สั่งสกัดม็อบยางพารา สุราษฎร์ฯ ขอราคามากกว่า 3 โล 100 

รักษาราชการผู้ว่าฯ จ.สุราษฎร์ธานี สั่งทุกอำเภอประสานแกนนำให้ยุติการชุมนุม ระบุรัฐบาลกำลังเร่งรัดแก้ไขปัญหายางพาราให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน 

14 พ.ย.2561 จากกรณีที่กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางเตรียมจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาราคายางอย่าให้ตกต่ำกว่า 3 โล 100 นั้น

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า วานนี้ (13 พ.ย.61) สุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ใจความว่า ตามที่ปรากฎในข่าว เกษตรกรชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากยางพาราตกต่ำ และ มีการรวมตัวกัน โดยนำรถยนต์ที่ใช้ประกอบอาชีพทำสวนยาง อาทิ รถบรรทุกขี้ยาง รถติดแท้งค์น้ำยาง รถบรรทุกไม้ยาง รถบรรทุกผลปาล์มน้ำมัน และรถสี่ล้ออื่นๆทุกชนิด ได้ขับเคลื่อนขึ้นถนนเอเชียพร้อมเพรียงกันเพื่อประจานความยากจนที่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ และมีเป้าหมายถึง สหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำกัด (โคออฟ) โดยขบวนจะออกตั้งแต่วันพุธที่ 14 พ.ย. เวลา 12.00 น. จุดสตาร์ท 6 จุด ประกอบด้วย จากแยกควนหนองหงส์ แยกสวนผัก จากหน้าโลตัสทุ่งสง จากแยกหนองดี จากบริเวณยูเทิร์นหน้าตลาดถ้ำพรรณรา และจากแยกเวียงสระตรงข้ามโลตัส

จากสถานการณ์ดังกล่าวขอให้นายอำเภอทุกอำเภอเร่งลงพื้นที่สร้างขวัญกำลังใจและสร้างความเข้าใจแก่พี่น้องเกษตรกรในแนวทางแก้ปัญหายางพาราของรัฐบาล รวมทั้งประสานแกนนำส่งตัวแทนเกษตรกรมายื่นหนังสือไปยังรัฐบาลโดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

พร้อมประสานแกนนำให้ยุติการชุมนุม เพราะรัฐบาลกำลังเร่งรัดแก้ไขปัญหายางพาราให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน และให้อำเภอดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมรายงานความเคลื่อนไหวของเกษตรกรให้จังหวัดทราบวันที่ 14 พ.ย. เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ปชป. ร้องรัฐแก้ปัญหาราคายาง-ปาล์ม

โดยเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ช่อง 3 รายงานว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมอดีต ส.ส.ภาคใต้ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพารา และปาล์มน้ำมัน ตกต่ำ โดยในส่วนยางพารา มีข้อเสนอเร่งด่วน 3 ข้อ คือ 1.การใช้ยางพาราในประเทศ โดยเฉพาะในภาครัฐเป็นสิ่งที่รัฐบาลรับหลักการมาโดยตลอด แต่ไม่สามารถผลักดันให้เกิดจริงในทางปฏิบัติ มีเพียงท้องถิ่นบางแห่งที่เดินหน้าได้จริงจัง ซึ่งถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเปิดเผยว่าจากที่เคยจะใช้แสนตันได้ใช้ไปแล้วกี่ตัน เพราะเท่าที่ตรวจสอบเป็นสัดส่วนน้อยมาก จึงต้องดูว่าเหตุใดหน่วยงานราชการจึงไม่ใช้จริง ติดขัดที่ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ขั้นตอนการประมูลหรืออะไร ต้องแก้ปัญหาโดยทันที

2.สภาพราคายางพารา มีความจำเป็นที่ชาวสวนยางต้องมีรายได้เสริม เช่น การปลูกพืชอื่นในสวนยางแม้จะคลายระเบียบกองทุนให้ทำได้ แต่การทำงานยังไม่ได้ทำในเชิงรุกเท่าที่ควร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวต้องสนับสนุนการปลูกพืชเสริม และประสานงานในเรื่องตลาด ไม่ให้พืชที่ปลูกเสริมล้นตลาดแล้วมีปัญหาเรื่องราคาอีก จึงต้องมีแผนการตลาดรองรับให้มั่นใจว่าปลูกแล้วมีกำไร

3.การใช้ยางพาราโดยภาคเอกชน ยังมีศักยภาพนำยางพาราไปแปรรูปในชุมชน เช่น ผลิตหมอนยางพารา รองเท้า เพราะมีตลาดในและต่างประเทศรองรับ แต่ปัญหาอยู่ที่การจัดตั้งโรงงานระดับชุมชน มีปัญหาเรื่องผังเมือง ถ้าเร่งรัดอนุญาตจะทำให้ยางพาราแปรรูปได้ต่อไป

อภิสิทธิ์ กล่าวว่า 3 เรื่องเร่งด่วนนี้ ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหา จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ ถ้าเห็นว่าข้อเสนอดังกล่าวยังไม่พอ ควรนำหลักคิดเรื่องประกันรายได้เกษตรกร มาปรับใช้กับชาวสวนยางพาราด้วย นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นผู้ผลิต และผู้ส่งออกรายใหญ่ จึงอยู่ในวิสัยเจรจาหาความร่วมมือกับผู้ค้าด้วยกันได้ แต่รัฐบาลต้องมีแผนที่ชัดเจนในการร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตเพื่อต่อรองกับผู้ใช้ รวมถึงหาตลาดส่งออกใหม่ๆเพื่อรองรับยางพารา และการแปรรูปที่ใหญ่กว่าระดับชุมชน รวมถึงการผลักดันนิคมอุตสาหกรรมยางพารา ต้องมีกรอบให้ชัดเจนว่า จะผลักดันให้เกิดขึ้นเมื่อใด

สำหรับปัญหาราคาปาล์มตกต่ำนั้น ปัญหาหลัก คือ สต๊อกที่ล้นอยู่ ถ้าสามารถขจัดได้ 3 แสนตัน มั่นใจราคาปาล์มจะขยับทันที จึงเสนอให้นำปาล์มไปใช้ผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ใช้เวลาครึ่งปีเพื่อขจัดสต๊อกที่ล้น ทำให้ราคาขยับทันที ใช้งบประมาณราว 3 พันล้านบาท ที่ผ่านมารัฐบาลเหมือนขยับในเรื่องนี้ แต่กลับไปใช้โรงไฟฟ้าบางปะกง และราชบุรี ทำให้สูญเสียค่าขนส่งโดยเปล่าประโยชน์ 1 บาท/1 ก.ก.และศักยภาพก็ไม่เท่าโรงไฟฟ้ากระบี่ เพราะมีปาล์มในสต๊อกเกิน 3 แสนตัน ทำให้ราคาน้ำมันถูกกดไว้ ทางแก้ปัญหาดีที่สุดคือ ต้องกำจัดออกจากระบบ เพื่อให้ราคาปาล์มเข้าสู่ดุลยภาพ แต่ในขณะนี้รัฐบาลเตรียมทำแค่ 1.6 แสนตัน ด้วยการไปใช้ที่โรงไฟฟ้าราชบุรี บางปะกง ซึ่งไม่สมเหตุสมผล เพราะจะมีเงินสูญเปล่าจากค่าขนส่งถึง 160 ล้านบาทโดยไม่จำเป็น จึงขอให้รัฐบาลกำจัดปาล์มที่ล้นสต๊อกออกจากระบบจำนวน 3 แสนตัน ภายใน 6 เดือน ด้วยการนำไปใช้ในโรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งจะทำให้ราคาปาล์มขยับจาก 2.80 บาท ไปเป็น 4 บาท

รบ. ทุ่ม 2 หมื่นล้าน จ่ายเงินอุดหนุน ชดเชยส่วนต่างให้ด้วย

เวลา 17.00 น. ข่าวสดออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมถึงมาตรการของรัฐบาล กฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ส่งออกยางพารา 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด (มหาชน) บริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) บริษัทยางไทยปักษ์ใต้ และบริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด ว่า ได้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพารา เพื่อกำหนดมาตรการเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวัน 20 พ.ย.นี้

กฤษฎา กล่าวต่อว่า มาตรการจะแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.มาตรการเพื่อเสริมความเข้มแข็งชาวสวนยางและพัฒนาอาชีพเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ทั้งเจ้าของสวนยาง และคนกรีดยาง 1.4 แสนครัวเรือน โดยจะเสนอ ครม.ขอใช้งบกลางที่เหลืออยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่ออุดหนุน ในอัตราที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการอุดหนุนในปี 60 ที่กำหนดไว้ 15 ไร่ ไร่ละ 1,500 บาท แนวทางนี้ได้ให้ กยท. พิจารณาในรายละเอียดว่าควรจะเพิ่มเป็นเงินให้มากขึ้นกว่าไร่ละ 1,500 บาท หรือเพิ่มจำนวนไร่ให้มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางให้ได้มากที่สุด 2. มาตรการนี้ได้มอบหมายให้ กยท. ประสานกับภาคเอกชน สถาบันเกษตรกรให้ตั้งจุดรับซื้อยาง 3 ชนิดทั่วประเทศ คือยางก้อนถ้วย น้ำยางสด และยางแผ่นดิบ กรณีที่ราคาต่ำกว่าที่กำหนดคือ ยางก้อนถ้วย ชนิดยางแห้ง100 % กิโลกรัมละ 35 บาท น้ำยางสด กิโลกรัมละ 37 บาท และยางแผ่นดิบกิโลกรัมละ 40 บาท รวมถึงให้ กยท. เข้าไปชดเชยส่วนต่าง โดยใช้เงินกองทุนพัฒนายางพารา คาดว่าจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 2-3 บาท ในทุกจุดรับซื้อจะมีเจ้าหน้าที่กยท.ระดับจังหวัดและอำเภอ เข้าไปตรวจสอบการซื้อขายทุกครั้ง กรณีนี้จะใช้เงินประมาณ 10,000 ล้านบาท หากเงินในกองทุนไม่เพียงพอ ก็สามารถขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตาม หากราคายางสูงกว่าที่กำหนดไว้ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปชดเชย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท