EU ตอบผู้ลี้ภัยไทยในยุโรป ย้ำขอไทยฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดเลือกตั้งโปร่งใส-น่าเชื่อถือ

อียูมีหนังสือตอบกลุ่มถึงผู้ลี้ภัยไทยในยุโรป ย้ำเรียกร้องให้ฟื้นคืนประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน พร้อมเคารพสิทธิมนุษยชน หลักนิติรัฐ ปลดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรม ข้อจำกัดเรื่องเสรีภาพการชุมนุม การแสดงออก

13 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป (European External Action Service) มีหนังสือตอกย้ำถึงความต้องการให้ไทยฟื้นฟูกระบวนการประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน ลงนามท้ายจดหมายโดย เดวิด ดาลี หัวหน้ากองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรมเอเชียแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป ถึง จรรยา ยิ้มประเสริฐ กลุ่มแอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย (Action for People’s Democracy, Thailand) 

หนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือตอบกลับจดหมายที่เขียนยื่นให้จาก กลุ่มคนไทยที่ลี้ภัยที่ยุโรป ในนามกลุ่มแอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย และองค์กรพันธมิตรที่เข้าร่วมประชุมเวทีภาคประชาชนเอเชียยุโรป (ASEM Summit) ที่เมืองเกนท์ ประเทศเบลเยี่ยมระหว่าง 29 ก.ย. - 1 ต.ค. ที่ส่งหนังสือแสดงข้อกังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองในไทยถึง โดนัลด์ ทุสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป (European Council)  เมื่อ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา รวมทั้งเข้ายื่นจดหมายยังคณะทำงานด้านประเทศไทยของอียู เมื่อ 2 ต.ค.ที่ผ่านมาสด้วย

ภาพกลุ่มผู้ลี้ภัยในยุโรปยืนประท้วงที่หน้ารัฐสภาอียู เมื่อ 19 ต.ค. 2561 ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางมาร่วมประชุม ผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 (ASEM12) ณ กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม 

 

ใจความของจดหมายตอบกลับจากอียูมีดังนี้ 

ในเวทีประชุมสมาชิกกลุ่มผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ครั้งที่ 12 และผู้นำของอียูและอาเซียน

โดนัลด์ ทุสค์ ได้เน้นย้ำความสำคัญเรื่องการรณรงค์และปกป้องหลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพในประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน หลักนิติรัฐและภาคประชาสังคมที่เข้มแข็งและเป็นอิสระ

อย่างที่ท่านทราบว่าข้อสรุปที่มีเมื่อ 11 ธ.ค. 2560 กระทรวงการต่างประเทศแห่งสหภาพยุโรปได้เน้นย้ำถึงการเรียกร้องให้ประเทศไทยฟื้นฟูกระบวนการประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วนผ่านการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือและครอบคลุม รวมทั้งเคารพในสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน มากไปกว่านั้น ทางสภายังเน้นย้ำว่าจะยังคงความสัมพันธ์กับประเทศไทยภายใต้การทบทวนประเด็นเหล่านี้

  • การยกเลิกข้อจำกัดด้านเสรีภาพการแสดงออกและเสรีภาพสื่อ รวมทั้งเสรีภาพในการชุมนุม
  • การยกเลิกข้อจำกัดด้านกิจกรรมของพรรคการเมืองและองค์กรภาคประชาสังคม รวมถึงเคารพและให้การสนับสนุนกิจกรรมของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

เฟเดริกา โมเกรินี HRVP เน้นย้ำถึงความสำคัญของการกลับคืนสู่การเลือกตั้งและธรรมาภิบาลอย่างประชาธิปไตย และการยกเลิกข้อจำกัดด้านกิจกรรมทางการเมืองเมื่อครั้งที่เธอพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ดอน ปรมัตถ์วินัยเมื่อ 5 มี.ค. 2561

ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างไทยและอียูที่มีขี้นเมื่อ 27 ก.ย. 2561 ทางอียูก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือ โปร่งใสและครอบคลุม เพื่อเป็นการฟื้นคืนสู่ธรรมาภิบาลอย่างประชาธิปไตย และเน้นย้ำเรื่องความสำคัญของการยกเลิกข้อจำกัดต่อพรรคการเมืองและเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมที่ยังเหลืออยู่

สำหรับ จรรยา กลุ่มแอคชั่นเพื่อประชาธิปไตย นั้นเธอนักกิจกรรมด้านแรงานและด้านการเมือง ปัจจุบันเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง มีชีวิตอยู่ในต่างประเทศสืบเนื่องจากคดีตามมาตรา 112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท