Skip to main content
sharethis

'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุไม่เห็นด้วยกับการใช้งบประชารัฐแจกเงินแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐสวัสดิการ ต้องการให้คนรายได้น้อยเข้าให้ถึงสวัสดิการของรัฐให้มากที่สุด มีความเท่าเทียมกันที่สุดลดความเหลื่อมล้ำให้ได้มากที่สุด


ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (แฟ้มภาพพรรคอนาคตใหม่)

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่าวันที่ 23 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ จัดรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน เผยแพร่ทาง เฟสบุ๊คพรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party โดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ร่วมดำเนินรายการ

นายธนาธร ได้กล่าวถึงกิจกรรมของพรรค ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าได้มีกิจกรรมกรุงเทพขยับมา 5 ครั้งแล้ว โดยเริ่มต้นจากเยาวราช และเมื่อวานนี้เองที่อโศก ทุกที่ที่ไป มีเสียงตอบรับที่ดีอย่างเหลือเชื่อ มีคนรู้จักให้การต้อนรับ ให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก แต่ทุกที่ที่ไป มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การค้าขายย่ำแย่มาก รายได้ลดลงเรื่อยๆ ทุกปี จนล่าสุด ยอดขายลงลดถึง 50 % คือยังมีคนเดินอยู่เต็มตลาด แต่เดินชมเฉยๆ ไม่ซื้อของ พ่อค้าแม่ขายต่างก็พากันบอกว่าเอารัฐบาลนี้ออกไปที ทำยังไงก็ได้ ให้ได้เลือกตั้ง

“ถ้าเราพ่ายแพ้ในครั้งนี้ คสช.จะอยู่ต่อไปได้อีกยาวมาก อย่างน้อยอาจจะอยู่เป็นรัฐบาลไปอีก 2 สมัย ตามที่ได้วางกลไกรองรับไว้แล้ว และเราก็จะต้องอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร ไปอีกนานรวมแล้วก็เกือบครึ่งชีวิตของเรา พรรคอนาคตใหม่ ขอยืนยันในหลักการที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจนี้ให้ได้ และขอเชิญประชาชนทุกคนเข้ามาต่อต้านร่วมไปกับเรา” นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร กล่าวไม่เห็นด้วยกับการใช้งบประรัฐแจกเงินว่า ไม่ได้หมายความว่า เราไม่เห็นด้วยกับรัฐสวัสดิการ พรรคอนาคตใหม่ เราต้องการให้คนรายได้น้อย เข้าให้ถึงสวัสดิการของรัฐให้มากที่สุด มีความเท่าเทียมกันที่สุดลดความเหลื่อมล้ำให้ได้มากที่สุด เมื่อศักดิ์ศรีของมนุษย์เท่าเทียมกัน ชีวิตมีความมั่นคงมากขึ้น คนทุกคนจะถูกปลดปล่อยศักยภาพออกมาเต็มที่มากขึ้น

แต่ทั้งนี้ เราก็จะต้องรักษาไว้ซึ่งวินัยทางการคลัง การใช้งบประมาณของรัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเราขอยืนยันว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรที่เพียงพอในการสร้างสวัสดิการที่ดี เพื่อคนจน เพื่อให้คนไทยเท่ากันได้ เราจะต้องไม่ใช่รัฐผูกขาด ต้องกระจายทรัพยากรออกไป ด้วยแนวทางที่เราได้คิดวางไว้ เช่นการปรับโครงสร้างภาษีของประเทศ การปรับลดงบประมาณของทหารลง ซึ่งทางพรรคของเราได้เตรียมที่จะเปิดนโยบายต่างๆ เหล่านี้ อย่างเป็นรูปธรรม ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกรณีของร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งกำลังจะมีการจะพิจารณาว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก เพราะคนเดี๋ยวนี้ใช้อินเตอร์เน็ตกันทุกวัน สิ่งที่คนทุกคนทำในชีวิตประจำวัน อาจกลายเป็นสิ่งที่เป็นภัยต่อความมั่นคงก็ได้ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.นี้ กำหนดไว้ว่า สามารถยึดทรัพย์สิน เอาคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเราไป ลบ หรือดูดข้อมูลเราไปได้เลย

ถ้าเห็นว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับวิกฤต โดยไม่ต้องยื่นคำร้องต่อศาล แต่ปัญหาก็คือ คำว่า “วิกฤต” นี้ ไม่มีมาตรฐานวัดที่แน่นอนเลย ว่าต้องมีระดับมากน้อยแค่ไหน เนื้อหาเป็นอย่างไร เป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการมากเกินไปในการจับ ค้น ขัง ยึด โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่แต่ละคน ย่อมไม่เท่ากัน ไม่มีมาตรฐานที่แน่นอนเหมือนระบบการตรวจสอบโดยศาล

“จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่า พ.ร.บ.นี้ อาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือของรัฐ ในการเล่นงาน เอาผิด จับขัง หรือทำลายข้อมูลของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการเลือกตั้ง ใกล้เข้ามาถึง เป็นที่น่าสังเกตว่า ที่รีบนำ พ.ร.บ.นี้ออกใช้ เป็นเพราะใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งหรือไม่ ทั้งๆ ที่เป็นร่างกฎหมายที่เสี่ยงต่อการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของบุคคล และอาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในช่วงหาเสียงได้” โฆษกพรรคอนค.กล่าว

โฆษกพรรคอนค.กล่าว อีกว่า ส่วนในกรณีของการใช้งบประมาณรัฐ 40,000 ล้านบาท เพื่อแจกเงินปีใหม่บัตรคนจน ของรัฐบาลคสช.นั้น ทางพรรคอนาคตใหม่ มองว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควร และเต็มไปด้วยวาระซ่อนเร้นมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการใช้งบของรัฐจำนวนมาก ในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งเช่นนี้ เพื่อเป็นการช่วยโปรโมทสร้างความนิยมให้กับพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจของตนเอง และไม่ว่าเราจะเรียกมันว่าอะไรก็ตาม มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสม

เฮลิคอปเตอร์มันนี่ โปรยเงิน ประชารัฐ ประชานิยม หรือ วิเศษนิยม แบบคุณวิษณุพูด การใช้ภาษีของเรา มาแจกเงินให้เรา แล้วก็นำชื่อโครงการ ประชารัฐ ไปตั้งชื่อพรรคการเมือง ซึ่งก็ได้แสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่า จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี สืบทอดอำนาจ คสช.ต่อไป และยังมี 4 รัฐมนตรี ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่ต้องลาออกอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้พรรคอนาคตใหม่ จะมีการจัดกิจกรรม #ไม่หยุดนิ่ง วิ่งสู่อนาคต ในวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 07.00 น. โดยผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนออนไลน์ สมัครวิ่ง และเข้าไปดูรายละเอียดและรางวัลพิเศษสำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ได้ที่ https://race.thai.run/RuntotheFuture โดยค่าสมัคร 555 บาท จะได้รับเสื้อสำหรับวิ่ง ในงานครั้งนี้ และผ้าบัฟออกแบบพิเศษ 1 ชิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net