ปธน.อินโดฯ ปัดนิรโทษฯหญิงถูกฟันหมิ่นประมาทหลังแฉถูกคุกคามทางเพศ ทีม กม.จ่อขอทบทวนคดี

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียรับไม่สามารถนิรโทษกรรมครูหญิงโรงเรียนมัธยมฯ ที่ถูกศาลลงโทษฐานหมิ่นประมาทหลังแฉถูกคุกคามทางเพศ เหตุเป็นการแทรกแซงการตัดสินของศาล แนะให้ขออภัยโทษแทน ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายแย้ง ไม่เป็นการแทรกแซง ไม่ผิดแต่ต้นจะอภัยโทษก็ไม่ยุติธรรม เตรียมขอศาลทบทวนคดี

ไบก์ นูริล มักมุน (ที่มา: Youtube/SAFEnet Voice)

เมื่อ 20 พ.ย. 61 จาการ์ตาโพสต์ได้รายงานความคืบหน้ากรณีของไบก์ นูริล มักมุน ครูมัธยมศึกษาแม่ลูกสาม ชาวเมืองมะตะรัมที่ต้องโทษคดีหมิ่นประมาทอดีตหัวหน้า ผู้ซึ่งเธออ้างว่าคุกคามทางเพศเธอทางโทรศัพท์ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย. 2561) ได้มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนูริลซึ่งใช้ชื่อว่าแนวร่วมปกป้องนูริล เข้ายื่นหนังสือแก่ทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อขอให้มีการนิรโทษกรรมแก่เธอ ในหนังสือดังกล่าวประกอบไปด้วยคำร้องและรายชื่อพร้อมลายเซ็นผู้สนับสนุนการนิรโทษกรรมกว่า 100,000 ชื่อ จากคำบอกเล่าของอังการา กรรมการบริหารสถาบันปฏิรูปความยุติธรรมทางอาญา (ICJR) ทางทำเนียบประธานาธิบดีก็รับปากจะส่งหนังสือคำร้องไปถึงมือประธานาธิบดี

องค์กรศาสนา-นักกิจกรรมค้านศาลลงโทษหญิงอินโดนีเซียที่ถูกคุกคามทางเพศ

ศาลฎีกาอินโดนีเซียจำคุกครู หลังเผยแพร่หลักฐานถูกนายจ้างคุกคามทางเพศ

ด้านนูริลในขณะนี้เธอกำลังเตรียมตัวกับทนายความของเธอเพื่อยื่นขอให้มีการทบทวนคำตัดสินอีกครั้ง กระนั้นก็ตาม กำหนดการเข้ารับโทษจำคุกของเธอก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงซึ่งก็คือ 21 พ.ย. 61

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์อีกเช่นกัน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคำตัดสินของศาลฎีกาต่อนูริลว่า “เราจำเป็นต้องเคารพกระบวนการทางกฎหมายและเคารพการกลับคำตัดสินของศาลฎีกา ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ผมไม่สามารถแทรงแซงคำตัดสินได้” นอกจากนี้เขาได้กล่าวถึงทางออกของนูริลว่า “ถ้าหากการทบทวนคำตัดสินไม่ยุติธรรม เธอก็สามารถยื่นขออภัยโทษต่อประธานาธิบดีได้...เมื่อเธอยื่นขออภัยโทษ ตอนนั้นแหละที่ผมจะเข้ามา”

ทางฝ่ายผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ เฟรี อัมซารี ได้ให้ออกมาแสดงความเห็นแย้งต่อข้อเสนอของประธานาธิบดีว่า  “ด้วยกระบวนการนิรโทษกรรม บุคคลที่ถูกไต่สวนนั้นจะไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นผู้ผิด แต่การอภัยโทษนั้นจะต่างออกไป มันมีไว้สำหรับผู้ที่ถูกพิสูจน์แล้วว่าผิดและยอมรับผิด” เฟรีกล่าวต่อว่า การนิรโทษกรรมที่ดำเนินการได้โดยประธานาธิบดีนั้นเป็นทางออกที่ถูกต้องแล้ว และเขายังได้แย้งประเด็นการแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายว่า “กระบวนการทางกฎหมายในกรณีของนูริลนั้นจบไปแล้ว การทบทวนคำตัดสินถือเป็นขั้นตอนพิเศษ ผมไม่คิดว่าการที่การที่ประธานาธิบดีนิรโทษกรรมแก่นูริลจะเป็นการแทรกแซง”

ด้านอังการาจากสถาบัน ICJR ก็ได้แสดงความเห็นว่าสถานการณ์ของนูริลตอนนี้อยู่ในขั้นอันตราย เพราะทุกทางออกที่เป็นไปได้ล้วนมีข้อเสียรอเธออยู่ทั้งสิ้น “ถ้าคำสั่งศาลฎีกาไม่ได้รับการดำเนินการ เธอเองก็จะไม่สามารถยื่นขอให้มีการทบทวนคดีได้เช่นกัน” โดยในความเห็นของฝ่ายอังการานั้น ทางออกที่เหมาะสมที่สุดคือเลื่อนการจำคุกออกไปเพื่อรอการนิรโทษกรรมจากประธานาธิบดี ในตอนท้ายเขาได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดของประธานาธิบดีที่ให้นูริลยื่นขออภัยโทษ “ท่านประธานาธิบดีคาดหวังให้ผู้บริสุทธิ์ยอมรับความผิดที่เธอไม่ได้ก่อได้อย่างไรกัน?”

การนิรโทษกรรมถือเป็นหนึ่งในอำนาจสามอย่างที่รัฐธรรมนูญอินโดนีเซียมอบแก่ประธานาธิบดีสำหรับไกล่เกลี่ยเรื่องราวทางกฎหมาย โดยอีกสองอย่างคือ การอภัยโทษและการยกเลิก แต่การยกเลิกใช้ไม่ได้กับกรณีของนูริลแล้วเนื่องจากเธอได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลเป็นที่เรียบร้อย

ศาลฎีกาตัดสินให้นูริลจำคุกหกเดือนและปรับเป็นจำนวนเงิน 500 ล้านรูเปียห์ (คิดเป็นเงินไทยราว 1,133,745 บาท) จากการที่เธอเผยแพร่บันทึกการสนทนาของมุสลิม ผู้เป็นอดีตครูใหญ่ประจำโรงเรียนที่เธอสอน มุสลิมได้ติดต่อนูริลทางโทรศัพท์พร้อมทั้งใช้คำพูดส่อไปเชิงลามกอนาจาร บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ของเขากับเหรัญญิก พร้อมทั้งบอกกับเธอว่าถ้ามีเวลาก็เจอกับเขาที่โรงแรมบ้าง

เรื่องราวของเธอทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความยุติธรรมต่อผู้หญิงที่ถูกคุกคามทางเพศในสังคมอินโดนีเซีย นาห์ดลาตุล อูลามา (NU) องค์กรศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย มีแถลงการณ์แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินของศาลฎีกา และยังมีนักกิจกรรมออกประท้วงอย่างสันติตามเมืองต่างๆ ในอินโดนีเซียด้วย

ล่าสุด เมื่อ 21 พ.ย. 61 จาการ์ตาโพสต์รายงานว่า ทางอัยการสูงสุดของอินโดนีเซียได้ประกาศว่า ด้วยกระแสสังคมและจากการที่ทีมกฎหมายของนูริลยื่นเลื่อนการลงโทษ จึงให้มีการเลื่อนการจำคุกและปรับออกไปก่อน ในขณะที่ทางนูริลเองก็แจ้งความกลับต่ออดีตหัวหน้าในข้อหากระทำลามกอนาจารต่อผู้ใต้บังคับบัญชาหรือผู้ที่อยู่ในการดูแล อย่างไรก็ตาม ทางทนายของนูริลแจ้งว่านูริลยังไม่ได้รับหลักฐานการเลื่อนจำคุกเป็นลายลักษณ์อักษร และทางทีมกฎหมายก็ยังไม่สามารถยื่นขอทบทวนคำตัดสินได้เพราะยังขาดสำเนาคำตัดสินจากศาลฎีกา

แปลและเรียบเรียงจาก

Jokowi won't grant Nuril amnesty, The Jakarta Post, Nov. 20, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท