ปธ.กกต.ย้ำยังไม่มีเหตุเลื่อน ลต. เผยกำลังสอบของขวัญปีใหม่ รบ. - ศรีสุวรรณจ่อร้องปลดปมอ้างป่วย

ศรีสุวรรณจ่อร้องปลดประธาน กกต. เหตุอ้างป่วยชี้ขาดคุณสมบัติจนประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งช้า ด้าน ปธ.กกต.ย้ำยังไม่มีเหตุผลต้องเลื่อน ลต. - เผยกำลังสอบของขวัญปีใหม่ของ รบ. เข้าข่ายหาเสียง ผิด กม.หรือไม่

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.

22 พ.ย.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้ อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. จะยืนยันว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ไม่มีอะไรเคลื่อนไปจากที่กฎหมายกำหนด โดยในที่คำสั่งหัวหน้า คสช.13/61 ระบุให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับในวันที่ 11 ธ.ค. เช่นเดียวกับคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2561 ที่ออกมาล่าสุด แต่มีประเด็นที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจา ประธาน กกต. ยอมรับว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอาจคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทินของ กกต.ที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง สาเหตุมาจากเรื่องของสุขภาพที่ตนต้องไปผ่าตัดตา เพราะ กกต.พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งรอบแรกเสร็จตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. และอยู่ในระหว่างทบทวนความถูกต้องก่อนนำไปประกาศ แต่เกิดปัญหาสุขภาพของตน จึงทำให้เวลาการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 10 พ.ย.เคลื่อนออกไป ทั้งๆ นั้น

ศรีสุวรรณจ่อร้องปลดประธาน กกต.

กระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวมีทั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์กและโลกภายนอก โดยล่าสุด ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า สมาคมฯ จะใช้สิทธิตามมาตรา 17 ของพรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นหนังสือในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย.2561 เวลา 10.30 น. ณ อาคาร 2 ตึกรัฐสภา ถ.อู่ทองใน เขตดุสิต กทม.

ปธ.กกต.ย้ำยังไม่มีเหตุผลต้องเลื่อน ลต. - เผยกำลังสอบของขวัญปีใหม่ของ รบ. เข้าข่ายหาเสียง ผิด กม.หรือไม่

ล่าสุดวันนี้ (22 พ.ย.61) ช่อง 3 รายงานว่า ประธาน กกต. ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.ปี 62 ออกไป แต่ทั้งนี้ต้องรอผลจากการหารือร่วมระหว่าง คสช. กกต. และพรรคการเมือง ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ว่า มีเหตุผลจำเป็นต้องเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ ส่วนตัวไม่สามารถยกตัวอย่างได้ว่าเหตุผลแบบใด ที่ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อน ยืนยันตอนนี้ กกต.มีความพร้อมจัดเลือกตั้งไปตามโรดแมป แม้จะมี 10 พรรคการเมือง รวมตัวกันมายื่นขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งมาหลายพรรค กกต.คิดว่ายังไม่ใช่เวลาที่จะมาพิจารณาเรื่องนี้โดยทันที ซึ่งถ้าพรรคอ้างเหตุผลว่าไม่พร้อมในการสรรหาผู้สมัคร หรือการจัดตั้งพรรค ก็คงต้องมาพิจารณาดูความยืดหยุ่นอีกครั้งแต่ไม่ใช่การเลื่อนเลือกตั้งออกไป 

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่นั้น ประธาน กกต.ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้อำนาจตามความอำเภอใจ แต่จะแบ่งตามเงื่อนไขของกฎหมาย หากมีข้อร้องเรียนเรื่องความไม่เป็นธรรม เช่น จำนวนราษฎรไม่ใกล้เคียงกัน กระทบกับความเป็นชุมชน และการคมนาคม ในพื้นที่

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงการที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ รายละ500 บาทนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลว่าเข้าข่ายเป็นการหาเสียง หรือ กระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่ามีมูล กกต.จะตั้งคณะกรรมการไค่ส่วนตามกระบวนการต่อไป ยืนยันว่าเรื่องนี้ กกต.ทำไปตามหน้าที่อยู่แล้วโดยไม่ต้องมีใครร้องขอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท