ใบตองแห้ง: ซานต้าประชารัฐ

ไชโย ได้เลือกตั้งแล้วครับ ไม่เลื่อนแหง มั่นใจได้หลังซานต้าตู่แถลงผ่านเฟสบุ๊ค แจ้งมติ ครม. เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บรรเทาค่าน้ำ 100 บาท ค่าไฟ 230 บาทต่อครัวเรือน ต่อเดือน ตั้งแต่ ธ.ค. 61 ถึง ก.ย. 62 แถมแจกเงินอีก 500 บาท ให้จับจ่ายช่วงปีใหม่ ให้ค่าเดินทางผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 1,000 บาท ค่าเช่าบ้าน 400 บาท ต่อคนต่อเดือน ตั้งแต่ ธ.ค.ถึง ก.ย. 62 เช่นกัน

รวมทั้งสิ้น 86,994 ล้านบาท โฆษกรัฐบาล กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยืนกรานหัวเด็ดตีนขาด ไม่ได้หวังผลการเมือง แต่ท่านผู้นำบอกว่าอนาคต ไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามา ก็ควรนำไปปฏิบัติ

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบมาตรการกระตุ้นยางเข้มแข็ง ไร่ละ 1,800 บาท เจ้าของสวนยาง 1,100 บาท คนกรีด 700 บาท รวมงบ 18,604.95 ล้านบาท รับซื้อน้ำมันปาล์ม 1.6 แสนตันกิโลกรัมละ 18 บาท

ไม่ใช่ประชานิยมเลยนะครับ เป็นประชารัฐล้วนๆ

ไม่หวังผลการเมือง แต่พรรคพลังประชารัฐของสี่รัฐมนตรี จะเอาไปโฆษณาเป็นผลงานได้ไหม โดยเฉพาะเมื่อจะเสนอชื่อซานต้าตู่เป็นนายกฯ หน้าเดิมดังที่คาดกันไว้ เลือกท่านไม่ผิดหวังแน่ เดือนตุลา 62 จะได้ต่อมาตรการ

รับประกัน ได้ 350 เสียงสมใจ อ้าว 100 เสียงบวก 250 ส.ว.ไง

พูดอย่างนี้เดี๋ยวจะว่าโจมตีมาตรการช่วยคนจน คนสูงอายุ ไม่ดีเหรอ ถามกลับสิ ถ้ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ทักษิณทำอย่างนี้ก่อนเลือกตั้ง คนชั้นกลางในเมืองจะแซ่ซ้องสรรเสริญไหม แล้วใครนะ บ่นตลอด เบี้ยผู้สูงอายุเป็นภาระ เรียกร้องคนมีเงินเสียสละ จะแจกเหรียญตรา มาวันนี้ซานต้าแจกไม่อั้น

“บัตรคนจน” ถามสิว่า ทำไมคนจนไม่ลดลง มีแต่เพิ่มขึ้น ก็ตั้งแต่ออกมาตรการมา รายได้ไม่เกิน 30,000 ต่อปี ไม่เกิน 100,000 ต่อปี ใครไม่มีชื่อในระบบภาษี จบโทจบเอกลงทะเบียนถมไป 11.4 ล้านคน ไม่เคยสกรีน ตั้งตัวเลขไว้แจกจ่ายโชว์ผลงาน

เอาเถอะนะ ถ้าคิดว่าชาวบ้านเชื่อง่าย “ไม่หวังผลการเมือง” ก็รีบเลือกตั้ง ตามกติการัฐธรรมนูญฉบับเชฟปลาปักเป้า ซึ่ง กรธ.ปัดพัลวัน ว่าไม่ได้เขียนรัฐธรรมนูญเพื่อพรรคไหน เพราะตอนที่เขียนนั้น ไม่ทราบมาก่อนว่าสี่รัฐมนตรีจะไปตั้งพรรคพลังประชารัฐ ไม่ยักมีใครบอกให้ท่านรู้

คำสั่ง คสช.ก็ขยายเวลาให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาคำร้องที่ส่งผ่านรัฐบาลและ คสช. ใครบ้างก็ไม่รู้ 26 ราย กกต.แบ่งเขต 3 แบบให้ประชาพิจารณ์ ไม่ยักเสนอความเห็นกับ กกต. ไพล่ไปส่งคำร้องผ่าน คสช. อดีต กกต.สมชัยขอให้เปิดเผยชื่อ ก็บอกว่าเปิดเผยไม่ได้ เดี๋ยวทะเลาะกันไม่เลิก นี่ถ้าแบ่งเขตออกมา เพี้ยนไปจาก 3 แบบเดิม จะให้ชาวบ้านเชื่อใคร เชื่อ คสช. สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม?

มองไปข้างหน้า นี่คือการเลือกตั้งที่จะดุเดือด ร้อนแรง เต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการแทรกแซง ไม่ยุติธรรม ยิ่งกว่าปี 2550 หรือ 2535 โดยเฉพาะถ้าได้คะแนนนิยมจากประชาชนไม่พอ แล้วใช้ 250 ส.ว.แต่งตั้ง

แต่ก็จะมีคนส่วนหนึ่งเพิกเฉย เพราะยินดีปรีดากับการสืบทอดอำนาจ ไม่ว่าไม่ชอบธรรมอย่างไรก็ตาม จะมีคนส่วนหนึ่งไม่แยแส โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่เชื่อสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ว่าถ้าได้นายกฯ หน้าคล้ายคนเดิม โครงการต่าง ๆ จะไม่หยุดชะงัก ปีหน้าจะเป็นปีทองของการลงทุน ผลออกมาอย่างไรประชาชนต้องยอมรับ อย่าสร้างความวุ่นวาย ไม่ว่าจะเกิดความไม่ชอบธรรมอย่างไรก็ตาม

นั่นคือประเทศหลังเลือกตั้ง ที่ไม่รู้จะอยู่ร่วมกันได้ไหม แต่ทหารบอก เป็นคนไทยต้องสามัคคี

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/264596

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท