Skip to main content
sharethis

ชาย วัย 62 ปี จากไลน์กลุ่ม “เรารักพระพุทธศาสนา” ทวงความคืบหน้าการตรวจสอบเพลง “ประเทศกูมี” กับ ปอท. อ้างมีเนื้อหาทำลายชาติ สร้างความแตกแยกของชนในชาติ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมร้อง สตช. พิสูจน์สัญชาติคนร้อง 

16 พ.ย.2561 มิวสิควิดีโอเพลง 'ประเทศกูมี' ของกลุ่มแร็ปเปอร์ 'Rap Against Dictatorship' ที่ถูกปล่อยมาเมื่อกลางเดือนตุลาคม ได้รับความสนใจจำนวนมากจนขณะนี้มียอดรับชมในยูทูบกว่า 36 ล้านวิวแล้ว โดยมียอกกดถูกใจกว่า 1 ล้าน ขณะเดียวกันก็สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งการออกมาข่มขู่ดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงแรกๆ เช่นกัน

ล่าสุด วานนี้ (15 พ.ย.61) คมชัดลึกออนไลน์ และแนวหน้า รายงานตรงกันว่า ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) บุญเลิศ เกิดพันธุ์ อายุ 62 ปี อดีตพนักงานขับรถประจำตำแหน่งท่านเจ้าคุณมหารัตนมงคลดิลก เลขาฯสมเด็จพระสังฆราช และอดีตกรรมการดูแลทรัพย์สินมูลนิธิมหามงกุฎราชวิทยาลัย และ มูลนิธิคุณหญิงส้มจีน วัดบวรนิเวศวิหาร เดินทางมาติดต่อสอบถามความคืบหน้าการตรวจสอบเพลง “ประเทศกูมี”

บุญเลิศ กล่าวว่า เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับทราบจากเพื่อนในไลน์กลุ่ม “เรารักพระพุทธศาสนา” ส่งลิงค์เพลงนี้มาให้ จึงเปิดเข้าไปดู ฟังแล้วเห็นว่าเพลงนี้มีเนื้อหาทำลายชาติ สร้างความแตกแยกของชนในชาติ วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ทำหนังสือร้องเรียนไปถึง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผอ. ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตนมีความเห็นว่ากรณีมีการนำเพลง ประเทศกูมี มาร้องแล้วแชร์ผ่านอินเตอร์เน็ต เฟซบุ๊ก โซเชียล แชร์กันไปทั่วประเทศกว่า 14 ล้านวิวแล้วนั้น มีเนื้อหาที่หยาบคายให้ร้าย ผิดตั้งแต่คำแรกแล้ว ถือเป็นการด่าประเทศของตัวเองที่เป็นแผ่นดินเกิดของพ่อแม่พี่น้องลูกหลานตนเองที่อาศัยแผ่นดินนี้อยู่ ตามที่ท่าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ออกข่าวตามสื่อว่า ยังไม่มีหลักฐานเอาผิดแร็ปประเทศกูมี เพราะไม่ได้ระบุประเทศไหน แต่ในเนื้อร้องทั้งหมดก็เกี่ยวข้องกับประเทศไทยทุกคำร้อง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องพิสูจน์สัญชาติคนร้องเพลงว่าเป็นคนชาติใด ถ้าเป็นคนไทยก็ผิดที่ด่าประเทศตนเองตามคำร้องข้างต้น

บุญเลิศ กล่าวอีกว่า ประเด็นต่อมามีเสียงแทรกโดยมีเจตนาชัดเจนที่จะใช้คำลามก ตอนที่นักร้องคนที่สามร้องอยู่ โดยใช้คำหยาบคายเป็นการให้ของลับของผู้ชายที่ไม่สมควรออกอากาศ ฟังได้ยินชัดเจนมาก  เมื่อเพลงนี้มีการนำไปเผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊ก โซเชียล และมีการโพสต์แชร์กันไปทั่วประเทศ ทั่วโลกก็ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ตามกฎหมายของประเทศไทยชัดเจน ที่ใช้คำหยาบและลามกในเนื้อเพลงเพราะมีคนฟังทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และเด็กหญิงเด็กชาย ที่เข้าไปดูไปฟังกันทั้งประเทศและทั่วโลก ทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยเสียหาย และเพลงยังมีถ้อยคำหยาบคาย จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ใช้คำลามกหยาบคายตามกฎหมายของประเทศไทย และยังมีเนื้อร้องบางส่วนสร้างความแตกแยกของคนในชาติ

บุญเลิศ กล่าวเพิ่มเติม ตนเป็นคนไทยรักชาติ ทุกวันนี้มีเอกราชให้ลูกหลานของปวงชนชาวไทยอยู่กินกันอย่างสุขสบายมาจนทุกวันนี้ รู้สึกเสียใจที่คนไทยบางกลุ่มคิดใส่ร้ายชาติ เมื่อศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทศโนโลยีสารสนเทศ รับเรื่องแล้วส่งต่อใน สน.คลองตัน เวลา 15.20 น. ในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งทาง ร.ต.อ.ดนุรุจ บุญมูสิก รองสว.(สอบสวน) สน.คลองตัน ได้รับแจ้งความไว้ว่าตนประสงค์ที่จะดำเนินคดีตามกฏหมายกับนักร้อง ผู้แต่ง และผู้เกี่ยวข้องกรณีพบว่าเพลง “ประเทศกูมี” เป็นความผิด ก่อนจะประสานมาทาง บก.ปอท. ช่วยในการตรวจสอบข้อมูลในการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

บุญเลิศ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้สอบถามพนักงานสอบสวน สน.คลองตัน แจ้งว่าได้ส่งหนังสือมาทาง บก.ปอท. เมื่อ 12 พ.ย. ขณะที่ทางร้อยเวรอำนวยการ บก.ปอท. แจ้งให้นายบุญเลิศทราบว่า หนังสือประสานมาจาก สน.คลองตัน ยังมาไม่ถึง ปอท. ถ้ามาถึงแล้วจะเร่งรัดให้โดยเร็วที่สุดต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net