ล้านนา: ชุมชนจินตนาการกับพยานประวัติศาสตร์ | Decentralizing Lanna #1

ปาฐกถา "ชุมชนจินตนาการกับพยานประวัติศาสตร์: ประวัติศาสตร์นิพนธ์กับประวัติศาสตร์ล้านนา" โดย ไชยันต์ รัชชกูล คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมทางวิชาการ Decentralizing Lanna: ออกจากศูนย์อำนาจล้านนา ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

โดยการนำเสนอประกอบด้วย "ล้านนา" เป็นชื่อ เป็นหน่วย (entity) ของอะไร? วัฒนธรรมชาติพันธุ์ "คนล้านนา" ล้านนาเป็นการปกครอง พื้นที่ทางกายภาพ ภูมิศาสตร์-สังคม? หรือความสัมพันธ์ทางการค้า

พร้อมเสนอคำถาม สภาพเงื่อนไขอันใดเป็นสภาพแวดล้อมให้เกิด "ล้านนา" "อาณาจักรล้านนา" 

"ล้านนา" ในสมัยที่มีการกำหนดเขตแดนประเทศไทย "ล้านนา" ก่อนกำเนิดเขตแดนประเทศไทย ล้านนาเมื่อเกิดรัฐไทย (ฐานที่กรุงเทพฯ) และเมื่อเชียงใหม่เป็น "ศูนย์กลาง" ขึ้นมาจริงๆ

นอกจากนี้ยังเสนอปัญหาประวัติศาสตร์นิพนธ์ ระหว่างประวัติศาสตร์ล้านนาคะคานกับประวัติศาสตร์ 'สามกรุง' และกรอบใหญ่ระหว่าง Bangkok Centricism และ Chiang Mai Centricism และข้อเสนอจะไปข้างหน้าอย่างไร พร้อมชวนคิดว่าคำตอบที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นคำตอบชั่วคราว "การเดินทางหมื่นลี้เริ่มที่ก้าวแรก หลงไปบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาของการบุกเบิก" ทั้งยังชวนศึกษาในประเด็น "ล้านนา" เมื่อเจอหลักฐานและข้อค้นพบอะไรก็มาแบ่งปันกันเพื่อประโยชน์ด้านการศึกษา

รวมสรุปความจากเวทีวิชาการ Decentralizing Lanna

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท