‘ประวิตร’ ทวง ‘ข้าวแดงแกงร้อนแต่ก่อนเก่า’ หลัง อดีตรอง ผบ.ทสส. เข้า ทษช. พร้อมวิจารณ์ คสช.

พล.อ.ประวิตร ไม่เข้าใจ พล.อ.ยศนันท์ อดีตรอง ผบ.ทสส. ทำไมไม่คิดถึงข้าวแดงแกงร้อนเลย อ้างเคยอยู่กับ คสช. แถม “วิ่งเต้น” มาตลอด แต่พอไปอยู่ ทษช. กลับด่า คสช. ยันไม่กลัวการแฉเพราะเชื่อว่า คสช. ไม่เคยทำอะไรผิด ซัดผู้สื่อข่าว “เธอก็ถามส่งเดชไปเรื่อยทุกวัน”

21 พ.ย. 2561 สืบเนื่องจากกรณีที่ พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. โดย พล.อ.ยศนันท์ ให้เหตุผลกับการร่วมเป็นสมาชิกพรรคไยรักษาชาติว่า เนื่องจากเห็นว่าเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย และมีแนวทางในการพัฒนาประเทศที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ นอกจากนี้แนวทางเรื่องประชาธิปไตยเองก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไป และสามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตได้

ทั้งนี้ พล.อ.ยศนันท์ ยังเรียกร้องให้ ทหารทุกคนยืนเคียงข้างประชาชน เพราะหมดยุคของการใช้อำนาจเผด็จการมาปกครองประเทศแล้ว บทเรียนของการยึดอำนาจตลอด 4 ปีกว่าที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า ประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ประชาชนเดือดร้อน เศรษฐกิจไม่เจริญเติบโต พร้อมย้ำว่า ถึงเวลาแล้วที่วันนี้ทหารทุกคนต้องหันมาหาประชาชน

ล่าสุดวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีดังกล่าวว่า การเสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและการออกมาให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ยศนันท์ นั้นเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเขาเอง แต่ถือเป็นเรื่องแปลกที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ยศนันท์ ก็อยู่กับ คสช. มาตลอด แต่ทำไมถึงด่า คสช.

“แต่ก็แปลกดีนะอยู่กับเรามาตลอด แล้วก็ไปด่า คสช. คือไม่คิดถึงข้าวแดงแกงร้อนเลย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านี่หมายความว่าภายใน คสช. เองก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่หรอก มีคนเดียวนี่แหละ ที่เป็นผู้ใหญ่ ขนาดเกษียณแล้ว มีวุฒิภาวะมากแล้ว ผ่านการอยู่กับผู้ใต้บังคับบัญชามาโดยตลอด แต่ก็มาว่า คสช. ตอนยังอยู่ทำไมถึงไม่พูด ที่ผ่านมาก็วิ่งเต้นตลอด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวจะมีการแฉ คสช. เกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ไม่หรอกจะมาแฉอะไร เราไม่เคยทำอะไร คสช. ทำอะไรผิด เธอก็ถามส่งเดชไปเรื่อยทุกวัน

ทั้งนี้มีรายงานเพิมเติ่มว่า ก่อนหน้านี้พรรคไทยรักษาชาติ ได้เปิดรับสมัครสมาชิกพรรค โดยมีบุลคลมีชื่อเสียงหลายรายเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกแล้ว อาทิ สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและกระทรวงศึกษาธิการ, นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย, พล.อ.อ.สมชาย เธียรอนันท์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพอากาศ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, ปิยวัชร นิยมฤกษ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, มารุต จิตรปฏิมา อดีตเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ , ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. , วีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช., นพ. เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช., ก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช., ธงชัย ใจดี นักกีฬากอล์ฟอาชีพ, ณหทัย เล็กบำรุง อดีตผู้อำนวยการจัดการประกวดมีส อินเตอรเนชันแนล ไทยแลนด์, ทพญ. ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ, จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย, ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, นิติ เนื่องจำนงค์ นักธุรกิจและ ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมาย มหาลัยศรีปทุม และอุเมสนัส ปานเดย์ อดีตบรรณาธิการ นสพ.บางกอกโพสต์ เป็นต้น

เรียบเรียงบางส่วนจาก: โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท