จังหวะก้าวพลังประชารัฐ สามมิตรเตรียมยกผู้สมัครเสริมทัพ สุวิทย์ ปักหมุดลงพื้นที่ 4 ภาค

พลังประชารัฐมีสถานะเป็นพรรคการเมืองตามกฎหมายแล้ว นายทะเบียนพรรคเผยกำลังขออนุญาต คสช. ทำกิจกรรมทางการเมือง ส่วนเลขาธิการพรรคระบุ เตรียมลงพื้นที่ 4 ภาครับสมัครสมาชิกพรรค ด้านสมศักดิ์ แกนนำกลุ่มสามมิตรเตรียมยกทัพว่าที่ผู้สมัครซบพลังประชารัฐ 18 พ.ย. นี้

7 พ.ย. 2561 หลังจากเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเห็นชอบให้ พลังประชารัฐ มีสถานะเป็นพรรคการเมืองตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 แล้ว ล่าสุดวันนี้ วิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐบาล คสช. และสมาชิกสภาชับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้เปิดเผยขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อจากนี้ว่า การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองตามกฎหมายจะเริ่มต้นในสัปดาห์หน้า วันนี้ได้มีการจัดทำเอกสารเพื่อยื่นขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ที่ประกอบด้วยการเปิดรับสมัครชิกพรรค การให้การสนับสนุน การดำเนินการเพื่อสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และระบบแบ่งเขต

ด้านพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เผยว่า ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ECO ใน บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) (IEC) แล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมลงเล่นการเมืองอย่างเต็มตัว เพราะการทำงานด้านการเมืองเป็นบทบาทใหม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ ส่วนบทบาทในพรรคต้องรอความชัดเจน

เปิดประวัติ 24 แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ทีมงานรัฐบาล คสช. พรึบ

ขณะที่สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้เดินสายพบปะประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งได้นำข้อมูลที่ได้รับฟังมานั้นไปกำหนดเป็นนโยบายเพื่อเสนอต่อพรรคการเมืองคือ พรรลพลังประชารัฐ จากนี้จะนำสมาชิกกลุ่มสามมิตรทั้งหมดเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงที่จะมีการจัดประชุมใหญ่ของพรรค อย่างไรก็ตามกลุ่มสามมิตรได้เตรียมผู้สมัครลงรับเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรคเสร็จสิ้นแล้วก็จะเดินหน้าลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 พ.ย. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวในงานเปิดหลักสูตรและทีมงานสถาบันปัญญาประชารัฐว่า สถาบันปัญญาประชารัฐได้กำหนดหลักสูตรและทีมงานแล้ว เพื่อระดมแนวคิดประชาชน เพื่อจัดทำเป็นนโยบายพรรค โดยเบื้องต้นได้กำหนดลงพื้นที่ฟังความเห็นประชาชนและเปิดรับสมาชิกพรรคใน 4 ภาค ปักหมุดภาคอีสาน จ.ขอนแก่น เป็นที่แรก ในวันที่ 17 - 18 พ.ย.จากนั้นวันที่ 24 - 25 พ.ย.ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ , วันที่ 1 - 2 ธ.ค.ภาคใต้ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ วันที่ 15 - 16 ธ.ค.เพื่อรับฟังปัญหา ศักยภาพ ที่จะมาปลดล็อก หากหลังเลือกตั้งพรรคได้เป็นรัฐบาล จะได้นำตรงนี้ไปทำให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า พรรคพลังประชารัฐถูกวิพากษ์วิจารณ์ตั้งแต่เริ่มต้นว่า เป็นพรรคการเมืองที่มีเจตนาเพื่อสืบทอดอำนาจของ คสช. เนื่องจากมีอย่างน้อย 9 รายชื่อในคณะกรรมการบริหารพรรคที่ร่วมงานกับรัฐบาล คสช. ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรี คระกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และตำแหน่งอื่นๆ นอกจากนี้ชื่อของพรรค ยังพ้องกับโครงการของรัฐบาล คสช. ด้วย โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. มงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และเลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช) ได้เข้ายื่นหนังสือถึงอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบการจดแจ้งชื่อพรรคพลังประชารัฐ ว่า สามารถจดได้หรือไม่ ถูกต้องตาม พ.รป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

มงคลกิตติ์ กล่าวว่า “ประชารัฐ” เป็นนโยบายและชื่อโครงการของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีทั้ง 4 คน ดำรงตำแหน่งอยู่ ณ ปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณแผ่นดิน ในปี 2559-2562 ไปยังกระทรวง กรม ต่างๆ ใช้ชื่อประชารัฐแนบท้ายโครงการ อาทิ ธงฟ้าประชารัฐ,โครงการบ้านประชารัฐ,โรงเรียนประชารัฐ,เน็ตประชารัฐ

 

เรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์1 , 2 ไทยโพสต์ออนไลน์ , สำนักข่าวไทย , แนวหน้าออนไลน์ , คมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท