จ.เลย ชาวสวนยางร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตก ลั่น 1 เดือนไม่คืบ จ่อร่วมภาคใต้

เครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดเลย ร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตก ลั่นหาก 1 เดือนไม่คืบ เตรียมเคลื่อนไหวร่วมชาวสวนยางภาคใต้

16 พ.ย. 2561 ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเลย เครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดเลย จำนวนกว่า 100 คน นำโดย สมัย ภักมี พรทิพย์ หงชัย และ สุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ แกนนำชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด คัดค้านเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหายางพาราที่กำลังตกต่ำ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี โสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการมารับหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้าน

โดยหนังสือยื่นข้อเรียกร้องได้ระบุว่า ขณะนี้ราคายางพาราอยู่ที่ 14 บาทต่อกิโลกรัม ระยะเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2561 ราคาประมูลอยู่ที่ 16.50 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยางพาราเป็นอย่างมากตลอด 5 ปี ที่มีการบริหารประเทศของ คสช. ปัญหายางพาราตกต่ำ ราคาอยู่ระหว่าง 15 - 20 บาทต่อกิโลกรัม กระทบต่อรายได้เกษตรกรระดับครัวเรือน และเกษตรกรชาวสวนยาง จังหวัดเลยและพี่น้องชาวสวนยางพาราทั่วประเทศ

เครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดเลย จึงได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหา แบ่งออกเป็น 2 ระยะดังนี้ 1. ระยะสั้น ปรับราคายางถ้วยอย่างน้อย 25 - 30 บาทต่อกิโลกรัม โดยการนำเงินชดเชยมาจากเงิน CESS ซึ่งเป็นเงินที่เก็บจากพ่อค้าที่ส่งยางออกนอกราชอาณาจักรกิโลกรัมละ 2 บาท และให้รัฐบาลชดเชยราคาส่วนต่างไปที่โรงงานโดยตรง

2. ระยะกลางและระยะยาว  ประกันราคายางขั้นต่ำ  ส่งเสริม สนับสนุน การปลูกพืชทดแทนยางพาราตามความเหมาะสมของเกษตรกรที่อยากปลูกและ ดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่าน ส่งเสริม,สนับสนุน การแปรรูปยางพาราใช้ภายในประเทศไทย ในระดับอุตสาหกรรม ชุมชน และครัวเรือน  ส่งเสริมให้เริ่มทำธุรกิจแปรรูปยางพารา ทุกรูปแบบให้เกิดสินค้าปลายน้ำสามารถขายภายในประเทศและส่งออก  ส่งเสริมความรู้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ยางพารา ให้กับ บุคคล, กลุ่ม ที่สนใจ และส่งเสริม สนับสนุน งานวิจัย และนวัตกรรมใหม่ เกี่ยวกับ ยางพารา   

พรทิพย์ หงชัย ตัวแทนชาวบ้านในการยื่นหนังสือกล่าวว่า ชาวจังหวัดเลย ส่วนใหญ่มีรายได้จากการปลูกยางพารา ซึ่งทำให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว  เมื่อราคายางตกถึง 14 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ต้องแบกรับภาระหนี้สิน  และในช่วงเวลา 5 ปีที่ คสช. มาบริหารประเทศ ราคายางไม่ดีขึ้นเลย ซึ่งเมื่อส่งผลกระทบต่อปากท้องของชาวบ้าน จึงต้องรวมกันลุกขึ้นมาใช้สิทธิ์

“เครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดเลย  จะให้เวลารัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคายาง  1 เดือน ถ้าหากไม่มีความคืบหน้าจะเคลื่อนไหวร่วมกับพี่น้องภาคใต้ ติดตามด้วยตนเองให้เกิดการแก้ไขจากรัฐบาลและการยางแห่งประเทศไทย” พรทิพย์ กล่าว

โสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการมารับหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้านได้กล่าวว่า ตนเองเข้าใจและเห็นใจปัญหาของชาวสวนยางในขณะนี้  ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านแล้ว ทางจังหวัดจะนำข้อเรียกร้องเรียนต่อรัฐบาลเป็นลำดับต่อไป

“อยากให้เครือข่ายชาวบ้านรอติดตามเรื่อง ซึ่งทางจังหวัดจะแจ้งผลตอบกลับให้ทราบภายใน 7 วัน” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท