Skip to main content
sharethis

นักเขียนการ์ตูนชาวมาเลเซียผู้ใช้นามปากกา "ซูนาร์" ฟ้องร้องเอาผิดตำรวจที่เคยยึดงานศิลปะของเขาจากการจัดนิทรรศการเมื่อ 2 ปีก่อน โดยงานศิลปะที่ถูกยึดไป 10 รูปภาพ เป็นงานที่มีเนื้อหาเชิงเหน็บแนมอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และภรรยา

ที่มา: Malaysiakini

นักเขียนการ์ตูนมาเลเซีย ซูคิฟลิ อัลวาร์ อุลาฮัค หรือที่รู้จักในนาม "ซูนาร์" ฟ้องร้องกรณีตำรวจมาเลเซียยึดผลงานของเขา 10 ชิ้น ในงานจัดแสดงที่รัฐปีนังเมื่อปี 2559 โดยที่ซูนาร์เรียกร้องให้มีการคืนผลงานให้กับเขาพร้อมเรียกค่าชดเชย 380,000 ริงกิต (ราว 3 ล้านบาท) รวมถึงขอให้ทางตำรวจมีการขอโทษเขาต่อหน้าสาธารณะด้วย

เหตุการณ์ที่กลายเป็นจุดฟ้องร้องในครั้งนี้คือเหตุการณ์บุกจับกุมที่เกิดในงานมหกรรมวรรณกรรมจอร์จทาว์น 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่ไอซีทีมอลล์ ที่ปีนัง โดยงานศิลปะที่เขาจัดแสดงเป็นงานที่ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเหน็บแนมผู้นำมาเลเซียสมัยนั้นคือ นาจิบ ราซัค และภรรยาของเขา

ซูนาร์ยื่นฟ้องร้องเรื่องนี้ในปีนัง โดยมีทนายความคือเซซิล ราเจนดรา คำฟ้องของซูนาร์ระบุว่าการก่อกวนงานจัดแสดงโดยตำรวจทำให้เขาเกิดความเจ็บปวด อับอาย เป็นทุกข์ และสูญเสียรายได้ นอกจากนี้ยังมีการระบุถึงรายชื่อตำรวจฝ่ายสืบสวนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยึดรูปของเขาด้วย

ในข้อความฟ้องร้องระบุอีกว่า "การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำด้วยความพยาบาทโดยไม่มีเหตุผลหรือหลักการที่ชอบธรรม ... นอกจากนี้สิ่งที่เป็นเป้าหมายการและสาระสำคัญที่มีอยู่ในงานศิลปะของโจกท์ถูกเปิดเผยออกมาหมดแล้วและถูกตัดสินให้มีความชอบธรรมแล้วนับตั้งแต่ถูกบุกจับในครั้งนั้น"

ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกลุ่มสมาชิกยุวชนพรรคอัมโนบุกโจมตีซูนาร์และงานแสดงของเขาก่อนหน้าการบุกจับกุม โดยที่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ต่อกลุ่มยุวชนที่ก่อเหตุนี้เลย และไม่นานหลังจากเหตุโจมตีตำรวจก็ยึดงานศิลปะของซูนาร์ไปและจับกุมตัวเขา

ซูนาร์บอกว่าเขาเคยเรียกร้องขอให้ตำรวจคืนงานศิลปะให้กับเขาหลายครั้งแล้ว

เรียบเรียงจาก

Zunar sues police, gov't for raiding his exhibition, Malaysiakini, 13-11-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net