ 340 นอกจากนี้ยังมีอีกไม่ต่ำกว่า 7 แชนแนลที่ทำคลิปรีแอคชั่นต่อเพลงประเทศกูมี

 

สำหรับ กาญจนพงค์ รินสินธุ์ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ซึ่งฝึกงานกับประชาไท จากหลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net