Skip to main content
sharethis

เลิศศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน ประกาศ หากมีการสมคบคิดเลื่อนเลือกตั้ง จะเดินจากขอนแก่นเข้ากรุงเทพฯ เพื่อคัดค้าน พร้อมรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ยันแม้เป็นพรรคเล็ก มีทุนน้อย แต่พร้อมจะส่งคนลงแข่งขัน ถามกลับพรรคอื่นที่ต้องการเลื่อนเลือกตั้ง อ้างตัวเป็นพรรคเล็ก แต่มีทุนทรัพย์มาก ทำไมถึงไม่พร้อมลงแข่งขัน

16 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 10.00 น. เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน พร้อมด้วยว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกผู้จดจัดตั้งพรรคสามัญชนรวม 30 คน ได้เริ่มต้นออกเดินเท้าจากสถานีรถไฟฟ้าหลักสี่ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมือง หลังมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดแรกไปเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2561 และได้รวบรวมรายชื่อ และเอกสารสำคัญของสมาชิกผู้จดจัดตั้งพรรคสามัญชน พร้อมทั้งรวบรวมเงินทุนประเดิมพรรคการเมืองครบตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว โดยใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาที เพื่อยืนยันจุดยืนการต่อสู้ของภาคประชาชน ซึ่งมักใช้การเดินเป็นเครื่องมือต่อรองทางอำนาจกับรัฐและทุน

เลิศศักดิ์ ระบุว่า วันนี้ได้นำรายชื่อสมาชิกผู้จดจัดตั้งพรรคสามัญชน 635 รายชื่อ พร้อมด้วยเงินทุนประเดิมพรรคทั้งสิ้น 1,148,500 บาท มายื่นให้กับ กกต. เบื้องต้น กกต.ได้ตรวจสอบเอกสารแล้วยังไม่พบว่ามีปัญหาใดๆ แต่หากมีบางส่วนที่ตกหล่น หรือเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะเรียกให้นายทะเบียนพรรคมาตรวจสอบแก้ไขได้ ภาพรวมการยื่นจดจัดตั้งวันนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น

“คาดว่าตามแนวปฏิบัติของ กกต. ที่ใช้กับพรรคการเมืองอื่นๆ ก็จะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 30-45 วัน จากนั้นพรรคสามัญชนก็จะเป็นพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งของประเทศไทย วันนี้เป็นวันที่สำคัญสำหรับคนเล็กคนน้อยอย่างเรา สามัญชนอย่างพวกเราได้ขยับเข้ามาทำงานทางการเมือง รู้สึกภาคภูมิใจ และขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องสามัญชนทุกท่านที่มีส่วนร่วมกับเรา อย่างน้อย 635 ราย ผู้ที่เป็นแนวร่วมคอยให่การสนับสนุนอีกมากกว่า 635 รายชื่อที่อยู่เบื้องหลังเรา... และให้กำลังใจเรามาตลอด” เลิศศักดิ์ กล่าว 

เลิศศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า หากได้รับการพิจารณาจาก กกต. ให้มีสถานะเป็นพรรคการเมืองตามกฎหมายแล้ว ทางพรรคจะส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้ง พรรคสนับสนุนทุกพรรคการเมือง และประชาชนทุกคนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ ที่กำลังออกมาเรียกร้องให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะไม่สามารถสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ทัน เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พรรคสามัญชนไม่เห็นด้วย

“แม้สามัญชนจะเป็นพรรคเล็กๆ แต่เรายินดีต่อสู้ในสนามการเมืองการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะเหตุผลของการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้มีการอ้างว่า เพราะเป็นพรรคใหม่ เป็นพรรคเล็กที่ไม่มีความพร้อมในการเลือกตั้ง และบริหารจัดการไม่ทันตามกฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้ง ส่งผู้สมัคร ส.ส. เขตไม่ทัน จึงเป็นเหตุผลที่ขอให้เลื่อนเลือกตั้ง อันนี้เราไม่เห็นด้วย เพราะเราเห็นว่าการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้มีเหตุผลอื่นแอบแฝง… ขอประกาศว่าถ้า คสช. เลื่อนเลือกตั้ง เราจะเดินจากจังหวัดขอนแก่นเข้ากรุงเทพฯ 452 กิโลเมตร เพื่อรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้งไวๆ น่าจะเป็นปลายเดือนมกราคม 2562 ถ้ามีการเลื่อนการเลือกตั้ง เราจะเดินเข้ากรุงเทพ และจะมีพี่น้องจากภาคอื่นเข้ามาสมทบด้วย” เลิศศักดิ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่คิดว่าเป็นผลดีกับพรรคสามัญชนมากกว่าหรือ หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะทางพรรคจะได้มีเวลาในการเตรียมตัว เพราะตอนนี้ก็ถือได้ว่า สามัญชนเป็นพรรคท้ายๆ ที่มีการยื่นขอจดจัดตั้งพรรคฯ ต่อ กกต. เลิศศักดิ์ ระบุว่า สามัญชนเป็นเพียงพรรคการเมืองหนึ่งในสังคมไทย แต่ความต้องการของประชาชนไทยกำลังต้องการให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว ฉะนั้นอะไรก็ตามที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคสามัญชน แต่ไปกระทบสิทธิของประชาชน เช่นมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พรรคไม่ต้องการแนวทางนี้ พรรคจะยึดถือเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องการให้เกิดเลือกตั้งโดยเร็วเป็นแนวทาง

“ในอีกด้านหนึ่ง เราต้องการจะบอกว่า พรรคสามัญชน เป็นพรรคเล็กพรรคน้อยจริงๆ ไม่มีทุนทรัพย์ใดๆ เราก็ยังพร้อมและต้องการให้เกิดการเลือกตั้งไวๆ... ขณะที่สามัญชนยังพร้อมที่จะลงเลือกตั้งแม้เราจะลงได้เพียง 10 เขตก็ตาม แล้วพรรคอื่นๆ ที่อ้างว่าเป็นพรรคเล็ก พรรคน้อย แต่มีทุนทรัพย์มหาศาลกลับอ้างว่าไม่พร้อมที่จะเลือกตั้งได้อย่างไร” เลิศศักดิ์ กล่าว

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานว่า สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ร่วมจดจัดตั้งพรรคเกียน ได้กล่าวถึงกรณีที่ 20 พรรคเล็กจะยื่นเสนอให้ กกต. เลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 5 พ.ค. 2562 ว่า เรื่องนี้ไม่ได้ผิดที่พรรคเล็กซึ่งมีสิทธิที่จะเสนอ แต่ความผิดทั้งหมดอยู่ที่ คสช. ที่ออกคำสั่งต่างๆ มาเป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองทำให้กระบวนการเตรียมตัวสู่การเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 จึงกระชั้นชิดมาก ซึ่งพรรคเกียนก็ติดปัญหานี้เช่นกัน เพราะเสียเวลากับการพิจารณาชื่อพรรคนานถึง 5 เดือน ฉะนั้นการเลื่อนการเลือกตั้ง พรรคเกียนจะได้ประโยชน์ แต่ผลที่เกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายให้ประเทศมากกว่า การเป็นนักการเมืองต้องมีสปิริตด้วย ไม่ใช่มีแต่นักกีฬาเท่านั้นที่ต้องแสดงสปิริต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net