Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: Motivist Japan

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับรองและเตรียมเสนอร่างกฎหมายควบคุมการตรวจคนเข้าเมืองฉบับแก้ไข เข้าที่ประชุมรัฐสภาในต้นเดือน พ.ย. 2561 นี้ก่อนปิดสมัยประชุม เพื่อเปิดทางให้แรงงานชาวต่างชาติมาทำงานที่ญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. 2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ร่างกฎหมายนี้ถือเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในนโยบายแรงงานต่างชาติของญี่ปุ่น โดยได้กำหนดสถานะผู้อยู่อาศัยใหม่ 2 ประเภทสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อทดแทนการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงในญี่ปุ่น โดยจะมีการมอบสถานะผู้อยู่อาศัยประเภทแรก ซึ่งมีระยะเวลานานสูงสุด 5 ปี ให้แก่ชาวต่างชาติที่มีทักษะทางวิชาชีพในสาขาเฉพาะทางต่าง ๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำสมาชิกครอบครัวมาอยู่อาศัยด้วย ส่วนสถานะผู้อยู่อาศัยประเภทที่ 2 จะมอบให้กับชาวต่างชาติที่มีทักษะสูงกว่า ซึ่งจะไม่มีกำหนดระยะเวลาในการพำนักอาศัย และกลุ่มนี้จะได้รับอนุญาตให้พาครอบครัวมาอยู่ด้วยได้

ภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติทักษะสูงเพิ่ม-ให้อยู่ในประเทศนานขึ้น
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง หวังชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้น
ประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 7 เตรียมจัดระบบวีซ่าแรงงานต่างชาติใหม่

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะรับแรงงานต่างชาติใน 14 สาขา ซึ่งรวมถึงภาคการเกษตรกรรมและการพยาบาลดูแล อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้กำหนดรายละเอียด และรัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะจัดทำโครงร่างของรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป

รัฐบาลญี่ปุ่นและพรรคร่วมรัฐบาลต้องการเริ่มพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 8 พ.ย. 2561 โดยมีเป้าหมายที่จะผ่านร่างกฎหมายนี้ก่อนการปิดสมัยประชุมรัฐสภา ส่วนนายอากิระ นากาสึมา จากพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ (CDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านระบุว่าร่างกฎหมายนี้ยังขาดรายละเอียดและไม่ควรเร่งรีบผลักดันร่างกฎหมายผ่านรัฐสภา

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japanese government submits foreign laborers bill (NHK WORLD-JAPAN, 2/11/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net