Skip to main content
sharethis

พรรคชาติพัฒนาลงมติเลือก เทวัญ ลิปตพัลลภ น้องชายสุวัจน์ เป็นหัวหน้าพรรค เตรียมเชิญพี่ชายเป็นที่ปรึกษา  ประกาศสโลแกนพรรค “โนพร็อบเบล็ม” ขอเดินทางสายกลางไม่ขัดแย้งกับพรรคใด เน้นประนีประนอม เข้าได้กับทุกฝ่าย ด้านภูมิใจไทยประกาศไม่ร่วมเตะบอลกับ NEW DEM ชี้การเข้าร่วมอาจถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง

21 พ.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท พรรคชาติพัฒนา จัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งแรก เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยมีนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อให้สมาชิกพรรคลงคะแนนเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ทั้งนี้ มีสมาชิกเข้าร่วมการประชุม 457 คน

โดยที่ประชุมพรรคชาติพัฒนา มีมติเลือก เทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต ส.ส.นครราชสีมา  เป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา แทน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ส่วนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ประกอบด้วย ประเสริฐ บุญชัยสุข เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 ประสาท ตันประเสริฐ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2  วัชรพล โตมรศักดิ์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3  พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4 ณัฎฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 5  ปกครอง ผาสุขยึด รองหัวหน้าพรรคคนที่ 6 สาคร พรหมภักดี รองหัวหน้าพรรคคนที่ 7 พงษ์ศิริ กุสุมภ์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 8 และธงชัย ลืออดุลย์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 9 ขณะที่ ดล เหตระกุล เลขาธิการพรรค ดำรงตำแหน่งเดิม และลิตรัตน์ จันทรุเบกษา เป็นผู้อำนวยการพรรค

เทวัญ ได้ประกาศสโลแกนพรรคว่า  "โนพร๊อบแบล็ม" และแสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอประกาศเจตนารมณ์เป็นพรรคสายกลาง ประนีประนอมไม่ขัดแย้งกับพรรคใด เข้าได้กับทุกฝ่าย ตามเจตนารมณ์ของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ก่อตั้งพรรค ขอเน้นพัฒนาเมืองโคราชให้เป็นประตูอีสานสู่อินโดจีน เชื่อมโยงภาคกลาง ซึ่งในวันศุกร์ ที่ 23 พ.ย.นี้ จะเชิญสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล เข้าร่วมประชุม เพื่อเชิญให้เป็นตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมืองและกีฬา

เทวัญ กล่าวว่า  ที่ผ่านมา พรรคชาติพัฒนา ได้ตั้งสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาค ทั้งนครราชสีมา สระบุรี สุราษฎร์ธานี และนครสวรรค์ เพื่อเตรียมพร้อมส่งผู้สมัคร ที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า โดยจะส่งผู้สมัครครบทุกเขตในนครราชสีมา ส่วนผู้สมัครทั่วประเทศจะพยายามส่งให้มากที่สุด

เมื่อถามว่ากังวลกับฐานเสียงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หรือไม่ เทวัญ กล่าวว่า กังวลไม่มาก แต่ก็ทราบว่าเป็นพื้นที่ที่หมายปองของหลายพรรคเช่นกัน  การตัดสินใจขึ้นอยู่กับประชาชน ต่อข้อถามว่าหลังการเลือกตั้ง พรรคชาติพัฒนา จะเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เทวัญ กล่าวว่า ต้องดูหลังการเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไร ขณะนี้ต้องประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน แล้วจึงค่อยพิจารณา ซึ่งนักการเมืองก็ต้องพร้อมเป็นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนการพิจารณาบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนานั้น เทวัญ กล่าวว่า ต้องพิจารณากันอีกครั้ง ส่วนจะมีชื่อสุวัจน์อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมหารือกัน

สำหรับบรรยากาศการประชุมวันนี้ มีสมาชิกพรรคทั้งใหม่และเก่า เข้าร่วมการประชุม อย่างสมาชิกพรรคที่โดดเด่น ซึ่งเน้นคนรุ่นใหม่ อย่าง เมลิสา มหาพล มิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2006 ซึ่งได้รับตำแหน่งรองโฆษกพรรค รวมถึง สุภัทรวี อยู่แพทย์ (แม่หลวงกุ้ง) อดีตผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองหอย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีกระแสก่อนหน้านี้ว่าเป็นผู้ใหญ่บ้านที่สวยที่สุดในประเทศไทย และภูพรรษ์ ลอยแก้ว อดีตศิลปินนักแสดง ซึ่งเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ผู้สมัครพื้นที่จังหวัดอ่างทอง

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติ่มว่า ในการเลือกตั้งปี 2550 พรรคชาติพัฒนาในเวลานั้นคือ พรรครวมชาติพัฒนาได้รับการเลือกตั้งมี ส.ส. ทั้งหมด 9 คน และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลทั้งในรัฐบาลของสมัคร สุนทรเวช, สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ส่วนในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคชาติพัฒนาในเวลานั้นคือ พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ทั้งหมด 7 คน และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ภูมิไทยไม่ร่วมงานเตะบอลกับคนรุ่นใหม่ประชาธิปัตย์ ชี้อาจถูกใช้ประโยชน์ทางการเมือง

ด้าน Voice TV รายงานว่า จิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล สมาชิกพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ทางพรรคภูมิใจไทย มีความเชื่อเสมอในพลังของคนรุ่นใหม่ และตนเองในฐานะของคนรุ่นใหม่ก็เชื่อมั่นว่า คนรุ่นใหม่ทุกคนมีความปรารถนาดีและต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ความมุ่งหวังดังกล่าวอาจไม่ได้มีเส้นทางเดินเพียงเส้นเดียว หากแต่มีหลากหลายแนวทางที่จะไปสู่จุดหมายดังกล่าว ทางพรรคจึงส่งตนไปเป็นตัวแทน เพื่อได้แลกเปลี่ยนแนวคิด ความเห็นทั้งด้านการเมืองและแนวทางการรับใช้พี่น้องประชาชน

เป็นที่น่ายินดีที่โครงการนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเป็นที่สนใจจากประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชนทุกแขนง และจากการพบปะพูดคุยกับกลุ่มคนรุ่นใหม่จากหลากหลายพรรคการเมือง ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ต่างๆ จากเพื่อนๆ ที่อยู่ในพรรคการเมืองอื่น และจะได้นำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาตนเอง พรรค และชาติบ้านเมืองต่อไป

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ถูกนำไปใช้เป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งผิดวัตถุประสงค์หลักจากที่พรรคและตนเองตั้งใจไว้ทางพรรคภูมิใจไทยจึงขอประกาศไม่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะจัดขึ้นในครั้งนี้และขอเป็นกำลังใจให้กับนักการเมืองรุ่นใหม่ทุกท่านในการสร้างความสามัคคี สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับการเมืองไทยในอนาคต เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน พรรคภูมิใจไทย ขอย้ำจุดยืนในการสนับสนุนการยุติการแบ่งสี แบ่งข้าง หยุดสร้างประเด็นทางการเมือง เพื่อมุ่งมั่นพัฒนา และยืนหยัดแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนตลอดไป

การออกมาประกาศตัวไม่เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีของพรรคภูมิใจไทย เกิดขึ้นภายหลังจาก พรรคอนาคตใหม่, และพรรคเพื่อไทย ประกาศไม่ลงร่วมแข่งขันกีฬาสีดังกล่าวก่อนหน้านี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net