Skip to main content
sharethis

ประชาชนจาก ต.ท่าสะอาด ร้องผู้ว่าฯ บึงกาฬ ตรวจสอบนายกเทศมนตรี หลังรื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้างและตัดโค่นต้นยางพาราชาวบ้าน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ระบุอีก 15 วันหากไม่คืบจะมามาทวงถามที่ศาลากลาง

20 พ.ย.2561 สมัชชาคนจน แจ้งว่าในวันนี้ ประชาชนจากตำบลท่าสะอาด ประมาณ 100 คน ร่วมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการ จ.บึงกาฬ ที่ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ เพื่อขอให้ผู้ว่าฯ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายกเทศมนตรีเทศบาล ต.ท่าสะอาด อ.เซกา จ.บึงกาฬ  โดยมีธวัชชัย  ศรีทอง รองผู้ว่าฯ จ.บึงกาฬ มารับหนังสือแทน เนื่องจากผู้ว่าฯ ติดประชุม 

มัจฉา วงค์พิพัฒน์ ตัวแทนประชาชนจากตำบลท่าสะอาดที่เข้ายื่นหนังสือ กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ ในวันนี้นั้น สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ นายกเทศบาล ต.ท่าสะอาด อ.เซกา จ.บึงกาฬ ได้ประสานงานหน่วยงานต่างๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่กองกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.ท่าสะอาด เข้าร่วมรื้อถอนทำลายสิ่งปลูกสร้างและตัดโค่นต้นยางพาราของ ทา จิตตรักษ์ และชนะ บุญภักดี เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าเป็นการใช้อำนาจดังกล่าวของนายกเทศมนตรีเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ภายหลังการพูดคุยกับ ธวัชชัย รองผู้ว่าฯ นั้น มัจฉา กล่าวว่า ทางจังหวัดรับปากชาวบ้านที่เข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ว่า ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ตามที่เช้าบ้านเสนอ พร้อมทั้งแจ้งว่า  หากมีบุคคลใดเข้าไปข่มขู่ คุกคาม ให้บันทึกภาพและวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน แล้วส่งมายังรองผู้ว่าฯ จะดำเนินการให้โดยทันที

ลำใย ดวงโสภา ประชาชนจากท่าสะอาด กล่าวว่า หากไม่มีความคืบหน้าใด ตามที่รองผู้ว่าฯ รับปากชาวบ้าน ภายใน 15 วัน ชาวบ้านจะรวมตัวกันมาทวงถามที่ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬอีกครั้ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net