Skip to main content
sharethis

สนช.เห็นชอบให้ ครม.รับร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับ 'สมชาย แสวงการ' และคณะเสนอไปพิจารณา ช่วยปลดล็อคกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ก่อนส่งกลับให้ สนช.พิจารณาวาระรับหลักการใน 30 วัน


ที่มาภาพประกอบ: Thomas Hawk (CC BY-NC 2.0)

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2561 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบให้คณะรัฐมนตรีขอรับร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ นายสมชาย แสวงการ และคณะสมาชิก สนช. รวม 44 คน เข้าชื่อเสนอไปพิจารณา โดยมีนายปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนรัฐบาล พร้อมระบุถึงกระบวนการที่จะนำกลับไปพิจารณาในกรอบเวลา 30 วัน ก่อนส่งกลับมายัง สนช. เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระรับหลักการต่อไป สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 กำหนดให้สามารถขออนุญาต ผลิต นำเข้าหรือส่งออก ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งประกอบด้วยกัญชา และกระท่อม เป็นการปลดล็อคให้นำกัญชาและพืชกระท่อมไปทำการศึกษาวิจัย เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และนำไปรักษาภายใต้การดูแลและควบคุมของแพทย์

ทั้งนี้แม้ขณะนี้มีร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการของ สนช. แต่ด้วยเนื้อหาที่มีจำนวนมากและต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร อาจพิจารณาไม่ทันวาระของ สนช.ชุดนี้ จึงเสนอแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นกัญชาและพืชกระท่อม ซึ่งได้รับการยอมรับแล้วว่ามีประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรมยา ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net