ประกาศ กสทช. ฉ.ใหม่ เปิดช่อง NBT หาเงินจากโฆษณาได้อย่างเป็นทางการ

กสทช. ออกประกาศใหม่ ให้ช่อง NBT ให้สามารถหารายได้จากโฆษณาได้อย่างเป็นทางการ

16 พ.ย.2561 เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'ยามเฝ้าจอ' ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่อทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่อง รายงานว่า 15 พ.ย.2561 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561

ยามเฝ้าจอ สรุปใจความสำคัญคือการแก้ไขประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ในข้อที่ 4 ซึ่งเกี่ยวกับ "การหารายได้" ของผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ประเภทกิจการบริการสาธารณะอย่าง NBT ให้สามารถหารายได้จากโฆษณาได้อย่างเป็นทางการ จากการเพิ่มข้อ 4.3 และ 4.4 เข้ามา

อ่าน ประกาศ กสทช. เต็มๆ ได้ที่นี่ 

โดยหากดูข้อ 4.3 จะพบข้อความดังนี้

"ในการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 อาจหารายได้ตามข้อ 4.1 หรือโฆษณาบริการทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ได้ แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละแปดนาที โดยเมื่อรวมเวลาโฆษณาตลอดทั้งวันเฉลี่ยแล้วต้องไม่เกินชั่วโมงละหกนาที และสามารถหารายได้จากการแบ่งเวลาให้บุคคลอื่นดำเนินรายการ และรายได้จากการขอรับบริจาคสนับสนุนหรืออุดหนุนก็ได้"

"เมื่อรวมรายได้แล้ว จะต้องเป็นไปเท่าที่จำเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์โดยต้องไม่เป็นการมุ่งต่อการแสวงหากำไรทางธุรกิจ แต่ทั้งนี้ หากรวมรายได้ดังกล่าวแล้วเกินความจำเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์ให้นาส่งเป็นรายได้แผ่นดิน"

ยามเฝ้าจอ ชี้ด้วยว่า ถือเป็นการระบุให้ชัดเจนไปเลยว่า NBT หารายได้จากโฆษณาได้ หลังจากร่างประกาศฯ ก่อนหน้านี้ (https://www.thaipost.net/main/detail/14576) ยังมีข้อความที่คลุมเครืออยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท