ระเบียบทหารใหม่เข้าสนช. 'ศรีสุวรรณ' ค้าน - กห.โต้ไม่เพิ่มเงินเดือน แค่เปลี่ยนชื่อตำแหน่ง

สนช. รับหลักการวาระ 1 ระเบียบทหาร 150 ต่อ 0 เสียง 'ศรีสุวรรณ' ค้าน พร้อมจ่อร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ ชี้เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน ด้าน 'กลาโหม' ยันไม่มีการเสนอขึ้นเงินเดือนนายพล เป็นเพียงการเปลี่ยนชื่ออัตรา

 


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (ซ้าย) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย (ขวา)

16 พ.ย.2561  วันนี้ ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อกำหนดให้นายทหารสัญญาบัตรยศ พล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพล.อ.พิเศษ พล.ร.อ.พิเศษ ได้รับเงินเดือนระดับน.9 โดยที่ประชุมสนช.ลงมติรับหลักการวาระ 1 ด้วยคะแนน 150 ต่อ 0 งดออกเสียง 1

สำหรับ สาระสำคัญ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงว่า เนื่องจากปัจจุบันกระทรวง กลาโหม ไม่มีการขอพระราชทานโปรดเกล้าฯแต่งตั้งชั้นยศจอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศให้ข้าราชการทหารในกระทรวงกลาโหม โดยกำลังพลกระทรวงกลาโหมที่เป็น พล.อ. พล.ร.อ. และพล.อ.อ.ที่ครองอัตราจอมพล ถูกปรับเปลี่ยนเป็นพล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพลเอกพิศษ พล.ร.อ.พิเศษ พล.อ.อ.พิเศษ

ดังนั้น เพื่อให้มีกฎหมายรองรับการรับเงินเดือนของข้าราชการทหารที่ดำรงตำแหน่งชั้นยศพล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพลเอกพิเศษ พล.ร.อ.พิเศษ พล.อ.อ.พิเศษ ที่กำหนดขึ้นใหม่ จึงจำเป็นต้องกำหนดร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อกำหนดให้นายทหารสัญญาบัตรยศ พล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อัตราเงินเดือนพล.อ.พิเศษ พล.ร.อ.พิเศษ พล.อ.อ.พิเศษ ได้รับเงินเดือนระดับน.9 ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อภาระงบประมาณ เพราะตำแหน่งดังกล่าวยังคงรับเงินเดือนในอัตราเดิมคือ ระดับน.9 ไม่ใช่การขึ้นเงินเดือน เพียงแค่เปลี่ยนชื่อตำแหน่งชั้นยศ เพื่อให้มีกฎหมายรองรับเงินเดือนของตำแหน่งเหล่านี้

'ศรีสุวรรณ' ค้าน พร้อมจ่อร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของสมาคมฯ คัดค้านการขึ้นเงินเดือนทหารชั้นนายพล โดยแถลงการณ์ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยยกเลิกอัตราเงินเดือนข้าราชการทหารของนายทหารสัญญาบัตรยศจอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศ หรือพลเอก พลเรือเอก และพลอากาศเอก ที่ครองยศอัตราจอมพล แก้ไขเป็นให้นายทหารสัญญาบัตรยศ พลเอก พลเรือเอก และพลอากาศเอก อัตราเงินเดือนพลเอกพิเศษ พลเรือเอกพิเศษ และพลอากาศเอกพิเศษ ให้ได้รับเงินเดือนในระดับ น.9 แทน โดยอ้างว่าเพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างและการบริหารจัดการกองกำลังพลของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเท่ากับว่า นายทหารสัญญาบัตรยศพลเอก พลเรือเอก และพลอากาศเอก จะได้รับเงินเดือนสูงสุด 76,604 บาท (จากเดิมที่เคยปรับขึ้นมาเมื่อปี 2558 ในระดับสูงสุดที่ 72,965 บาท) ซึ่งขณะนี้ประเทศเรามีอัตรานายพลล้นกองทัพมากเกินไป ควรที่จะยุบลงเสีย 50%ด้วยซ้ำไป

การที่ สนช.จะพิจารณาผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในวันนี้วันที่ 16 พ.ย.61 นี้ จะเป็นการแสดงออกที่ไม่ละอายต่อประชาชนคนไทยทั้ง 66 ล้านคน ที่ต้องระทมทุกข์กับปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคืองที่ปรากฎอยู่ในขณะนี้ ทั้งการทำมาค้าขายก็ซบเซา ถูกแย่งอาชีพจากนายทุนใหญ่ ทั้งปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำอย่างรุนแรงทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ฯลฯ การจะพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้ทหารในช่วงนี้จึงเป็นการผิดกาละเทศะเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งควรรอให้สภาฯที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมาพิจารณาจะสง่างามมากกว่า

แถลงการณ์สมาคมฯ ระบุด้วยว่า สมาชิก สนช.กว่าครึ่งเป็นนายทหารระดับสูง ซึ่งการพิจารณาผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ย่อมเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นการใช้อำนาจทางนิติบัญญัติแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเองกับพรรคพวกอย่างโจ่งแจ้ง ขัดต่อมาตรา 185 ประกอบมาตรา 219 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ 2560 และขัดต่อข้อ 11 ของมาตรฐานทางจริยธรรมของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระพ.ศ.2561 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “ไม่กระทําการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม” ดังนั้น หาก สนช. ท่านใดยกมือให้ความเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะครบองค์ประกอบความผิดทันที ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำความร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนและสอบสวนลงโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไปแน่นอน

กห.ยันไม่มีการเสนอขึ้นเงินเดือนนายพล เป็นเพียงการเปลี่ยนชื่ออัตรา

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมได้เสนอแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ คือ การแก้ไขอัตราจอมพล ปรับเปลี่ยนเป็น อัตราพลเอกพิเศษ ในทุกเหล่าทัพ จึงจำเป็นต้องยกเลิกอัตราเงินเดือนจอมพล และปรับเป็นอัตราเงินเดือนนายพล (ระดับ น.9) แทน โดยไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องดังกล่าว กห.ได้เปิดเผยให้สังคมทราบแล้ว โดยอยู่ระหว่างเสนอ สนช. พิจารณาร่างดังกล่าว

พล.ท.คงชีพ ยืนยันว่า กองทัพเป็นสถาบันหลักค้ำจุนประเทศชาติ ที่มีประชาชนเสียสละหมุนเวียน ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ชาติ จากรุ่นสู่รุ่นต่อเนื่องกันมาด้วยความภาคภูมิใจ ขณะเดียวกัน ก็พร้อมเปิดกว้างรับฟังสังคมอย่างสร้างสรรค์มาตลอด

"การแสดงความคิดเห็นของบุคคล ที่พยายามป้ายสีให้ภาพลักษณ์กองทัพและประเทศชาติเสียหาย ด้วยการบิดเบือน เชื่อมโยงข้อมูล อาจด้วยความไม่รู้ หรือ ไม่พยายามรับรู้ เพียงเพื่อต้องการแสวงชื่อเสียง สร้างราคาตนเองในสังคม ถือเป็นพฤติกรรมและการแสดงออกของวุฒิภาวะที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ต่อสภาพการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

ที่มา เพจ โฆษกกระทรวงกลาโหม และข่าวสดออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท