รอบ 10 ปี แรงงานต่างชาติเสียชีวิตในญี่ปุ่นอย่างน้อย 125 คน

รอบ 10 ปี แรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นเฉพาะผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยเสียชีวิต 125 ราย นอกจากนี้ยังพบว่าบริษัทก่อสร้างประมาณร้อยละ 40 มีปัญหาการจ่ายค่าจ้างแรงงานต่างชาติ


ที่มาภาพประกอบ: irregularmigration.info

26 พ.ย. 2561 ในขณะที่รัฐสภาญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมายที่จะเพิ่มจำนวนแรงงานชาวต่างชาติเพื่อรับมือปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศนั้น สื่อ NHK ของญี่ปุ่นรวบรวมข้อมูลพบว่าชาวต่างชาติ 125 คน เสียชีวิตในอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับงานในญี่ปุ่นในช่วง 10 ปี (จนถึงปี 2560) โดยตัวเลขเฉพาะผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยเท่านั้น

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้รวบรวมสถิติซึ่งเกี่ยวข้องการเสียชีวิตที่เกี่ยวกับงานของแรงงานชาวต่างชาติเป็นครั้งแรกแรงงานชาวต่างชาติ ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่เรียกว่าผู้รับการฝึกทักษะ มักทำงานที่เป็นอันตราย ทางกระทรวงระบุว่ามีกรณีจำนวนหนึ่งที่กำแพงทางภาษาเป็นเหตุให้ไม่สามารถเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานที่ก่อสร้างอย่างเพียงพอ จนนำไปสู่เหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาแรงงานชาวต่างชาติระบุว่าส่วนใหญ่ครอบครัวที่สูญเสียสมาชิกไปมักไม่สามารถรับเงินชดเชยจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ เพราะขาดความรู้เกี่ยวกับวิธีการขอรับเงินชดเชย หรือคิดว่าการยื่นคำร้องขอรับเงินยากเกินไปเนื่องจากกำแพงภาษา ซึ่งได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบกรณีต่างๆ ในอดีตและสร้างมาตรการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับแรงงานชาวต่างชาติด้วย

แรงงานต่างชาติเครือข่ายร้านอาหารในญี่ปุ่นเข้าร่วมสหภาพแรงงาน
รัฐสภาญี่ปุ่นเริ่มพิจารณาแก้ กม. คนเข้าเมือง คาดปีงบฯ หน้ารับแรงงานต่างชาติ 47,000 คนนักการเมืองญี่ปุ่น เห็นต่างร่าง กม.เอื้อให้ต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น
ครม.ญี่ปุ่น รับรองร่าง กม.เปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น เตรียมให้สภาอนุมัติก่อนปิดสมัยประชุม
ภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต้องการแรงงานต่างชาติทักษะสูงเพิ่ม-ให้อยู่ในประเทศนานขึ้น
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง หวังชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้น
ประชากรญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 7 เตรียมจัดระบบวีซ่าแรงงานต่างชาติใหม่

บริษัทก่อสร้างประมาณร้อยละ 40 มีปัญหาการจ่ายค่าจ้างแรงงานต่างชาติ

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมก่อสร้างและต่อเรือสามารถว่าจ้างแรงงานต่างชาติได้มากขึ้นกว่าในอดีต เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนแรงงานก่อนมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 (พ.ศ.2563) ที่กรุงโตเกียว แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับพบข้อมูลที่ว่าบริษัทก่อสร้างราวร้อยละ 40 ที่ว่าจ้างแรงงานชาวต่างชาติภายใต้มาตรการฉุกเฉินนั้นมีปัญหาการจ่ายค่าจ้าง

เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นระบุเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่ากระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นจัดทำการสำรวจบริษัท 518 แห่งในปีงบประมาณ 2560 โดยรัฐบาลได้สั่งการให้บริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องปรับปรุงสถานการณ์เช่นนี้ ทั้งยังเสริมว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องควบคุมดูแลและให้แนวทางอุตสาหกรรมเหล่านี้ต่อไป และจะทำให้แน่ใจว่าแรงงานต่างชาติจะได้รับค่าจ้างเท่ากับแรงงานชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างน้อย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Over 100 foreigners died in work-related accidents (NHK WORLD-JAPAN, 23/11/2018)
Problems at 40% of firms employing foreigners (NHK WORLD-JAPAN, 22/11/2561)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท