Skip to main content
sharethis

ตร. 'สั่งไม่ฟ้อง' สุรพศ ทวีศักดิ์ หรือ 'นักปรัชญาชายขอบ' หลังถูกแจ้งความคดี ม.112 กรณีที่แสดงความคิดเห็นท้ายบทความ 'ประชาไท' แล้ว ขณะที่ กสม. ระบุ เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมาย ไม่เป็นการละเมิดสิทธิในเสรีภาพทางวิชาการ

5 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการ เจ้าของนามปากกา “นักปรัชญาชายขอบ” โพสต์หนังสือสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ลงวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา แจ้งผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่เขาถูกแจ้งความดำเนินคดีกรณีที่แสดงความคิดเห็นท้ายบทความในเว็บไซต์ประชาไทแล้วถูกแจ้งความดำเนินคดี ม.112 ว่าการแจ้งความดังกล่าวเป็นการละเมิดเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพทางความคิดเห็นหรือไม่ ซึ่งร้องไปตั้งแต่ 23 ม.ค.2555 หรือกว่า 6 ปีที่แล้วนั้น

สำหรับหนังสือของ กสม. แจ้งมาว่ามีมติให้ยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมาย ไม่เป็นการละเมิดสิทธิในเสรีภาพทางวิชาการ ประกอบกับ พนักงานสอบสวนและอัยการต่างมีความเห็นพ้องกัน "สั่งไม่ฟ้องผู้ร้องแล้ว" จึงเห็นควรให้ยุติเรื่องดังกล่าว

"ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ กก.สิทธิฯที่กรุณาดำเนินการตรวจสอบและแจ้งเรื่องนี้ให้ผมทราบ ที่นำมาโพสต์ ณ ที่นี้ เนื่องจากมีสื่อบางสื่อได้เสนอข่าวเมื่อเร็วๆนี้ โดยโยงไปถึงเรื่องที่ผมเคยถูกดำเนินคดี 112 (ดู https://www.thaipost.net/main/detail/19152) จึงถือโอกาสนี้แจ้งให้ทราบว่าคดียุติแล้ว" สุรพศ โพสต์

"ผมไม่คิดว่าใครก็ตามที่ถูกดำเนินคดีหรือติดคุกกรณี 112 เป็น "ตราบาป" สำหรับเขา เพราะไม่มีใครควรถูกดำเนินคดีหรือติดคุกเพียงเพราะแสงความคิดเห็นในเรื่องใดๆ รัฐบาลในสังคมสมัยใหม่มี "หน้าที่" ปกป้องเสรีภาพของพลเมือง และเสรีภาพทางความคิดเห็น เสรีภาพทางวิชาการก็ถูกรับรองไว้ชัดเจนในหลักสิทธิมนุษยชนสากล" สุรพศ โพสต์ทิ้งท้าย

ลำดับเวลากรณีนี้ก่อนยุติคดีที่ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ รวบรวมไว้

10 ส.ค. 2554 สุรพศโพสต์ความเห็นต่อท้ายบทความของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท เรื่อง “จะจัดวางตำแหน่งแห่งที่ของสถาบันกษัตริย์ในสังคม-การเมืองไทยอย่างไร?”

6 ต.ค. 2554 เจ้าพนักงานตำรวจเดินทางมายังมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์การศึกษาหัวหิน เพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวของสุรพศ โดยสุรพศได้ร่างหนังสือตอบกลับไปในเวลาต่อมา

2 ธ.ค. 2554 สถานีตำรวจภูธรเมือง ร้อยเอ็ดออกหมายเรียกสุรพศเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีอาญามาตรา 112

17 ก.พ. 2555 สุรพศพร้อมทนายความ เข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำความผิดกฏหมายตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ สภ.เมือง ร้อยเอ็ด ตามที่ วิพุธ สุขประเสริฐ แกนนำกลุ่มพันธมิตรร้อยเอ็ด เจ้าของนามแฝง IPAD ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีไว้ โดยตกลงกันว่าวันที่ 15 มีนาคม 2555 ทนายความจะยื่นหนังสือชี้แจงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา และรายชื่อของผู้ที่จะร่วมให้ข้อมูลในประเด็นต่างๆ

15 มี.ค. 2555 สุรพศพร้อมทนายความเดินทางไปที่ สภ.เมือง ร้อยเอ็ดอีกครั้ง เพื่อยื่นคำให้การแก้ข้อกล่าวหาเป็นเอกสาร อธิบายความและเจตนาในการโพสต์ข้อความ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา และนำส่งรายชื่อของพยานเอกสารและพยานบุคคล ที่ผู้ถูกกล่าวหาพร้อมจะนำเข้าพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net