Skip to main content
sharethis

หลังอัยการทหารฟ้อง 6 นักศึกษา นักกิจกรรม คดีปัดฝุ่นประชาธิปไตย รำลึก 24 มิถุนา ฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. แม้ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แต่ระหว่างรอคำสั่ง ต้องถูกควบคุมตัวที่เรือนจำ ซึ่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

6 พ.ย.2561 ภายหลังจากวันนี้อัยการทหารฟ้อง 6 นักศึกษา นักกิจกรรม คดีปัดฝุ่นประชาธิปไตยในวันที่ 24 มิ.ย.2559 เพื่อรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่อนุสาวรีย์ปราบกบฎ โดยทั้ง 6 ถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 อนุญาตประกันโดยตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมชุมนุมและห้ามยุยงปลุกปั่นบุคคลอื่นให้ร่วมชุมนุมทั้งทางตรงและทางอ้อม ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ทั้ง 6 คน ถูกปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว

คดีดังกล่าววันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า อัยการทหารกรุงเทพมีคำสั่งฟ้อง อรัญญิกา จังหวะ, เกษมชาติ ฉัตรนิรัติศัย, สุทธิดา วัฒนสิงห์, กานต์ สถิตศิวกุล, อุทัย ช่วยตั้ว, และคุณภัทร คะชะนา ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

คำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2559 จำเลยทั้งหกคนกับ ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ได้ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองบริเวณหน้าประตูทางเข้าเจดีย์วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เพื่อร่วมกิจกรรม “24 มิถุนาปัดฝุ่นประชาธิปไตย ณ อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” อันเป็นกิจกรรมทางการเมือง และร่วมกันแจกจ่ายเอกสารก้าวข้าม ฉบับพฤษภาคม 2559 ซึ่งปรากฏเนื้อหาทางการเมือง ซึ่งเป็นการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558

หลังมีคำสั่งฟ้อง จำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลทหารกรุงเทพ ศาลมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักทรัพย์ประกัน 10,000 บาท ทั้งกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมือง และยุยงปลุกปั่นบุคคลอื่นใดเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ไม่ว่าจะกระทำด้วยวิธีอื่นใดทั้งทางตรงและทางอ้อม แม้ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว แต่ระหว่างรอคำสั่ง จำเลยทั้งหกคนต้องถูกควบคุมตัวที่เรือนจำ โดยเพศชายจะถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่วนเพศหญิงจะถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ที่ผ่านเคยเกิดกรณีละเมิดจากการตรวจภายในจำเลยในคดีการเมืองระหว่างรอการปล่อยชั่วคราวจากศาลทหาร เช่น กรณีนัชชชา กองอุดม หญิงข้ามเพศ ที่ถูกขังในเรือนจำชายจากคดีชุมนุมหน้าหอศิลปฯ กทม. และเรือนจำหญิงในกรณีของจิตรา คชเดช คดีฝ่าฝืนไม่รายงานตัวตามคำสั่ง คสช. , กรกนก คำตา คดีส่องโกงราชภักดิ์, และธีรวรรณ เจริญสุข คดีขันแดง ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net