'ต้านคอร์รัปชัน' จี้บินไทยแจงคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ป.ป.ช.รับช้าต้องพึ่งข้อมูลต่าง ปท.

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ส่งหนังสือถึงประธานบอร์ดการบินไทย ทวงถามความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ การหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ ชี้เป็นทุจริตข้ามชาติเกี่ยวโยงรัฐวิสาหกิจชั้นนำของชาติ สังคมยังสนใจต้องเปิดเผยข้อมูลให้กระจ่าง ป.ป.ช. รับคดีล่าช้า เหตุมีข้อจำกัด ต้องพึ่งข้อมูลจากต่างประเทศ

15 พ.ย.2561 มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ส่งหนังสือถึง เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอทราบความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์-การบินไทย หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 1 ปี 6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบใดๆ ว่าที่ผ่านมาทางบริษัทการบินไทยฯ ได้มีการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษและชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งงช่องโหว่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตได้อีก  

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า

“จากการที่ บริษัท โรลส์-รอยซ์-จำกัด (Rolls-Royce) ได้ยอมรับต่อทางการประเทศอังกฤษว่าได้จ่ายสินบนให้กับอดีตผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทางการ และอดีตรัฐมนตรีของไทย จำนวน 3 ครั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2534 -2548 คิดเป็นเงินราว 1,223 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในการขายเครื่องยนต์ Trent 800 หรือ T800 ของโรลส์ -รอยซ์ ให้กับ บริษัท การบินไทย (มหาชน) เพื่อใช้สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777 ตามที่ปรากฎเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในช่วงต้นปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นการทุจริตข้ามชาติที่เกี่ยวโยงกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศ ทำให้เป็นที่สนใจเฝ้าติดตามของสังคมเป็นอย่างมากว่าคดีนี้มีความคืบหน้าในการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษและชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง รวมทั้งกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมามีช่องโหว่อย่างไร เพื่อหาทางป้องกันมิให้เกิดการทุจริตขึ้นอีกในอนาคต

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอความกรุณาท่านโปรดชี้แจงต่อสังคมให้กระจ่างชัดว่าที่ผ่านมาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือไม่ และได้ดำเนินการประการใดบ้าง มีความคืบหน้าหรือข้อติดขัดประการใด เชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่องของท่านจะทำให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นและสนับสนุนการดำเนินงานบริษัทฯ ด้วยดีต่อไป”

ป.ป.ช.รับคดีล่าช้า เหตุมีข้อจำกัด ต้องพึ่งข้อมูลจากต่างประเทศ

ขณะที่ มติชนออนไลน์ รายงาน คำชี้แจงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องดังกล่าวต้องประสานข้อมูลกับต่างประเทศจึงทำให้มีข้อจำกัดบ้าง เราไม่สามารถทำงานได้เพียงฝ่ายเดียวทั้งที่อยากจะรีบให้เสร็จ แต่จำเป็นต้องขอข้อมูลจากต่างประเทศ อีกทั้งจะต้องพิจารณาประกอบกับกฎหมายของไทยหลายหน่วยงาน และไม่ใช่กระบวนการพิจารณาคดีความอาญา เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเร่งรัดอยู่ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสำนักต่างประเทศของ ป.ป.ช.ทำงานประสานต่างประเทศอย่างเต็มที่ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบ กลับข้อมูลที่ขอไปยังหน่วยงานต่างๆ ภายในประเทศ ทั้งนี้เหตุการณ์เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมานานพอสมควร ซึ่งความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ตนก็ได้กำชับแล้วว่าหากติดขัดเรื่องใดให้รีบรายงานคณะกรรมการ

ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่าา ข้อมูลจากต่างประเทศกว่าจะส่งมาให้เรา ก็ใช้เวลานาน อีกทั้งเหตุการณ์เกิดมานานหลายปีแล้วและหากจะต้องตรวจสอบเส้นทางทางการเงินที่เกี่ยวข้อง สถาบันการเงินในต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศ จึงต้องอาศัยเรื่องความร่วมมือทางอาญา ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ากฎหมาย ป.ป.ช.61 กำหนดไว้ว่าคดีที่ต้องอาศัยข้อมูลระหว่างประเทศนั้น ไม่กำหนดกรอบระยะเวลาเนื่องจากตระหนักดีว่า เราไม่สามารถทำได้ฝ่ายเดียว ป.ป.ช.เร่งรัดดำเนินการเพราะเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานของคณะอนุกรรมการไต่สวน แต่แม้ต่างประเทศจะส่งข้อมูลมาให้แล้วก็ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท