Skip to main content
sharethis

เผยท่าเรือแหลมฉบังต้องกำหนดพื้นที่ควบคุมภายในหลังพบสารปนเปื้อนในตู้สินค้าขาออก เริ่มดำเนินการจัดเก็บกากกัมมันตรังสีออกจากพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย ที่ผ่านมา

ที่มาภาพ: แหลมฉบังนิวส์

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาว่าเรือโทยุทธนา โมกขาว รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าศูนย์เอ็กซเรย์และเทคโนโลยีสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ตรวจพบสารปนเปื้อนในตู้สินค้าขาออก ของบริษัทอาฟเตอร์เม็ท สแตนเลส สตีล แอน เมทัล รีไซคลิ่ง จำกัด จึงนำมาเก็บไว้ในพื้นที่ควบคุมด้านข้างอาคารแผนกช่างกล ภายในท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

ก่อนประสานเจ้าหน้าที่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ เข้าตรวจสอบและจัดเก็บกากกัมมันตรังสีออกจากพื้นที่แล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีกำหนดปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 8-9 พ.ย.นี้ โดยในวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางสถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ ได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ และเตรียมนำออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จ

“ขณะนี้ได้มีการกำหนดเขตปลอดภัย เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าวแล้ว โดยทีมปฏิบัติงาน เข้าตรวจสอบ และเก็บกากกัมมันตรังสีออกจากพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังจนกว่าจะแล้วเสร็จ”

สำหรับกากกัมตรังสีที่พบคาดว่าจะมีที่มาจากการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ หรือการใช้งานเทคโนโลยีนิวเคลียร์เช่น การวิจัยนิวเคลียร์และการแพทย์นิวเคลียร์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะมีการตรวจสอบแหล่งที่มาอย่างละเอียดต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net