ทษช. ได้ ‘ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช’ นั่งหัวหน้าพรรค หวังเติมเต็มช่องว่างในสังคม-ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

คนรุ่นใหม่และทายาทนักการเมืองพรรคเพื่อไทยนั่งคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักชาติ (ทษช.) ร.ท.ปรีชาพล อดีต ส.ส. ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นั่งหัวหน้าพรรค ทษช. ประกาศจุดยืนหวังเติมเต็มช่องว่างในสังคม ยันไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แฟ้มภาพจากพรรคเพื่อไทย

7 พ.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่โรงแรมรามาการ์เด้น พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2561 เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แทนกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมที่ลาออก โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีอดีตรัฐมนตรี และอดีต ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค เดินทางมาร่วมประชุม อาทิ วรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พิชิต ชื่นบาน และสุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีต ส.ส.เพื่อไทย รวมถึงนายพชร นริพทะพันธุ์ บุตรชายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ และ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีต ส.ส.ขอนแก่น

หลังเสร็จสิ้นการประชุม พงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเลือก ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช เป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่รองหัวหน้าพรรคประกอบด้วย ฤภพ ชินวัตร บุตรชายพายัพ ชินวัตร สุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ อดีตผู้แทนการค้าไทยในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล 

ขณะที่ มิตติ ติยะไพรัช บุตรชายของยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ที่เพิ่งประกาศตัวสนับสนุนพรรคเพื่อชาติเป็นเลขาธิการพรรค ส่วน ต้น ณ ระนอง บุตรชายกิตติรัตน์ ณ ระนอง คณาพจน์ โจมฤทธิ์ และวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค

สำหรับตำแหน่งอื่นๆ นายทะเบียนสมาชิกพรรคคือ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ บุตรสาวนางเยาวเรศ ชินวัตร โฆษกพรรรคคือ พงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ อดีตผู้ประกาศข่าว เหรัญญิกพรรคคือ วรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยาธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ขอบคุณสมาชิก คณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่ไว้วางใจเลือกมาเป็นผู้นำคนใหม่ หลังจากนี้จะเชิญประชุมคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อหารือแนวทางวางกรอบร่วมกับสมาชิกพรรค และคณะที่ปรึกษาจากหลากหลายสาขาอาชีพ เพื่อนำเสนอแนวทางและนโยบายพรรค

“วันนี้เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ทษช.พร้อมที่จะรับใช้ประชาชน โดยจะเชื่อมโลกเชื่อมคนให้ไร้ช่องว่าง เน้นการนำนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเพื่อมายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้ทันสมัย เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศ เป็นการรวบรวมแนวความคิดของคนรุ่นใหม่กับทุกรุ่น เติมเต็มช่องว่างในสังคม เพื่อใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีมาทำให้เกิดกับประชาชน ไม่ทำให้ประชาชนตกยุค จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างเด็ดขาด วันนี้ขอให้คำมั่นว่าเราจะเดินไปพร้อมๆ กัน ไม่ทิ้งกัน เพราะโลกก้าวไกล ไทยต้องก้าวไปพร้อมๆ กัน” ร.ท.ปรีชาพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การประชุมในวันนี้แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่มีข่าวว่าจะตัดสินใจลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อมาสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ ไม่ว่าจะเป็นจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึงพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ปรากฎตัว

จาตุรนต์ เผยเหตุแกนนำเพื่อไทยเตรียมย้ายพรรค เกิดจากระบบเลือกตั้งที่แปลกประหลาด

ทั้งนี้หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ผู้ที่จะสมัครลงรับเลือกตั้งจะต้องเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่จะส่งลงสมัครก่อนมีการเลือกตั้ง 90 วัน ซึ่งการย้ายพรรคการเมืองสำหรับผู้สมัครลงรับเลือกตั้งจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 26 พ.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า พรรคไทยรักษาชาติ เดิมคือ พรรครัฐไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ก่อตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อพรรค เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นพรรคไทยรวมพลัง เวลานั้นมีหัวหน้าพรรคคนแรกคือ เอกสิทธิ์ เจาฑานนท์ (อ่านประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่องรับจดแจ้งการจัดตั้งพรรครัฐไทย

ต่อมา 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ที่ประชุมมีมติให้เปลี่ยนแปลงชื่อพรรคเป็น พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมกับเปลี่ยนแปลงภาพเครื่องหมายพรรคและข้อบังคับพรรค ซึ่งเวลานั้นได้มีกระแสข่าวว่า อดีตรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเตรียมย้ายมาสังกัดพรรคแล้ว จนกระทั่งมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันนี้

สำหรับ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ปัจจุบันอายุ 38 ปี ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งปี 2550 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในระบบแบ่งเขต ในจังหวัดขอนแก่น เขต 2 สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับชนะชัยในการเลือกตั้ง ทำให้เขาเป็น ส.ส.ชายที่มีอายุน้อยที่สุดในเวลานั้นคือ 27 ปี และในปี 2554 เข้าได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ระบบเขตอีกครั้ง สังกัดพรรคเพื่อไทย  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท