Skip to main content
sharethis

อ้าวเฮ้ย... 'อนาคตใหม่' แถลงถอนตัว เตะฟุตบอลกับ 'NEW DEM' เหตุชวน 'พลังประชารัฐ' ร่วมด้วย ย้ำไม่อาจร่วมกิจกรรมกับพรรคที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคสช.โดยตรงได้ 'Next Gen เพื่อไทย' ขอโทษ พร้อมประกาศไม่ร่วมกิจกรรม เหตุเชิญพรรคหนุนสืบทอดอำนาจร่วมเช่นกัน

20 พ.ย.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เพจ 'NEW DEM' ซึ่งเป็นทีมกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความเชิญชวนพรรคการเมืองอื่นๆ เล่นกีฬากระชับมิตรระหว่างพรรคการเมืองคือเตะฟุตบอลและแชร์บอล โดยมีการแท็คเชิญประกอบด้วย เพจที่เป็นของพรรคการเมืองต่างๆ เช่น เพจ พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party, พรรคเพื่อไทย, พรรคไทยรักษาชาติ, ทีมพลังประชารัฐ, พรรครวมพลังประชาชาติไทย - ACT Party, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา Chartthaipattana Party, พรรคเกียน และ พรรคเสรีรวมไทย นั้น

วานนี้ (19 พ.ย.61) เวลา 16.45 น. THE STANDARD รายงานว่า บ่ายวันดังกล่าว ที่สถานีบีทีเอส ราชดำริ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ 5 พรรคการเมือง ซึ่งส่วนใหญ่นั่งบีทีเอสมาประชุม ได้แก่ ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ, ปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย, ณัฐภัทร เนียวกุล, พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ จากพรรคประชาธิปัตย์, ช่อ-พรรณิการ์ วานิช จากพรรคอนาคตใหม่, เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย, ชัยนันท์ ขันทะชา จากพรรคชาติพัฒนา และ แบงก์-จิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล พรรคภูมิใจไทย 

หลังการประชุม ไอติม กล่าวว่า ที่มาคุยกัน ก็เพื่อตกลงกันในรายละเอียดของกิจกรรมและรูปแบบว่าจะออกมาในเชิงตอบโจทย์จุดประสงค์ของทุกพรรคอย่างไร ซึ่งก็ตกลงเห็นตรงกันว่า ‘ทุกพรรค’ จะร่วมกันเป็น ‘เจ้าภาพ’ โดยจะแบ่งงานให้แต่ละพรรครับผิดชอบ และจะยังเปิดรับพรรคการเมืองอื่นๆ จนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่ ช่อ พรรณิการ์ บอกว่า เป็นนิมิตหมายอันดีที่พรรคการเมืองสามารถมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ และไม่ใช่แค่เพียงกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่หมายถึงคนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้พิการ และทุกคนเห็นตรงกันว่า อยากให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่นำพาประเทศไปข้างหน้า และทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ร่วมกันได้ การทำกิจกรรมกีฬาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจจะตามมา 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากปรากฏเป็นข่าว มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงบวกเรื่องของการที่คนรุ่นใหม่สามารถจัดกิจกรรมร่วมกันได้ แม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมือง ขณะเดียวกันก็มีกระแสวิจารณ์ที่มองว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ควรไปร่วมกิจกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์เนื่องมีประเด็นขัดแย้งรุนแรงตั้งแต่บอยคอตการเลือกตั้งปี 2557 รวมทั้งมีส่วนในการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงปี 2553 เป็นต้น

'อนาคตใหม่' แถลงถอนตัว เหตุชวน 'พลังประชารัฐ' ร่วมด้วย

จนกระทั่งต่อมา เวลา 21.56 น. เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party' เผยแพร่แถลงการณ์ของพรรคต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุตอนหนึ่งว่า ในที่ประชุม ทาง New Dem ของพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่าได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีจุดยืนที่ไม่อาจประนีประนอมได้ เรื่องการไม่เอาการสืบทอดอำนาจของคสช. จึงไม่อาจร่วมกิจกรรมกับพรรคที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคสช. โดยตรงได้ นอกจากนี้ ยังเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคจำนวนมากถึงความเหมาะสมในการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่สะท้อนว่าพรรคไม่ควรร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองที่มีส่วนในการสนับสนุนการเกิดรัฐประหาร และการสังหารผู้ชุมนุมทางการเมือง

พรรคอนาคตใหม่จึงจำต้องขอถอนตัวจากกิจกรรมแข่งกีฬาดังกล่าว และขอเรียกร้องให้แต่ละพรรคแสดงจุดยืนทางการเมืองร่วมกันมากกว่าเรื่องกีฬา แต่เป็นการผลักดันให้คสช.อย่าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะพยายามแสวงหาโอกาสในการสร้างพลังทางการเมืองร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศไทยและประชาธิปไตย

Next Gen เพื่อไทย ขอโทษ พร้อมประกาศไม่ร่วมกิจกรรม เหตุเชิญพรรคหนุนสืบทอดอำนาจร่วม

วันเดียวกัน เวลา 23.37 น ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส นักการเมืองในกลุ่ม Next Gen พรรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่าน เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส - Treerat Sirichantaropas' ชี้แจงกรณีดังกล่าวเช่นกันว่า ขอปฏิเสธไม่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากทราบว่าทางพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาปฏิเสธที่จะไม่เข้าร่วมฯแล้ว เนื่องจากมีการเชิญพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของเผด็จการฯ เข้ามาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ในการร่วมกันจัดงาน ที่ตนและพรรคอนาคตใหม่ ได้พูดคุยกันไว้แต่แรก 

ตรีรัตน์ กล่าวว่าก่อนหน้านี้เคยตอบกับผู้สื่อข่าวไปว่า การจัดงานกีฬา หากเป็นการจัดที่ทุกพรรคร่วมกันเป็นเจ้าภาพ, แฟร์, เท่าเทียมกัน และไม่มีวาระทางการเมืองซ่อนเร้นจากพรรคการเมืองใด แถมยังมีการนำรายได้ไปช่วยเหลือสังคมด้วยนั้นเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ทางกลุ่ม Next Gen ก็คงไม่ขัดข้องอะไร โดยในเจตนารมณ์ของผมนั้น เป็นการตอบในหลักการของการจัดงานในลักษณะนี้ ซึ่งในรูปแบบของพรรคการเมือง ผมคงตอบรับหรือปฏิเสธด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องนำเรื่องไปปรึกษา และให้ผู้ใหญ่ของพรรคฯเป็นผู้ตัดสินใจ

ต่อมา 0.33 น. วันที่ 20 พ.ย.61 ตรีรัตน์ ยังโพสต์ขอโทษผ่านเฟสบุ๊กด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net