Skip to main content
sharethis

เสื้อแดงอุดร เผยภาพทหารเข้าตรวจสอบถึงบ้าน ถามปฏิทิน 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' เอามาจากไหน 'ไอลอว์' รายงานเพิ่มเติม ทหารเยี่ยมถึงสองครั้ง ก่อนมาอีกครั้ง ขอให้ลบรูปที่โพสต์ในเฟสบุ๊ก

5 พ.ย.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา วอยส์ออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์ขอความร่วมมือสื่อมวลชน งดนำเสนอภาพ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี 

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 10.35 น. ผู้ใช้เฟสบุ๊ก 'Wassana Kenhla' โพสต์ภาพทหารเข้าตรวจสอบปฏิทิน 2019 ที่มีรูปของทักษิณ และยิ่งลักษณ์ พร้อมข้อความว่า "มาหาแต่เช้าเลยมาถามเรื่องปฎิทิน เอามาจากไหน ใครให้มาก็เลยย้อนถามกลับไปแล้วมันผิดตรงไหน ก็แค่เอาไว้ดูวันหรือเดือนนี้หรือประเทศไทย ข่อยล่ะงึดหลาย"

ขณะที่ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชน โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เกิดเหตุที่ จ.อุดรธานี ทหารข้องใจปฏิทิน

ไอลอว์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ล่าสุดช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. ไอลอว์สอบถามและได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่าหลังเธอโพสต์ภาพและข้อความไปเจ้าหน้าที่ทหารชุดเดิมก็กลับมาที่บ้านเธออีกครั้งในเวลาประมาณ 15.30 น.และบอกให้เธอลบภาพและโพสต์ ดังกล่าวทิ้งเพราะมีภาพเจ้าหน้าที่ปรากฎอยู่ด้วยแต่เธอก็ยืนยันว่าจะไม่ลบภาพเพราะเห็นว่าไม่ได้เป็นการกระทำความผิดใดๆ

ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Wassana Kenhla ยังเล่าถึงเหตุการณ์วันนี้อีกว่าเวลาประมาณ 9.30 น. มีเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นายเข้ามาสอบถามเธอว่ามีปฏิทินภาพอดีตนายกทั้งสองใช่หรือไม่ ได้มาจากผู้ใด ใครเป็นคนจัดทำ เธอก็ตอบไปว่าได้มาตอนที่เข้ามากรุงเทพฯ มีคนเอามาให้ประมาณ 20 - 30 อันเธอก็เลยจะเอามาแจกเพื่อนๆด้วยแต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนจัดทำ

เจ้าหน้าที่ทหารขอปฏิทินจากเธอซึ่งเธอให้ไปหนึ่งอัน เธอยังถามเจ้าหน้าที่ทหารด้วยว่ามีปฏิทินดังกล่าวในครอบครองเป็นความผิดหรือไม่อย่างไรซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าไม่ผิด

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ทหารใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพการพูดคุย เธอจึงขอให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้โทรศัพท์ของเธอถ่ายภาพการพูดคุยเก็บไว้ด้วย ก่อนจะนำไปโพสต์ในภายหลัง และเล่าย้อนไปในช่วงเช้าว่า เจ้าหน้าที่ทหารคุยกับเธอสั้นๆประมาณ 10 - 20 นาทีก็เดินทางกลับไป หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารกลับออกไปแล้วเธอออกไปทำธุระนอกบ้าน ระหว่างนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรมาถามว่าเขามาหาเธอที่บ้านแต่เธอไม่อยู่ เธอจึงตอบไปว่าเดี๋ยวเสร็จธุระแล้วจะกลับเข้าไปซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกว่าจะรอ

ในเวลาประมาณ 15.30 น. เมื่อเธอกลับไปที่บ้านก็ไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจคนที่นัดหมายไว้แต่พบเจ้าหน้าที่ทหารชุดที่มาตอนเช้าแทน เจ้าหน้าที่ทหารขอให้เธอลบภาพและข้อความบนเฟสบุ๊กที่เธอโพสต์ไปตอนเช้าออกโดยระบุทำนองว่าภาพดังกล่าวมีใบหน้าของพวกเขาปรากฎอยู่ทำให้พวกเขาเสียหาย และหากเธอไม่ยอมลบก็อาจจะมีความยุ่งยากตามมา อย่างไรก็ตามเธอก็ยืนยันว่าจะไม่ลบ

เธอชี้แจงกับทหารไปว่าก่อนหน้านี้เวลาทหารมาที่บ้านเธอก็โพสต์ภาพลงตามปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรหรือตอนที่เธอจะเข้าไปตัดกล้วยในสวนแล้วเจ้าหน้าที่ทหารมาที่บ้านเธอก็วานให้เจ้าหน้าที่ช่วยตัดกล้วยและเธอก็โพสต์ภาพและข้อความในลักษณะขอบคุณซึ่งปรากฎว่าไม่มีปัญหาใดๆ

หลังเจ้าหน้าที่ทหารกลับไปแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประสานเธอไว้ตอนช่วงบ่ายก็กลับเข้ามาสอบถามเรื่องปฏิทินแต่ไม่ได้พูดเรื่องสเตตัสและภาพบนเฟสบุ๊กของเธอ เมื่อสอบถามเรื่องการมีปฏิทินดังกล่าวในครอบครองว่าผิดกฎหมายหรือไม่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาคุยกับเธอก็บอกว่าไม่ผิด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net