กลุ่มลูกเหรียงเปิดตัวโครงการป้องกันเด็กจมน้ำ ป้องกันเด็กชายแดนใต้จมน้ำช่วงปิดเทอม

สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ หรือ 'กลุ่มลูกเหรียง' เปิดตัวโครงการป้องกันเด็กจมน้ำในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยรวมทั้งการผลิตสื่อในการป้องกันเด็กจมน้ำพื้นที่ชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2561 ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตยะลา อ.เมือง จ.ยะลา สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ร่วมกับ จังหวัดยะลา, ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้, หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข, สมาคมเพื่อช่วยชีวิตทางน้ำ, ชมรมภูเก็ตไลฟ์การ์ด ,ผู้ก่อตั้งโครงการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กด้อยโอกาส, ผู้แทนองค์การช่วยเหลือเด็ก เพื่อส่งเสริมทักษะการว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดจากอุบัติภัยทางน้ำให้กับกลุ่มเด็กประถมศึกษา รวมทั้งพัฒนาครูสอนว่ายน้ำ และผู้ปกครอง ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว “โครงการป้องกันเด็กจมน้ำในจังหวัดชายแดนภาคใต้” เพื่อให้ความรู้ เกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยรวมทั้งการผลิตสื่อในการป้องกันเด็กจมน้ำ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย. 2561

ทั้งนี้ นางสาววรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) กล่าวว่าจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2560 พบว่ามีเด็กจมน้ำเสียชีวิตถึง 708 คน พบมากสุดช่วงปิดเทอมสามเดือน (ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.) และเกือบครึ่งเป็นกลุ่มเด็กอายุ 5 – 9 ปี สำหรับในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเด็กที่มีอายุระหว่าง 0-18 ปี กว่า 660,000 คน คิดเป็นสัดส่วนประชากร ร้อยละ 33 มากกว่าพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทย และจากสถิติปี 2560 มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำ 66 ราย เสียชีวิต 7 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.48 ของประชากรในช่วงอายุดังกล่าว ซึ่งในพื้นที่นี้ มีแหล่งน้ำตามธรรมชาติทั้งทะเลห้วย หนอง คลอง บึง เขื่อน น้ำตก รวมทั้งคูน้ำและแหล่งน้ำบริเวณหน้าบ้านเป็นจำนวนมากประกอบกับเป็นพื้นที่อุทกภัยทุกปี ปัจจัยทั้งหมดเป็นเหตุให้เด็กๆ อยู่ท่ามกลางความเสี่ยงต่อการจมน้ำและเสียชีวิต โดยมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่ามาตรฐานของประเทศในทุกปี ประเด็นความปลอดภัยทางน้ำจึงถูกผลักดันเป็นหนึ่งในข้อเสนอฉบับเด็กและเยาวชนชายแดนใต้ในงานมหกรรมเสียงเด็ก Chidren + Heroes + Safety = PEACE  เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา จึงเป็นที่มาของโครงการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท