Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเลื่อนประกาศผล ระบุการตรวจสอบคะแนน และการประมวลผลล่าช้า ต้องใช้เวลามากเพื่อความถูกต้อง เผยพรุ่งนี้นัด 3 ผู้ท้าชิงเข้าหารือหลังมีข้อร้องเรียน กรณีใดผิดจริงจะไม่นำมาคิดเป็นคะแนน กรณีได้ไม่เป็นประเด็นมาก หาก 3 ฝ่ายยอมรับร่วมกันได้ก็ยุติ

9 พ.ย. 2561 18.20 น. คณะกรรมการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.ปชป.) ได้แถลงข่าว ขอเลื่อนการประกาศผลการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคออกไปเป็นวันพรุ่งนี้ โดยชุมพล กาญจนะ ประธาน กกต.ปชป. เปิดเผยว่าวันที่ 10 พ.ย. เวลา 09.00 ได้นัดผู้สมัครทั้ง 3 คน เข้าหารือ เพื่อพูดถึงหลักเกณฑ์การตรวจสอบคะแนนมีความซ้ำซ้อน และเมื่อทุกฝ่ายยอมรับในหลักเกณฑ์ก็จะมีการเปิดผลคะแนนทันที

ชุมพล กล่าวด้วยว่า หามีการเปิดผลคะแนนวันนี้ทันทีคาดว่าผลคะแนนที่ออกมาจะไม่มีความชัดเจน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ จึงต้องเชิญผู้สมัครทั้ง 3 คนมาคุยกัน เนื่องจากในช่วงของการหยั่งเสียงมีผู้ร้องเรียนปัญหาเข้ามาหลายจุด ซึ่งจะต้องนำเรื่องมาพิจารณา อย่างไรก็ตามกฎกติกาที่วางไว้ก็ไม่ได้เข็มงวดมาก เพราะเป็นการแข่งกันเองในครอบครัว หาก 3 ผู้สมัครยอมรับหลักเกณฑ์การตรวจสอบคะแนน ซึ่งทั้ง 3 ฝ่ายยอมรับเรื่องการเลื่อนการประกาศผลเรียบร้อยแล้ว

ชุมพล กล่าวต่อว่า กรณีเรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามา หากตรวจสอบและพบชัดเจนว่า มีการทำผิดเงื่อนไขก็จะตัดคะแนนในหน่วยนั้นออกไปจากการคำนวณทันที แต่ในกรณีที่เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้ก็จะไม่มีปัญหาอะไร

เจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขานุการ กกต.ปชป. กล่าวเสริมว่า มีการส่งเรื่องร้องเรียนมาหลายช่องทาง แต่ส่วนมากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการนำบัตรประชาชนไปวางไว้รวมกัน ซึ่งมีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าเจ้าของบัตรประชาชนก็อยู่บริเวณหน่วยลงคะแน แต่รอลงคะแนนนานจึงนำบัตรมาวางไว้ก่อน อีกกรณีเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานที่ลงคะแนน โดยไม่ได้มีการบอกล่วงหน้า เช่น บางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมกระทันหัน นอกจากนี้ก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เป็นประเด็นปัญหามาก คาดว่าจะยอมรับร่วมกันได้

เจิมมาศ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถประกาศคะแนนได้ในวันนี้ เพราะหากมีการเปิดคะแนนก็จะสามารถเพียงคะแนนดิบเท่านั้น แต่ในกระบวนการยังต้องเอาคะแนนไปถอดรหัส และนำไปประมวลผล พร้อมทั้งตรวจสอบการลงคะแนนซ้ำ โดยเงือนไขของ กกต.ปชป. คือ หากมีการลงคะแนนผ่านแอปพลิเคชั่น จะต้องมีการลงทะเบียนโดยการถ่ายรูปบัตรประชาชน พร้อมถ่ายรูปเซลฟีส่งเป็นหลักฐานยืนยัน การตรวจสอบข้อมูลในส่วนนี้จะใช้เวลานาน เนื่องจากมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net