Skip to main content
sharethis

“ไม่มีคำบรรยายใดใดซักคำให้ลึกซึ้ง” คือ รีแอคชั่นของ 'คาราโอเกะชั้นใต้ดิน' เมื่อเห็นยอดคนชอบเป็นพัน คนชังเป็นหมื่น กับแร็พ Thailand 4.0 ที่ออกมาสนับสนุนรัฐบาลทหาร ขณะที่ยูทูบเบอร์ถามนี่มัน 4.0 หรือ 0.4 ระบุฟังแล้วคล้ายเพลงฮิปฮอปยุค 90 หรือเพลงมาร์ชโรงเรียน

5 พ.ย.2561 หลังจากที่เป็นกระแสถกเถียงกันในสังคมถึงความเหมาะสมของเพลงแร๊พ “ประเทศกูมี” ซึ่งมีเนื้อหาพูดถึงปัญหาในสังคมไทยที่ยังคงค้างคาไม่ได้รับการสะสางให้กระจ่าง เสียงส่วนหนึ่งในสังคมก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ประเทศกูมีนำเสนอให้สังคมได้รับรู้ ในขณะที่เสียงอีกส่วนหนึ่งก็เห็นว่าวิธีการสะท้อนสังคมของบทเพลงดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะควรจะนำเสนอสิ่งดีๆ ของประเทศหรือสนับสนุนให้คนในประเทศทำสิ่งที่ดีจะดีกว่า

ล่าสุด สังคมไทยก็มีเพลงแร๊พใหม่ใส่ใจสังคมเพิ่มขึ้นมาอีกเพลง บทเพลงใหม่นี้มีชื่อว่า “แร็พ Thailand 4.0 คนไทยสู้ได้” ซึ่งในช่วงแรก เพลงนี้ถูกเผยแพร่ในรูปแบบคลิปวิดีโอทางช่องของ Youtube ที่ชื่อว่า naewna โดยมีการกล่าวถึงต้นทางว่าเป็นคลิปของ “NIA : National Innovation Agency, Thailand” และต่อมา ในวันที่ 3 พ.ย. 61 ทาง NIA Channel ซึ่งเป็นผู้จัดทำเพลงนี้ก็ได้เผยแพร่คลิปดังกล่าวอีกครั้ง ก่อเกิดเป็นกระแสความสนใจในสังคมอีกครั้งต่อเพลงแร๊พตัวใหม่นี้

วันที่ 5 พ.ย. 61 เพลงแร๊พ Thailand 4.0 คนไทยสู้ได้ มียอดการเข้าชมพุ่งถึง 1,450,125 ครั้ง ยอดกดชอบอยู่ที่ 1,200 ส่วนยอดกดไม่ชอบทะยานถึง 25,000 (ตรวจสอบเมื่อ 13.14 น.) โดยคลิปดังกล่าวมีคำบรรยายจากทางช่องว่า “รวมพลังร่วมกำหนดอนาคตประเทศไทย มั่นใจฝีมือและสมองคนไทย สร้างนวัตกรรมใหม่ในทุกสาขาอาชีพมั่นใจไทยสู้ได้”

ในส่วนของกระแสการตอบรับต่อคลิปวิดีโอไทยสู้ได้ เมื่อดูจากสัดส่วนการชอบและไม่ชอบจะเห็นได้ว่ามีผู้กดไม่ชอบมากกว่าผู้กดชอบอยู่หลายเท่า ในขณะที่วันนี้ยังไม่มีใครทำคลิปวีดีโอแสดงปฏิกิริยาหรือที่เรียกว่ารีแอคชั่น (Reaction) นอกจากช่องใน Youtube ที่มีชื่อว่า Youthai Drama โดยเป็นคลิปที่วิพากษ์วิจารณ์เพลง ไม่เน้นวิจารณ์ตัวบุคคล พร้อมสำรวจความคิดเห็นที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตแสดงกันในคลิปต้นทาง มียอดการเข้าชมอยู่ที่ 31,008 ครั้ง ยอดการกดชอบที่ 778 และยอดการกดชอบที่ 123 (ตรวจสอบราวๆ 13.40 น.)

Youthai Drama วิจารณ์ว่า จังหวะของเพลงไทยสู้ได้นั้นล้าหลังเกินไป ฟังแล้วคล้ายเพลงฮิปฮอปยุค 90 หรือเพลงมาร์ชโรงเรียน เขาพยายามทำความเข้าใจเนื้อหาของบทเพลง แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันขัดกับคำว่าฮิปฮอป พร้อมทั้งยังแสดงความเป็นห่วงต่อคลิปวิดีโอนี้ที่มียอดกดชอบน้อยกว่าไม่ชอบมากจนเข้าขั้นอันตราย เขายังบ่นต่อว่าช่องนี้จ้างใครมาเป็นแอดมิน เพราะมีข้อผิดพลาดในการจัดหมวดหมู่ของคลิปวิดีโอ ในตอนท้ายของคลิปวิดีโอ เขาก็ฝากถึงผู้แต่งว่าหวังว่าจะเข้าใจอะไรมากขึ้นหลังจากที่เจอความเห็นของสังคม พร้อมทั้งเสนอว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

5 พ.ย. 61 ใเพจคาราโอเกะชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นแฟนเพจบนเฟสบุ๊กที่มักจะหยิบยกประเด็นทางสังคมมาเสียดสีด้วยตัวอักษรในเพลงคาราโอเกะ ก็หยิบประเด็นเพลงไทยสู้ได้มาเล่น โดยมียอดกดชอบ กด และหัวเราะอยู่ที่ราว 19,000 และแชร์ถึง 2,187 ครั้ง (ตรวจสอบเมื่อ 14.54 น.) ด้วยการนำภาพยอดกดชอบที่น้อยกว่ายอดกดไม่ชอบพร้อมคำบรรยายคาราโอแกะว่า “ไม่มีคำบรรยายใดใดซักคำให้ลึกซึ้ง”

สำหรับ กาญจนพงค์ รินสินธุ์ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ซึ่งฝึกงานกับประชาไท จากหลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net