อัยการสั่งฟ้องผู้บริหาร 'ผู้จัดการออนไลน์' หลังเผยแพร่ข่าวซ้อมทรมานในค่ายทหารชายแดนใต้

อัยการสั่งฟ้องผู้บริหารผู้จัดการออนไลน์ หลังเผยแพร่ข่าวการซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง ภายในค่ายทหารดังในพื้นที่ จ.ปัตตานี ฐานหมิ่นประมาท และนำข้อมูลอันเป็นเท็จ

13 พ.ย.2561 ความคืบหน้ากรณีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคสี่ (กอ.รมน.4) แจ้งความดำเนินคดีต่อบรรณาธิการผู้จัดการออนไลน์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้เปิดเผยข่าว “แฉ อดีตผู้ต้องสงสัยเผยถูกซ้อมทรมานเหมือนตาย ระหว่างถูกคุมตัวในค่ายทหาร” เผยแพร่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเรียกค่าเสียหายจากเว็บไซต์ นั้น

ล่าสุดวานนี้ (12 พ.ย.61) ผู้จัดการออนไลน์ รายงาน บรรยากาศที่สำนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ได้มี 2 ผู้บริหารจากสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ เดินทางเข้าพบเจ้าหนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยทนายความส่วนตัว ก่อนนำตัวทั้ง 2 ไปยังศาลปัตตานี หลังจากที่ทางอัยการจังหวัดปัตตานี มีความเห็นสั่งฟ้องผู้บริหารทั้ง 2 คน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และทนายความได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลเป็นเงินสดคนละ 5 หมื่นบาท

จนกระทั่งเมื่อเวลา 15.00 น. ทั้ง 2 คนก็ได้รับการให้ประกัน โดยศาลมีนัดอีกครั้งภายในวันที่ 28 ม.ค. 2562 ในเวลา 09.00 น. เพื่อได้รับการคุ้มครองสิทธิ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 ได้ดำเนินการร้องขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุดมาแล้ว จนกระทั่งในที่สุดทางพนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี มีความเห็นสั่งฟ้อง อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ไม่ได้หวั่นวิตกกับการถูกดำเนินคดีตามที่ถูกกล่าวหาในครั้งนี้แต่อย่างใด แถมยังมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เพราะถือว่าได้ทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

โดยทหารมองสื่อว่า “เป็นการทำเป็นกระบวนการ... ไม่ยอมความ ขอฟ้อง 10 ล้าน ที่ได้เผยแพร่ข่าวผู้ต้องสงสัยเผยถูกซ้อมระหว่างถูกควบคุมตัวในหน่วย 43 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้” พ.อ.หาญพล กล่าวต่อผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า ได้มีการพาดหัวข่าวในครั้งนั้นว่า “แฉ! อดีตผู้ต้องสงสัยเผยถูกซ้อมทรมานเหมือนตาย ระหว่างถูกคุมตัวในค่ายทหาร” ซึ่งเป็นไปตามคำให้การของผู้เสียหายจริงที่ไม่ใช่เพื่อหวังทำลายความน่าเชื่อถือของทหารแต่อย่างใด มีการเผยแพร่ : 5 ก.พ.2561 21.00 โดย : MGR Online

ขณะที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มด้วยใจ และเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี ออกแถลงการณ์ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ กอ.รมน. ถอนแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมย้ำด้วยว่า การรายงานข่าวไม่ใช่อาชญกรรม โดยนอกจากผู้จัดการออนไลน์แล้ว อิสมาแอ เต๊ะ ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี (HAP) ที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทหารซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัย ผ่านรายการนโยบาย by ประชาชน ออกอากาศทางช่อง Thai PBS เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็ถูก กอ.รมน.ภาค 4 ฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท