Skip to main content
sharethis

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดกิจกรรมปั่นจักรยาน พร้อมเผาโลงศพหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อประกาศเจตนารมณ์คัดค้านจนกว่าจะมีการรื้อสิ่งปลูกสร้างและบ้านพักข้าราชการตุลาการ เพื่อนำพื้นที่กลับมาฟื้นฟูเป็นป่าเหมือนเดิม พร้อมเทคะแนนหนุนพรรคการเมืองที่นโยบายรื้อ 'บ้านป่าแหว่ง'

ที่มาภาพ: เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

11 พ.ย.2561 Thai PBS รายงานว่าสมาชิกเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ปั่นจักรยานไปที่หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมนำโลงศพและพวงหรีด ขึ้นไปไว้บนเชิงเขาใกล้กับบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ โดยให้พระสงฆ์สวดก่อนจุดไฟเผา เพื่อประกาศเจตนารมณ์เดินหน้าคัดค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ เพราะผ่านมานานกว่า 7 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะคืนพื้นที่ได้เมื่อใด

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่ ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะคณะกรรมการระดับ จ.เชียงใหม่ ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วให้รื้อบ้านพักทั้งหมดออกแล้วทำการฟื้นฟู แต่เมื่อส่งเรื่องไปให้กรรมการส่วนกลางกลับล่าช้า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจนในการแก้ปัญหา ทางกลุ่มจึงเรียกร้องและจะเคลื่อนไหวต่อไป

สำหรับการออกมาเคลื่อนไหวของเครือข่ายครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุว่าการแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ยังไม่มีข้อสรุป และคนนอกพื้นที่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการรื้อบ้านพัก

ขณะที่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้นำติดป้ายรายชื่อข้าราชการตุลาการที่เข้าพักอาศัยในบ้านพัก ไปติดตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่เทศบาลนครเชียงใหม่จะเก็บออกไป โดยเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับป้ายดังกล่าว

นอกจากนี้ผู้ จัดการออนไลน์ ยังรายงานว่าผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้บอกว่าในช่วงหลังจากนี้เมื่อพรรคการเมืองต่างๆ สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองและหาเสียงได้แล้ว หากพรรคการเมืองใดที่มีการประกาศนโยบายชัดเจนว่าจะรื้อย้ายบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ออกจากแนวเขตป่าดั้งเดิม แล้วทำการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์ ทางเครือข่ายและคนเชียงใหม่พร้อมที่จะเทคะแนนเสียงให้เลยทันทีในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ส่วนกรณีที่ผู้นำป้ายที่มีการเปิดเผยรายชื่อข้าราชการที่ยังคงพักอาศัยอยู่ในอาคารชุดของโครงการไปติดไว้ในตัวเมืองเชียงใหม่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับทางเครือข่าย และทางเครือข่ายไม่สนับสนุนการกระทำดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เป็นไปได้ที่ผู้กระทำอาจจะเกิดความอัดอั้นและไม่พอใจท่าทีของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีการแก้ไขปัญหา รวมทั้งอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดกรณีคล้ายกันนี้อีกหากปัญหายังยืดเยื้อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net