109 องค์กร ร้อง รบ. ดันนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 0-6 ปี เดือนละ 600

เครือข่ายการขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 109 องค์กร + 6,000 รายชื่อ ร้อง รบ. จัดสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท ยันระบบคัดกรองทำเด็กตกหล่น ร้อยละ 30 ซึ่งเข้าไม่ถึงสิทธิสวัสดิการ

ที่มาภาพ เพจ Homenet Thailand - มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ

9 พ.ย.2561 วันนี้ ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนสมาคมเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ตัวแทนมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม 109 องค์กร เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อ 6,000 รายชื่อ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในฐานะนายกรัฐมนตรี เรียกร้องรัฐบาลให้เปลี่ยนนโยบายสนับสนุนเงินอุดหนุนเด็กเล็ก อายุ 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท จากการคัดกรองคนจน เป็นการให้แบบถ้วนหน้า เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับ สิทธิ สวัสดิการที่ควรได้รับอย่างเสมอภาค เท่าเทียมกัน

ที่มาภาพ เพจ Homenet Thailand - มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ

voicelabour.org รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า สุนี ไชยรส ผู้แทนคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า กล่าวถึงการยื่นหนังสือครั้งนี้ว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้มีผู้สนับสนุนเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้าจำนวน 109 องค์กร และอีก 6,000 รายชื่อ ซึ่งมีเป็นจการรวบรวมจากนักกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีแน่ใจว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการและคลาดหวัง ซึ่งโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เริ่มเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558 ดูแลเด็กตั้งแต่0-1 ปีเดือนละ 400 บาท ปี 2559 รัฐบาลขยับขึ้นให้เด็กอายุ 0-3 ปี เพิ่มเป็นเดือนละ 600 บาท  แต่มีเงื่อนไขเรื่องระบบคัดกรองและพบว่ามีเด็กตกหล่น เด็กยากจนทุกร้อยคนจะพบว่าตกหล่น 30 คน เพราะการตั้งเงื่อนไขเรื่องรายได้เฉลี่ยของครอบครัวไม่เกิน 3,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่ระบบคัดกรองมีความซับซ้อนอย่างมากแม้แต่คนจนจริงๆก็ตกหล่น ซึ่งอยากบอกว่า เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดควรเป็นสิทธิของเด็กถือเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้รัฐได้รับประโยชน์สูงสุด และเด็กก็ได้รับประโยชน์สูงสุดด้วยเช่นกัน คือสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้าควรจะได้ตั้งแต่ 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท หากยังใช้ระบบคัดกรองต่อไปเด็กจะตกหล่นเข้าไม่ถึงสิทธิอีกจำนวนมาก ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกถึงการตกหล่นของเด็ก และมีจำนวนไม่น้อยที่ควรได้รับเงินตรงนี้โดยถือเป็นสวัสดิการพื้นฐาน

“ปัจจุบันนี้ ผู้สูงอายุ ผู้พิการได้รับสวัสดิการเบี้ยยังชีพเท่ากันโดยถือเป็นสวัสดิการ รวมถึงสิทธิในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล การศึกษาฟรีสำหรับเด็กทุกคน แต่ทำไมเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด0-6 ปีจึงเฉพาะเด็กยากจนส่งผลให้มีการคัดกรองและตกหล่นทั้งระบบเลย” สุนี กล่าว

สุนี กล่าวอีกว่า ทำไมถึงยอมให้เรื่องสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด0-6 ปีทำให้เด็กต้องตกหล่นไม่ได้รับสวัสดิการดังกล่าว ต่อให้รัฐบาลมีแนวโน้มขยับให้รายได้เพิ่มสูงกว่า 3,000 บาท ถึงบัตรสวัสดิการของรัฐ 100,000 บาท ต่อปี แต่ยังใช้ระบบคัดกรองเช่นเดิม ใครจะทราบว่าใครมีรายได้เท่าไร และยังคงมีคนที่ตกหล่นจากระบบดังกล่าว ฉะนั้นเครือข่ายฯมีข้อเรียกร้องเสนอให้รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนประกาศออกมาในปีนี้ ให้จัดสวัสดิการพื้นฐานเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้าอย่างน้อย 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท

ด้าน พันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับข้อเสนอ และรายชื่อต่าง พร้อมรับปากว่า จะนำข้อเสนอกราบเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ภายในวันนี้ และท่านคงมีคำตอบให้กับทางเครือข่ายแน่นอน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท