Skip to main content
sharethis

‘ไข่แมว x กะลาแลนด์’ นิทรรศการศิลปะครั้งแรกของไข่แมว วันที่ 7-22 พ.ย. นี้ ที่ ARTIST+RUN นอกจากรูปแล้วยังมี ฟิกเกอร์ขนาดเท่าคนจริง ตู้คีบตุ๊กตา กะลายักษ์ พร้อมชวนคุยกับไข่แมวเกี่ยวกับการจัดงาน ที่เขาให้เหตุผลว่าอยากจัดก่อนปีหน้า เพราะถ้ามีเลือกตั้งจริง ไข่แมวก็อาจจะหยุดทำ เนื่องจากเพจไข่แมวตั้งใจเล่นกับเผด็จการโดยเฉพาะมาตั้งแต่แรก

‘Khai Maew X: Kalaland’ หรือ ‘ไข่แมว x กะลาแลนด์’ คือนิทรรศการศิลปะที่จัดขึ้นวันที่ 7-22 พ.ย. นี้ ที่ ARTIST+RUNแกลอรี่ โดย ‘ไข่แมว’ เจ้าของเพจการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดังที่มีคนติดตามเกิน 300,000 คนในเพจเฟซบุ๊ค ด้วยลายเส้นล้อเลียนบุคคลและสถานการณ์การเมืองอย่างคมคายมีอารมณ์ขันเป็นเอกลักษณ์ด้วยการ์ตูนแก๊ก 4 ช่องจบไร้คำพูด และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไข่แมวจัดงานรวมผลงานศิลปะของตัวเองขึ้น ซึ่งไม่ได้มีแค่การ์ตูน 4 ช่อง แต่ยังมีภาพเพ้นท์ มาสคอต รวมไปถึงตู้คีบตุ๊กตา และกะลาใบใหญ่โตอยู่ในงานอีกด้วย

ประชาไทสัมภาษณ์ ‘ไข่แมว’ เกี่ยวกับงานนิทรรศการครั้งนี้ ที่เขาให้เหตุผลว่าอยากจัดก่อนปีหน้า เพราะถ้ามีเลือกตั้งจริง ไข่แมวก็อาจจะหยุดทำ เนื่องจากเพจไข่แมวนั้นตั้งใจเล่นกับเผด็จการโดยเฉพาะมาตั้งแต่แรก


ภาพขณะกำลังติดตั้งผลงาน

จุดเริ่มต้นของงาน?

 

ปีนี้ตั้งเป้าว่าจะทำอะไรสำหรับไข่แมว อยากทำหนังสือกับนิทรรศการ หนังสือได้ทำไปแล้ว เลยทำนิทรรศการต่อ ที่คิดไว้คืออยากให้มีอะไรเล่นสนุกๆ เลยมีตู้คีบตุ๊กตา มีมาสคอตสเกลเท่าคนจริงมาให้ถ่ายรูปเล่น  ก็ต้องขอบคุณ อ.บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ กับ อ.ลลิตา หาญวงษ์ ที่เป็นคนช่วยประสานงานให้เราโดยที่เราไม่ต้องออกหน้า และอย่าง อ.บัณฑิตก็จะมีส่วนช่วยเราเลือกงานที่จะเอามาจัดแสดงด้วย  

 

คอนเซ็ปต์งานเป็นแบบไหน?

 

ตามชื่อเลยว่าไข่แมวxกะลาแลนด์ มันก็เลยต้องเกี่ยวกับกะลา ในงานก็จะมีรูปวาดที่ไม่เคยลงมาก่อน บางอันก็เคยลงแล้ว ใหญ่สุดก็ประมาณ A3 แต่อันที่ใหญ่ที่สุดในงานเป็นงานเพ้นท์ผ้าใบเฟรมไม้ขนาด 3x3 เมตร อีกส่วนคืองานเราเน้นขายของที่ไม่เคยมีขายในเพจ เช่น เสื้อ กระเป๋าสะพายข้าง กระเป๋าเล็ก ฟิกเกอร์ หน้ากาก

 


มาสคอตขนาดเท่าคนจริง

 

ทำไมถึงต้องจัดช่วงเวลานี้?

 

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเราที่จัดงานแบบนี้ อยากจัดก่อนปีหน้า ถ้ามีเลือกตั้งจริง ไข่แมวก็อาจจะหยุดทำก็ได้ เพราะไข่แมวตั้งใจเล่นกับเผด็จการโดยเฉพาะมาตั้งแต่แรก ถ้ามันถึงวันที่ไม่มีเผด็จการแล้วก็อาจจะไม่มีไข่แมวแล้วก็ได้ เราก็ไปวาดในเพจตดแมวแทน แต่ถ้ามีวันที่เผด็จการกลับมาไข่แมวก็จะกลับมาอีก  

 

แล้วเพจตดแมวล่ะ?

 

ตอนเริ่มต้นไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ต่อมามันก็มีบ้าง เริ่มจากนึกมุกขำๆ ถ้าไม่วาดก็ลืม เลยเป็นเพจที่เราอยากวาดอะไรก็ได้ มุกหลังๆ ก็เริ่มเล่นกับสังคมได้ ต่อไปอาจมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวก็ได้

 


ตู้คีบตุ๊กตา

 

งานนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะอะไรไหม?

 

เราก็ไม่รู้ว่างานศิลปะแบบของเรามันเรียกว่าอะไร แต่เราคิดว่ามันเป็นงานศิลปะที่แปลก คือเหมือนเป็นเวิ้งที่ปล่อยให้เด็กเข้าไปวิ่งเล่น เหมือนสวนสนุก ถ้าคนอยากตีความ อยากดูงานนานๆ ก็ทำได้ หรือถ้าจะมาดูสนุกๆ ก็ทำได้เหมือนกัน ก็คงมีแค่รู้สึกชอบไม่ชอบ แต่ถ้าชอบงานเราก็ลองมาดูคิดว่าคงไม่ผิดหวัง

 

ศิลปะแบบไข่แมวคือศิลปะที่พยายามจะสื่อสารให้คนเข้าใจง่าย?

 

จริงๆ ถ้าเป็นลายเส้นยุคแรกๆ จะดูยากกว่านี้ ยุคหลังๆ เราพยายามปรับให้เข้าใจง่ายขึ้น ตอนแรกคนบ่นเยอะ ตีความเยอะ หลังๆ พยายามให้เข้าถึงง่ายขึ้น ป๊อปขึ้น แมสขึ้น ก็จะโดนคนเก่าๆ บอก เดี๋ยวนี้งานไม่ให้ตีความเลยนะ แต่เราก็พอใจที่จะเป็นแบบนี้ แอดมินบางเพจทำงานตามใจลูกเพจ แต่ลืมไปว่าจุดเริ่มต้นของเราเป็นยังไง เราไม่ได้ทำงานให้อาจารย์ตรวจแล้วบอกว่าผ่านไม่ผ่าน เราเลยไม่ซีเรียสกับคอมเมนต์ เราชอบแบบนี้ คนไม่ชอบก็ไม่เป็นไร และไม่ใช่ว่าเราไม่รับฟังความคิดเห็นเขา เราก็อ่านหมด แต่เราชอบทำแบบนี้ ไม่ได้หลอกตัวเองในการวาดแต่ละอันขึ้นมา งานมันก็จะเป็นเรา แบบที่เราโอเค

 


กะลายักษ์ระหว่างการติดตั้งผลงาน

 

งานเปิดตัววันเสาร์ที่ 10 พ.ย.นี้ ตอน 18.00 น. จะมีอะไรพิเศษไหม?

 

ถ้ามาวันเสาร์ก็จะคุ้มหน่อย มีดีเจมาเปิดเพลง มีของกินฟรีคือ พิซซ่า ไวน์ เบียร์ ไข่ม้วน ก็น่าจะเป็นวันที่คนมากันเยอะ ถ้ามาก็อาจจะมาเจอเพื่อนฝูงคอเดียวกัน แลกเปลี่ยนทัศนคติความคิดเห็นอะไรกันได้

 

มั่นใจไหมว่าจะไม่โดนสั่งปลดงานหรือสั่งปิดงาน?

 

เราไม่ได้เล่นโฉ่งฉ่าง งานเราก็ยังต้องตีความอยู่บ้าง แต่ถึงจุดนี้เขาจะเล่นอะไรก็ได้ ปฏิทินยังเล่นเลย เดาไม่ถูกหรอก แต่ถ้าเขาเล่น มันอาจจะเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตกว่าเดิม แต่เราก็ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น อยากให้คนมาดูได้ตลอดจนถึงวันสุดท้าย อยากให้มีบรรยากาศที่เขาได้มาจอยในงาน คีบตุ๊กตาเล่น ถ่ายรูปกับมาสคอตตาใส ถ้าปิดตั้งแต่วันแรกโมเมนต์นี้ก็ไม่เกิด

 

 

Khai Maew X : Kalaland

งานผลงานศิลปะครั้งแรกของไข่แมว การ์ตูนนิสต์ชื่อดังที่มีบทบาทในการวิจารณ์สังคมการเมืองและวัฒธรรมไทยในความเงียบสี่ช่องที่มีทั้งความน่ารัก น่าชังและอารมณ์ขันแบบสายดาร์ค

7-22 พ.ย. 61 ที่ ARTIST+RUN

ติดต่อสอบถามผู้จัดงาน บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ 

โทร 0994545955

อีเว้นท์: Khai Maew X : Kalaland

*หมายเหตุ มีการแก้ไขเมื่อ 16.47 น. วันที่ 7 พ.ย. 61

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net