Skip to main content
sharethis

6 พ.ย.2561 ข่าวจาก The Wall Street Journal เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา รายงานว่า นักวิจัยสหรัฐอเมริกาพบหลักฐานชัดเจนว่า คลื่นโทรศัพท์มือถือสามารถทำให้เกิดมะเร็งบริเวณหัวใจในหนูทดลอง อย่างไรก็ตาม ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าผลการศึกษาด้านผลกระทบทางสุขภาพต่อสัตว์ทดลองที่ใช้เวลาศึกษาวิจัยกว่าสองทศวรรษชิ้นนี้ จะสามารถนำมาอ้างอิงถึงผลกระทบด้านสุขภาพต่อมนุษย์

ภาพจาก wikimedia.org

นักวิทยาศาสตร์ของโครงการพิษวิทยาแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โดยแสดงความมั่นใจมากขึ้นกว่ารายงานฉบับร่างที่เคยเผยแพร่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการสัมผัสคลื่นมือถือกับการเกิดเนื้องอกบางชนิดในหนูทดลอง

ยกตัวอย่าง รายงานฉบับสมบูรณ์ฟันธงว่า “มีหลักฐานชัดเจน” ที่การสัมผัสคลื่นจากโทรศัพท์มือถือในระดับเข้มข้นนั้นทำให้เกิดเนื้องอกบริเวณหัวใจในหนู (Rats) ตัวผู้ จากที่ก่อนหน้านี้ ในรายงานฉบับร่างใช้คำในลักษณะที่ไม่ชี้ชัด โดยระบุเพียงว่า “มีหลักฐานบางส่วน” รวมทั้งการกล่าวว่ามีหลักฐานบางส่วนที่แสดงว่า การสัมผัสคลื่นจากโทรศัพท์มือถือยังทำให้เกิดโรคเนื้องอกในสมองและต่อมหมวกไตด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เจ้าของงานวิจัยได้ยอมรับคำแนะนำของคณะผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ทบทวนตรวจสอบข้อค้นพบดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างโรคมะเร็งกับการสัมผัสคลื่นจากโทรศัพท์มือถือในหนู (Rats) ตัวเมียและหนูตะเภา (Mice) นั้น มีความชัดเจนน้อยกว่ากรณีของหนู (Rats) ตัวผู้ ขณะเดียวกันก็มีข้อค้นพบที่น่าประหลาดใจคือ หนู (Rats) ตัวผู้ที่สัมผัสคลื่นกลับมีอายุยืนขึ้นและมีอัตราป่วยด้วยโรคไตน้อยลงอย่างเด่นชัด

จอห์น บุชเชอร์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของโครงการพิษวิทยาแห่งชาติ อธิบายว่า การสัมผัสคลื่นของสัตว์ทดลองในการศึกษานี้ไม่สามารถเปรียบเทียบได้โดยตรงกับการสัมผัสคลื่นของมนุษย์จากการใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาคลื่นความถี่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้โทรศัพท์ในระบบ 2G และ 3G รวมถึงสัตว์ทดลองก็ได้รับคลื่นในระดับที่สูงกว่าที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไปได้รับ

บุชเชอร์กล่าวว่า โดยส่วนตัวเขาไม่มีความลังเลเลยที่จะรับสายและคุยโทรศัพท์มือถือในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ถ้าหากต้องคุยนาน เขาก็จะใช้หูฟัง หรือใช้วิธีการอื่นที่เพิ่มระยะห่างระหว่างร่างกายของเขากับเครื่องโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ บุชเชอร์เปิดเผยด้วยว่า วัตถุประสงค์ของงานวิจัยเพื่อศึกษาเรื่องนี้ให้กับองค์กรกำกับดูแลและสาธารณะ ไม่ใช่เพื่อประกาศเตือนผู้บริโภค โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สหรัฐอเมริกา ร้องขอมายังโครงการพิษวิทยาแห่งชาติในปี ค.ศ. 1999 เนื่องจากว่ามีการใช้งานโทรศัพท์มือถือกันอย่างแพร่หลาย แต่มีองค์ความรู้ในด้านผลกระทบของคลื่นมือถือน้อยมาก

เขากล่าวต่อว่า งานวิจัยในอนาคตจะมุ่งศึกษาไปที่ผลกระทบจากอุปกรณ์รุ่นใหม่ของเทคโนโลยีไร้สาย เช่น 4G, 5G และไว-ไฟซึ่งจากประสบการณ์เรียนรู้ที่ผ่านมาของทีมวิจัย จะช่วยให้การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ๆ ดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น

 

ที่มา : https://www.wsj.com/articles/scientists-find-clear-evidence-cellphones-can-cause-cancer-in-rats-1541083400

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net